Chapter 8

8 1 0
                                    

Sophia's POV

Ako eto naiwan nanaman ako sa bahay ng magisa. Nandito ako ngayon sa kwarto ko nagbabasa ng libro.

Simula naging kpop fan si Alexa at merong concert ang isa sa mga favourite groups niya laging ganito na lang ang scenario sa bahay akayat sa taas, higa sa kama, basa libro, tulog.

Nagugutom ako gusto kong kumain pero tinatamad akong bumaba.

...

...

...

"Makababa na nga para makakain mamatay ako sa katamaran ko" At tuluyan na akong tumayo at bumaba na dumeretso agad ako sa kusina.

Nasa harap ako ng refrigerator namen at agad kong binuksan ito.

Ano kaya pwedeng kainin?

May cake, meron ring pancakes, pati cupcakes teka nga parang lahat ng pagkain dito may cake.

...

Kinuha ko na lang yung pancake tutal favourite ko naman yon so....Kain naaaaaa.

Dinala ko sa sala yung kinakain kong pancake at umupo sa sofa namen then binuksan ko na yung T.V namen.

Enjoy lang ako sa panonood...."beep,beep" sila mommy na yon for sure.

Palabas pa lang ako ng ng pintuan namen may nauna nang magbukas sakin non.

...

Si Alexa, pero bakit siya umiiyak?

...

Dinaanan niya lang ako at dumeretso na sa kwarto niya at dabog niyang sinara yung pinto nito.

Siguro ilolock niya nanaman yung sarili niya.

Pumasok na si mommy at agad ko naman siya niyakap bakit ang lumbay din ng mukha niya may nangyari ba?

"Mom What happened?" Tanong ko, huminga muna si mommy ng malalim bago siya magsalita..."Di nanaman nakaabot si Alexa dun sa ticket selling, ayun umiyak nanaman simula sa mall hanggang dito umiiyak yan" Talaga ngang napakaimportante sa kaniya nung ticket na yun.

Tumango na lang ako at binalikan ko yung pancake ko na diko pa nauubos.

Ilang minutes lang natapos ko na rin kainin yung pancake after non umupo ako sa sofa tapos pahinga saglit, pumanik na ako sa taas, papunta na sana ako sa kwarto ko nang may nadinig akong hagulgol dun sa kwarto ni Alexa.

Pinuntahan ko iyon at kumatok..."Alexa can you open the door?" Pero wala akong nadinig na sumagot..."Okay lang yan may next time pa naman eh!!" Bulong ko dun sa pinto niya.

Biglang bumukas yung pintuan at biglang bumungad sakin si Alexa na parang baliw na siya kung titignan mo, "Alexa okay lang yan pwede ka naman bumawi next year eh" akmang yayakapin kona sana siya pero bigla niya akong tinulak..."DI MO KASI NAIINTINDIHAN EH!!PANO KUNG DINA SILA PUMUNTA DITO NEXT YEAR!!" Bigla na lang bumagsak ng kusa yung luha niya, at sinara yung pinto niya at nilock ito.

Nagulat na lang ako sa ginawa sakin ni Alexa kilala ko siya bilang masayahin, sayaw ng sayaw, at madaldal pero ngayon iba yung Alexa na nakita ko.

...

Gusto kong tulungan si Alexa.

...

My Idol and IWhere stories live. Discover now