Chapter 6 - Stay with me...

7 0 0
                                    

*kriiingggg* -tapos na ang last subject uwian na..

"By the way class we have a major project this coming wednesday it's a contest and i combined you into pairs..ms. lim your partner will be mr. Xi" -kita mong nawala ang saya ng mga babae at ang mga lalaki eh kulang nalang mag pa party sa saya.

Lumabas na lahat ng studyante at pinaiwan ako ni ma'am..

"Ms. Lim as you can see Mr. Xi isn't here so i need you to bring this to him" - sabay abot sakin ng papel na may bagsak na score.

"And tell him he need to study even though his the owner of this school." - teka..tama ba rinig ko? Owner siya ng school na toh?

"And please be aware that the contesg is on wednesday I'm counting on you Ms. Lim as the school valedictorian"

"Yes ma'am. Ok" - oghad im so dead.

San ba ang bahay ng unggoy na toh? pambihira naman o..dadaan pa ko ng principals office para sa address ng unggoy na toh...

Naglalakad ako sa hallway nang makasalubong ko si zy.

"Gabriela! Hello wanna grab some snacks?"

"Ahh no thanks zy i'm in a hurry mrs. Wang sent me for a mission" - sagot ko

"Ahh ok see you around" -sagot niya at tuluyan nang umalis

Tumakbo na ko agad sa principals office...

At nang makuha ko na ang address ni unggoy umalis na ko..

"Manong ed. Pwede po ba daan muna tayo dito" -sabay abot nv maliit na papel sakaniya

"Anong gagawin natin dito iha?"

"Ahh nay bibigay lang po ako sa kaklase ko. Absent kasi"

"Ahh sige"

.....

Nang makarating na kami sa village nila unggoy..

"Manong uwi na ho muna kayo tawagan ko nalang po kayo pag uuwi na ko may project pa po kasi kaming dapat ayusin"

"Sige iham ingat ka diyan ah. Tawag ka lang saken. Wala pa kase ang mga magulang mo nasa trip pa nila."

"Sige po manong...ingat"

At bumaba nako ng sasakyan at nag doorbell na.

*ding dong*

"Sino po sila?" -sabi ng yaya nila unggoy

"Ahh gabriel ho classmate ni ung-..ni xander" -sana tama ang name oghaddd

"Ahh sige pasok ka iha" -phew. Pumasok na ko..

"Upo ka muna..kukuha ako ng maiinom" -yaya

"Ayy wag na po di naman ako magtatagal..nasan po ba si xander?"

"Ahh nasa kwarto niya ayaw lumabas katukin mo nga baka lumabas dipa kumakain yon eh"

"Sige po..asan po ba?"

"Ahh nasa taas kanan at yung pangalawang pinto"

"Ahh salamat po"

Pero bago ako pumanik pinagmasdan ko muna ang bahay ni unggoy...grabee ang yaman niya pala pero naka bike. Well trip niya yon eh.

At pumanik na ko

"Hmm kanan daw..at pangalawang pinto...Aha! Ito" - may naka dikit kasing "keep out" sa pinto

Tok tok tok

"Yaya how many times i have to tell you im not hungry" -sungit ahh.

Pinihit ko ang door knob..at wow just wow...bukas

So pumasok ako at laging gulat ko nang makitang puno ng sticker na doraemon ang kwarto niya..wow..ang isang xander valerez xi ay mahilig sa doraemon...

"Uhm.." - pag uumpisa ko. Habang nakatayo mga 2 meters away baka kasi bugahan ako ng apoy nito.

"WHAT ARE YOU DOING HERE?!" - and that's what i expected..

"O pinapabigay ni ma'am wang congratz you passed" - binato ko sakaniya yung papel at nag crossarms.

"May project pala tayo sa wednesday. At sa kamalas malasan partner kita."

*cough* *cough* - xander

"Oi unggoy ayus ka lang?"

"Get out" -kalmado niyang sabi.

Nang paalis na ko. Narinig kong umuubo siya ng sobra at sinisipon. Bumalik ako at kinapa ang noo niya.

"Omaygad unggoy ang taas nag lagnat mo..." - nanginginig na siya habang naka balot ng kumot

"Teka tatawagin ko si manan" - nang patayo na ko...bigla niya hinawakan ang wrist ko..

"Stay with me" - umupo ako at binasa muli ang bimpo sa tabi niya..at nilagay sa noo niya...maya maya kumalma na siya..tulog na ata

Tumayo ako at pumunta sa cabinet niya...at kumuha ng tshirt...nang may nahagip ang mga mata ko..isang family picture at isang batang lalaking naka tshirt na doraemon..parang yung suot nung bata sa park dati..

At lumapit na ko kay xander.pinunasan ko ang braso niya at pinalitan ng damit..at kinumutan..naupo muna ako sandali malapit sakaniya ng akapin niya ang braso ko ng sobrang higpit..

"Ang cute mo pala pag tulog" -bulong ko.

"Para kang anghel pag tulog pero may sungay naman pag gising"

Haysss inaantok na ko..sana naman bitawan na niya ang braso ko para makatulog na ko..

....

Yumuko ako sa bed side ni xander at.. zzzzZzzzz

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 15, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Angel Of MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon