Nadine's POV
"Ate Vicky, ayoko talagang gawin to' baka naman pwede pa kong mag back out" sabi ko habang pinunpunasan ko yung luha ko. Ayokong magpakasal kasi nga hindi ko talaga alam kung sino yung pakakasalan ko. Pano kung matanda na pala yun, o kaya naman panu kung sya yung mga nagboboses sa mga cartoon character sa TV?
"Nadine, isang taon lang naman eh. Pagkatapos ng isang taon, pwede na kayong mag divorce" sabi nya tapos niretouch nya yung make up ko.
"pero ayoko talaga eh, alam ko 21 na ko pero ayko pa rin, diba nga sabi ko, okay lang sakin kahit maging matandang dalaga ako kesa ikasal ako ng hindi ko naman kilala yung lalaki na yun" reklamo ko sa kanya tapos kinuha ko yung wipes para tanggalin yung make up sa muka ko.
"Sige! Hindi ka magpapakasal o tapos na kontrata mo sa amin?" tanung nya. Ayoko namang mawalan ng trabaho dahil yun lang ang sumusuporta sa akin para mabuhay. Kung itatanung nyo kung nasan yung mom at dad ko, iniwan lang ako ng mom ko sa ampunan, yung dad ko naman, inwan nya kami ni mom nung 4 years old pa lang ako.
"o-okay, gagwin ko na" pabulong kong sabi kasi alam nya na kahinaan ko yung tatakutin nya ko tungkol sa trabaho ko. Alam nya yung buhay ko dahil sya mismo yung naka discover na pwede akong maging actress.
"sige, tigilan mo na yung kakaiyak mo. Aalis na tayo" sabi nya tapos binigyan nya ko ng tissue at ni retouch nya ulit yung make up ko. gulo gulo na kasi eh.
*SKIP DRIVE
Inayos ko muna yung damit ko bago ako bumaba ng sasakyan. Marami ng mga paps sa labas ng simbahan, yung totoo nasa simbahan na nga eh. Kahit mapahamak, makakuha lang ng picture.
Sinamahan na ko ni Ate Vicky papunta dun sa pinto ng simbahan tapos ilang segundo lang, bumukas na yung pinto. Grabe ang daming tao, di ko naman kilala yung iba.
Inumpisahan ko ng maglakd sa isle ng simbahan pero habang naglalakad ako, bigla na lang ulit ako naiyak. Nakatagilid kasi yung lalake kaya hindi ko masyado nakita yung muka nya.
Nagsimula na ring tumugtog yung ave maria tapos humarap sya at nakita ko rin yung muka nya.
Matangkad, brown eyes, naka quiff yung buhok nya. Hindi naman pala ganun kasamaan yung itsura nya. Tuloy parin sa pagtulo yung luha ko kaya nung paakyat na ko sa altar, patago kong pinunasan yung luha ko.
Inabot nya yung kamay ko kaya inabot ko din tapos ngumiti lang sya sakin, pero ako naman blank face pa din.
Nagsalita na yung pari hindi ako masyadong nakinig kasi iniisip ko kung anu na yung mangyayari pagkatapos nitong araw na to'.
Nag sabi na kami ng vows namin sa isa't isa at patuloy parin sa pagtulo yung mga luha ko. Ubos na siguro yung tubig sa katawan ko dahil sa kakaiyak.
"Nadine Lustre, tinatanggap mo ba si James bilang iyong asawa blah blah blah" inintay ko na lang matapos si Father sa mga sinasabi nya kasi gusto kong matapos na yung araw na to'. James pala yung pangalan nya.
"I-i Do" papilit kong sabi.
"I Do" sagut naman ni James matapos syang tanungin ni Father.
"You may now kiss the bride" sabi ni father at humarap sakin si James. Humarap di ako sa anya tapos itinaas nya yung belo na nakatakip sa akin, tapos pinunasan nya yung luha ko at kiniss nya na ko. Yung lips nya malambot tsaka mainit. After mga 3 seconds, lumayo na din sya.
Nagcheer yung mga tao tapos nag thumbs up sa akin si Ate Vicky tsaka yung assistant nya, si ate Dary.
Ngumiti lang ako sa kanila pero deep inside gusto ko ng tumakbo at magtago sa kwaro ko, pero hindi pwede.
Pagkatapos ng kasal, nagpunta na kami sa reception place. Umupo kami ni James sa pinakagitna ng reception.
"KISS! KISS!" Sigaw ni Ate Vicky, syempre sya yung mangunguna dun kasi sya yung pumilit na ikasal ako sa lalaking to' na hindi ko man lang ganun kakilala.
"KISS! KISS!" Sabay sabay na sigaw ng mga bisita sa kasal pati na rin yung iba pang mga tao.
Ala kaming nagawa ni James kaya ayun, kisiss nya ko.
Habang nagsasayawan yung mga teen na bisita pati na rin yung mga middle aged na bisita, kinawayan kami ni Ate Vicky at sinenyasan nya kami na pumunta raw kami sa dance floor.
Again, wala kaming nagawa kaya pumunta kami sa gitna, pinakagitna. Nilagay ko yung kamay ko sa leeg nya tapos hinawakan nya naman yung bewang ko. Sumayaw kami ni James kasabay nung kanata na Kiss me. (video on the side)
Masyado yata akong nadala sa kanta kaya naman nag lean ako ng konti tapos nag lean din sya kaya naman nag kiss kami. Nag cheer yung mga bisita tapos nung naglayo na yung mga fes namin, wala ng ibang sumasayaw, kaming dalawa na lang.
"Okay, let's give the floor for the new couple!" sabi ni Yassi, kaibigan ko.
Pagkatapos naming sumayaw, naupo ulit kami sa upuan namin. Tapos nagbigay na din ng mga message yung Best Man. Syempre, kasabwat din yung mga bride's mate at iba pa. Alam nila yung tungkol sa kasunduan namin na isang taon lang, pwede na mag divorce.
"Una sa lahat, sila Nadine at James, they're really sweet to each other. Parang hindi nila kayang mabuhay na hindi nakikita yung isa't isa eh, Nakita ko kung pano silang nagsama. Minsan nag-aaway sila tapos si James pupunta sya sa bahay ko at magsasabi sya ng mga problema nila ni Nadine. Kahit daw naiinis na sya kay Nadine dahil sa sobrang linis nya sa bahay, Mahal pa din daw nya yung girlfriend nya pero ngayon asawa na" sabi ni Andrei.
Scripted lahat ng sinabi nya, planado to' lahat. Husay noh? Parang niloloko lang namin yung mga sarili namin. Ngayon para din kaming nasa harap ng camera, scripted ang mga sinasabi, uma-acting lahat ng kasabwat. Nakakainis! Bakit ba kasi pinirmahan ko pa yung kontrata na yun?
Mga 2 hours na yung nakakalipas, nag sisiuwian na yung mga bisita, tapos may lumapit sa aming dalawang babae tsaka 3 lalake.
"James, why didin't you told us that you're already married?! We didin't even have the chance to meet her" sabi nung babae.
"I'm sorry mom, biglaan kasi to' eh" sbi nya sa babae. So mommy nya pala yun.
"By the way, Nadine this is my mom, my sisters and my brothers." sabi nya sakin.
"Nice to meet you po" sabi ko sa mom nya tapos inakap ko na lang yung mga kapatid nya.
(alam ko po nasa Australia yung mom nya tsaka yung mga kapatid nya, kasama nya lang dito sa Pinas, yung dad nya)
BINABASA MO ANG
Bride For Hire (Nadine Lustre and James Reid fanfic)
ФанфикAnu kaya ang pakiramdam ng magpapakasal ka sa taong hindi mu naman kilala? Kasama mo sya ng halos isang taon. At pagkatapos ng isng taon na yon, magdidivorce na kayo. Puppet sila sa paningin ng management. Pero panu kaya kung talagang mauwi sa toto...