Chapter 1

2 0 0
                                    

Chapter 1

"Kelly!" Sigaw na pasabi ng aking guro.

"Are you sleeping! In my CLASS!"

"Im so sorry teacher i didn't mean it" pag hingi ko ng tawad.

"Go to the principal office! Now!"

Padabog akong tumayo at binaybay ang hallway papuntang principal office.

Bakit ba ang init ng mata sakin ng matandang yun!

Umupo ako sa bakanteng upuan at kinuha na lang ang dala kong retlato sa namayapa kong ina.

Hinawakan ko ito at sinimulan ng umiyak.

Namatay ang aking ina dahil sa isang car accident at dahil sa pangyayaring iyon, yun ang kinabaliw ng ama ko napakalaki ng nawala sa akin at pati na rin sa negosyong pinatatakbo ng parents ko ang kasalukuyang nag mamanage sa negosyo namin ay ang tiyo Alberto hindi sya malupit ngunit ang asawa nya? Masasabi kong makukumpara na sa bruha.

"I miss her"

Tumunog na ang bell at hudyat na para magsilabasan ang mga studante.

Tumayo na ako at sinimulan ang pag lalakad pa punta sa principal office.

Im the most famous girl in this school, pero noon yun ng bumagsak ang negosyo ng pamilya ko kasabay ring bumagsak ang pangalang "Kelly Machesta"

Kina iinisan na rin ako ng mga guro dito at lahat ng mga babae lalong lalo na si Tatiana. My mortal Enemy.

Ng nasa harapan na ako ng pintuan ng principal office marahan akong huminga ng malalim at kumatok.

"Come in" sabi ng namamahala sa skwelahang ito.

Pumasok na ako at ikinagulat nya na nakita nya ako.

"Kelly?" Tanong nya.

"Good afternoon, Ma'am"

"Ano ang ginagawa mo rito? Iha?"

"Ammm" nalilito ako kung paano ko ito sasabihin.

"I was caught by Ms Romero,
s- sleeping  in her class."

"Ouh"

Tumayo sya at kinuha nya ang isang note book at inilagay ito sa aking harapan.

"Log book" pag basa ko sa nakasulat.

"This is your first offense Ms Machesta, so you will clean the abandon library in our school"

What? Tanong ko sa sarili ko.

"As a punishment, kung hindi mo matatapos ngayon bukas muna tataposin"

"Pero!"

"No but's Ms Machesta"

Inilagay nya ang susi sa aking harapan.

"You may now leave"

Wla na ang mga studante sa hall way kaya madali na lang akong makakapunta sa abandonadong Library.

Ng makarating na ako sa abandonadong Library ay marahan akong lumuhod at kinuha ang susi at
sinimulang buksan ito na nag dulot ng  ingay sa buong kapaligiran.

Pag bukas ko dito ay bumungad sa akin ang mga alikabok. Umubo ako at nag madaling takpan ang aking ilong.

"This is the worst day of my life!"

Kinuha ko na ang walis tambo at sinimulang mag walis.

"Bakit kaya hindi nato ginagamit?" Merong nag tulak sa akin upang iwan ko muna ang ginagawa ko! Ugh my f*cking temptation and my freaking curiosity.

Binitawan ko ang walis tambo at marahang naglibot sa library nato.

"Ekonomiks" pag basa ko sa napaka laking lalagyanan ng libro. Marahan kong hinawakan ang mga libro na naka latag at binaybay ito. Pumikit ako at sinimulang damhin ang banayad na pag haplos ko sa mga libro. Hangang sa gulat kong minulat ang aking mata ng may isang libro ang nahulog.

Naka bukas ang  pahina  neto at na agaw ang attention ko sa pamagat ng naka bukas pahina.

"Dimension"

Bigla akong napa talon ng mag vibrate ang Cellphone ko. Napahawak ako sa aking dib dib dahil sa kaba.

"Tangina" natatawang sabi ko.

Kinuha ko ang Celphone ko at sinagaot ang tumtawag.

"Kelly?!"

"Ano po tito?"

"Your father" ng masambit nya ang papa ko ay mahigpit kong hinawakan ang cp ko.

"Bakit? Ano?" Nangangatal na sagot ko.

"Nang laban sya kanina, gusto ka nyang makita pero bigla syang inatake sa puso."

"Tapos a- ano ang nangyari?"

"Patay na sya kelly , he died 12:35 pm"

"Tito?!" Biglang nangatal ang tuhod ko at kasabay ng pag bagsak ko ay pag galaw ng abo.

Hinawakan ko ang mga mata ko at sinimulan ng umiyak.

"Hindi ko lang na man sya naka usap! Papa! Iniwan nyo na ako ni mama"

Nararamdaman ko ang pag tulo ng mga luha ko. Humahagolhol pilit na binabalikan  ang mga ala ala na kaylan man ay hindi ko na magagawa na kasama sila.

*3 months later*

Bigla akong nagulat sa sampal na ibinigay sa akin ni Tito. Bumagsak ang katawan ko kasabay ng pag luwa ko ng maliit na dugo.

"Bakit ganito lang ang grades mo! 92 kelly? Napaka baba" Sigaw nya sa akin kasabay ng pag punit nya sa Card ko at itinapon sa harap ko.

Tumayo ako at hinawai ang aking buhok.

"Bakit ba kayo ganyan sa akin tito! Bakit napaka lupit nyo! Ginawa kk ang lahat! Pero ganyan talaga! Hindi pa ako nakaka recover sa pagkawala ng ama ko! How dare you to slap me?"

"Kelly Machesta! Sinasagot muna ako? Ako na nag pakain sayo? Ako na nag bihis sayo? Mas mabuti pa pala si Tatiana, malaki pa ang angat sayo? Ikaw pa naman ang pinag mamalaki ng magulang mo? Nakakahiya!" Mahabang sabi nya sa akin na kasabay ng pag tawa ni Tatiana na nilalaro ang Tsa-a.

Kinuyom ko ang kamao ko at marahas na tumalikod kang tito.

"Saan ka pupunta?"

Hindi ko sya sinagot sa halip ay binuksan ang pinto umalis at tumakbo ng tumakbo.

Hinawi ko ang mga luha na nag papa labo ng tingin ko.

"Gusto ko ng mag paka matay!" Ng sinabi ko ang mga katagang yun ay ang pag buhos ng malakas na ulan.

"Wlang may paki!"

"Im not enough!"

"Im not wort--" bigla akong napahawak sa puso ko kasbaay doon ang pag tumba ko.

Hindi ako makahinga! Wlang salita ang lumalabas sa sarili kong bibig.

Patuloy ang paghawak ko sa dib dib ko nararamdan ko ang bawat patak ng ulan sa aking mukha.

Biglang naging mabagal ang oras kinakapos na ako ng pag hinga.

"Sleep" katagang sinunod ng aking katawan. Bakit ko sya sinusunod? Tulong!

Biglang nanlabo ang aking mga mata at kasabay ng pag labo neto ay ang pag angat ko sa ere.

Tulong! Ngunit wlang lumabas na salita sa bibig ko.


Arnelbacor4

Dedicated to: Elle Clarence Flores

DimensionWhere stories live. Discover now