Chapter 9

2 0 0
                                    

Sophia's POV

...

Ano kaya pwedeng gawin para lang mapasaya si Alexa.

...

Ayaw ko sana siyang tulungan kasi di naman ako in sa kpop pero naawa ako sakaniya kasi ilang beses na siya nabigo, ilang beses nadin siya nagkakaganyan.

I have an idea!!

Meron akong mga friends sa dati naming tinitirahan sa may Laguna, baka pwede ako makiusap kung may extra silang ticket para dun sa concert.

Inopen kona yung messenger ko.

...

"Jenna?" Chat ko sa friend ko, naghintay pa ako ng konti para maseen niya yon

Ayun na seen niya na.

...

"Hi Sophia, kamusta kana?" Reply niya sakin napangiti na lang ako.

"Eto ayos lang hehe, Uhm ask ko lang kung may extra ticket kayo para sa concert ata nung GOT7 ba yun, kailangan lang eh si Alexa na ubusan siya ng ticket ayung ayaw nang lumabas ng kwarto niya" Kapagod mag type hahaha pero kailangan ko talaga makuha yung ticket na yun.

...

Naseen niya na and at the same time nag ttype narin.

...

"Ah cge yesssss meron akong extra bibigay ko dapat sayo to kasi gusto kitang makabonding haha miss na kasi kita eh, eh yun pala need din pala ng kapatid mo so ibibigay ko nalang sakaniya" Reply niya at agad akong naexcite.

"Thankssss sis, next time kain na lang tayo sa Pancake Mansion" Reply ko tapos nag log out na ako.

Agad na akong pumanik sa taas then dumeretso ako sa kwarto ni Alexa.

*knock,knock,knock*

"Alexa!!!! Alexa!!!!" Habang kumakatok ako sa kwarto niya.

...

Tahimik lang sa loob.

...

"Alexa open the door please" Wala padin siyang response, Ano nakaya nangyari sakaniya?

"ALEXA OPEN THIS DOOR!!" I'm still banging her door para lang mabuksan niya yun.

Ilang saglit lang nadinig ko nang nagunlock yung door niya.

"What do you want?" Nakasimangot niyang tanong sakin.

Bumwelo nako para sabihin yung Good News sakaniya.

"Uhm may gusto akong sabihin na good news sayo....Meron akong ticket" Masaya kong sinabi sakaniya iyon pero yung reaction ng face niya is parang lumbay na lumbay.

"Di kaba masaya may ticket kana para makapunta sa concert ng..." Diko na natuloy yung sasabihin ko bigla niya kasing sinara yung pintuan niya at nilock ulit yun.

Saka ko na lang ibibigay sakaniya yung ticket kapag nakadating na sila Jenna dito sa manila, maaga daw siya pupunta dito sa manila mga one day before the concert day para naman daw makabisita daw siya samin.

Bumaba na ako nakita ko si mommy...."Mom!!" Sabi ko sakaniya she smiled at me...."Hello honey" Sabi ni mom. Si Mommy kasi mistisa siya ang ganda ng kutis niya and matangkad pa kaya nafall si Daddy sakaniya eh dahil sa taglay niyang ganda na minana ng mga anak hahahaha.

"Pupunta dito si Jenna para dun sa concert nung GOT7" Sabi ko kay mommy.

Tinakpan niya yung bibig ko sabay sabing...."Shhhhhhhh baka madinig ka nang kapatid mo" At tinanggal niya na yung kamay niya sa bibig ko.

"Yun na nga eh hinigi ko yung extrang ticket kay Jenna eh sakto naubusan ng ticket si Alexa kay yun binigay niya na lang" Mukhang natuwa si mommy sa sinabi ko.

"Wow ang galing mo namann nasabi mona sakaniya yung Goodnews mo" Tanong niya sakin.

"Yes mommy pero bigla akong sinaraduhan ng pinto eh" Sagot ko pero medyo nalungkot ako.

"Hayaan mo muna siya maybe she needs time pa" Sabi ni mommy at nag nod naman ako.

...

Sana talaga pumayag na siyang sumama sa sa concert. Hayyyy diko naman dapat ginagawa eh pero naawa ako kay Alexa.

...

...

...

...

...

Bakit ang ingay?

...

Bakit ang daming ilaw?

...

Bakit ang daming tao?

...

Bakit dito niya pa talaga sinira yung puso ko?

My Idol and IWhere stories live. Discover now