***Please don't forget to read authors note para ma-gets niyo po yung story ok??***
Gianna Autumn POV
Sa wakas natapos din ang klase sa araw na to, kaya kinuha ko na yung wallet at phone ko pati na rin yung hiniram kong libro sa library. Naglalakad ako sa kalagitnaan ng corridor ng makita kong maraming estudyante ang nagkukumpulan sa parking lot. Na curious naman ako kaya lumapit ako, rinig na rinig ko ang hiyawan ng mga kababaihan. "Win!!", "Win can I court you?", "Win!! I love you!!" etc. Ano kaya yun?? Win? as in winner?? or ....??? oh please dont tell me!! mukhang alam ko na kung ano yun kaya tatakbo na sana ako paalis ng... "BABY!!" sigaw ng isang pamilyar na boses .... sinasabi ko na nga ba!! Tinawag pa ako nito sa endearment niya sakin na 'baby'... napalingon naman ako at nakita ko na masama ang tingin sakin nung mga babaeng naghihiyawan at nagsisigawan kanina. Feeling ko tuloy malapit na akong sunduin ni san pedro. "Excuse me ladies, nandito na kasi ang baby ko kaya kailangan na naming umalis." magalang na pakiki usap niya sa mga tagahanga. Naglakad naman siya palapit sakin at inakbayan ako. "Let's go" sabi nito at inalalayan pa ako papasok ng kotse. Pagkasara na pagkasara pa lang ng kotse, siniko ko kaagad siya sa tagiliran. "Aray naman, pwede bang bawas bawasan mo ang pagiging amasona?? May jetlag pa ko noh?!!" Paawa naman nitong sabi sakin. "What was that all about KUYA!!??". Yes , tama po ang nabasa niyo......
Meet Mark Winston Anderson-Grey..........my kuya..
"Huh??" he reacted. "Kuya naman eh!!! sinisira mo yung cover ko !!!" sabi ko. "What cover??" tanong niya. "Mom and dad didn't tell you ?" tanong ko rin. "Ano nga kasi yun??" tanong na naman niya. "hindi alam ng mga students and other teachers na isa akong Anderson-Grey" I said. "Tummai ya??" sabi nya. "What??" tanong ko naman. "ang sabi ko bakit naman?" "Because I want to be treated fairly" I answered. "Alam mo kung ako sayo, tigilan mo na yan habang maaga pa baka makasakit ka lang ng mga magiging kaibigan mo kung malalaman nilang nagsisinungaling at hindi ka nagpapakatotoo" sabi niya. "Hindi naman siguro kuya Win. Kaya itutuloy ko pa rin" sabi ko. "Hay naku! your so stubborn baby" he said. "When will you stop calling me baby, kuya? I'm a grown up already" I said irritatedly. "Yes you are, but still your my baby sister" he said smilling. "By the way kuya, san ka pala galing??" I asked. "Galing akong Thailand" he answered. "Wow really?? bat di mo ko sinama?? Andun pa naman yung Idol kong si Yaya at yung boyfriend nyang super crush ko na si Nadech!!! nakakaasar ka talaga kuya!!" sabi ko. "Khaw toad krawp (I'm sorry)"he wai-d . "Next time isasama na kita"sabi niya. "Fine, but can you atleast teach me how to speak Thai?? kahit basic lang, please kuya Win??" I plead. "Ok" he said at eksakto namang dating namin sa bahay. Sinalubong naman kami ng mga katulong at nabigla ang lahat ng bumaba si kuya Win ng sasakyan, lalong-lalo na si Nanay Fe, 48 years old na siya at matagal ng naninilbihan samin. Mula pagkabata namin ay kasama na namin siya kaya nasaksihan niya kung paano kami lumaki ni kuya Win. Tinuring na namin siyang pangalawang nanay namin. "Win?? Ikaw na ba yan ??" tanong ni Nanay Fe. "The one and only po" sagot ni kuya Win ng nakangiti. "Namiss ka namin ah!!! payakap nga anak!!" sabay yakap kay kuya na gumanti rin ng yakap kay Nanay Fe. "Ay, si Kuya Win lang?? Pano naman ako Nanay Fe?? Di mo ba ako namiss???" kunwari na nagtatampong tanong ko. "Sige na nga , namiss din kita kahit araw-araw naman tayong nagkikita dito sa bahay" natatawang pagsakay ni Nanay Fe sa trip ko. "Yehey!!! group hug!!!" natatawang sabi ko na sumali sa yakapan nila. Kumalas na kami sa yakap. "Nasa loob po ba sila mom and dad?? " tanong ni kuya. "Naku wala pa. Mamayang mga 8:00 pa ang uwi nila" sabi ni Nanay Fe. "Ah, ganun po ba? Tamang tama kasi balak ko silang sorpresahin" sabi ni kuya na naeexcite. "Oh sige pumasok na kayo sa loob para makapagpahinga" sabi ni nanay Fe. Pumasok na si kuya na agad ko naman sinundan. "Kuya sali ako sa surprise!!" sabi ko. "Mai (no)" sabi niya. "Tummai ya (why not)" tanong ko. "Baka sirain mo lang yung surprise eh" sagot niya. "Mai, P'Win (no kuya Win), I promise I'll be good at tutulungan din kita please" I pleaded. "Promise?" paniniguro niya. "Chai kha (yes)" sagot ko."Infairness ang bilis mong natutunan yung basic Thai language na tinuro ko kanina habang nasa sasakyan tayo! " he said. "Syempre magaling ka magturo eh" sabi ko. "So true" he said proudly. "Ay mahangin bigla??" biro ko. "Joke lang sis" sabi naman niya. Kaya nagkatawanan kami. "So kuya, paanong surprise ba gagawin natin??" tanong ko. "Ok, eto gagawin natin...Magluluto ako ng ibat ibang thai dish na natutunan ko sa Thailand simple as that" he said. "Ok, nothing else??" tanong ko. "Just dont tell them that I arrived already at akong bahala sa iba" he said. "Ok, at sasabihan ko rin sila Nanay Fe,right??" I said. "Chai khap (yes)" he said. "Kuya, ipag bake mo na rin pala ako ng cookies and cupcakes ha!!!" I said using my kiddy voice. "Sure, now go ahead at sabihan mo na sila Nanay Fe" sabi niya. "ok kha" I happily answered.