5.

649 95 13
                                    

Ngôi trường mà Hưởng muốn xây lại tên là Trường tiểu học Minh Trà 2, một nhánh gồm 2 lớp học thuộc quản lí của Trường tiểu học Minh Trà trên huyện. Trường vốn nằm ngay đường vào kinh Tân Thới, cho nên ra vô rất dễ dàng, không chỉ với xã Tân Thới A mà bà con ở xã khác cũng vậy. Nói cách khác, công việc xây trường là mang lại lợi ích chung, thành ra để đạt được lợi ích chung đó, những người trong cuộc đều có trách nhiệm tìm kinh phí.

Hơn 3 giờ chiều, nắng trời gắt gao, mười một ông Lý trưởng - Phó trưởng của các xã bên cạnh, theo lời mời của cậu Lý trưởng xã Tân Thới A, đến Vườn trái cây Tân Thới để dự họp.

Hưởng bưng một chồng ghế mủ màu xanh ra sân, nhìn mấy ông Lý đội nắng lật đật từ hàng rào đi vào, lòng không khỏi cảm động.

- Ông Lý trưởng đúng là có lòng.

Thằng Mẫn kéo lê cái bàn tròn bằng cây trên đất, để kế bên chồng ghế của Hưởng, nó sửa.

- Người ta có lòng với cậu Lý trưởng bên mình thôi.

Cậu liếc nó bằng nửa con mắt.

- Với ai chẳng được, có lòng là mừng rồi.

Nếu như không vì nể tình nó nghỉ làm nửa buổi sang giúp cậu một tay, lúc này Hưởng nhất định sẽ tét lưng thằng Mẫn vài phát.

- Anh Hưởng nói đúng lắm, họ tới cũng là nghĩ cho bà con ở xã mình.

Quốc ở đằng sau đi ra, nhẹ nhàng đặt hai chồng ghế cao ngồng xuống.

Thằng Mẫn xì mũi, khi dễ bạn mình ra mặt, nó nhăn nhó gỡ ghế xếp xung quanh bàn, miệng lầm bầm.

- Phải rồi, anh Hưởng của mày nói cái gì mà chẳng đúng.

Quốc đứng thẳng lưng đi tới chỗ Hưởng, cánh tay nó vòng ra sau rồi câu lên vai cậu, nhe răng cười nham hiểm.

- Mày hiểu ý tao đó.

Hưởng gỡ tay nó ra, huýt ngay be sườn nó tù lì liền mấy cái, Quốc lập tức ôm be sườn ngồi xuống, mắt tội nghiệp thiết tha nhìn Hưởng, Hưởng cũng nhìn lại nó, cậu cười cười.

- Không-được-giỡn-nữa !

Quốc cụp mắt xuống, nó thui thủi đi lại xếp ghế chung với thằng Mẫn, suốt cả buổi im re. Mà sau một màn dạy dỗ người yêu sướt mướt này, thằng Mẫn cũng chỉ biết lắc đầu, không buồn nói thêm gì nữa.

Mấy ông Lý trưởng đứng ở cổng rào đợi qua đợi lại, điểm danh đủ mặt mới kéo nhau vào sân ngồi. Hưởng đứng ở giữa sân, bắt đầu nói về ý định mở trường của mình, hai thằng Quốc Mẫn thì đứng ngay mé phải, ở kế bên chụm tay thành búa, giơ lên giơ xuống truyền can đảm qua đường không khí cho cậu, nhưng cũng chỉ có mình cậu Lý trưởng là mặt đầy mùa xuân, mắt đầy hào hứng, khí thế bừng bừng, còn biểu cảm của thằng Mẫn thì lại hơi khó nhìn, động tác cổ vũ cũng cứng cồng cứng ngắc, giống như bị người ta ép buộc làm trò vậy, mà người ép buộc nó ở đây, còn ai khác ngoài sếp của nó chứ.

Hưởng ở bên này trình bày xong, mấy ông Lý trưởng ngồi bên kia bắt đầu xầm xì, ông này nhìn ông nọ, gật đầu rồi lắc đầu một hồi, Lý trưởng của xã Tân Thới B đại diện đứng lên nêu ý kiến.

[KookV] PHÍA SAU NHÀ, CÓ MỘT VƯỜN HOA - 167Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ