Maxenne's POV:
Ugh, ansakit ng katawan ko. Parang hindi ko magalaw, hindi ko rin maramdaman ang paa ko. Ano ba 'to.
Anong oras na ba? What?! 10:30am? Tss, hindi na lang ako papasok.
Sabrina Enriquez calling...
[Hello, Maxene! Saan ka na ba?]
"I'm not feeling well, Sab. Aabsent muna ako. Hindi ko kaya eh."
[Ganon ba, sige sasabihan ko nalang sila. And besides wala namang pinapagawa dito. Ge, pahinga ka muna.]
"Thanks Sabrina, you're such a good friend."
I ended the call. Nakahilata lang ako sa akong higaan at pinagmamasdan ang ceiling.
"What am I doing with my life?" What's wrong with me? Ba't ko kinakausap sarili ko? Psh, crazy Maxene!
*krrr* tumutunog na ang mga ahas ko sa tiyan. I'm so hungry.
Pumunta akong kusina, at minalas nga naman kung pagkabukas ko ng fridge, naubos na pala ang pwede kong lulutuin, wala na ring iba pang puwedeng makain. This is irritating.
Naghilamos nalang ako't nag toothbrush. At nagbihis nalang. T-shirt at maong shorts, okay na 'to. Saka nag sandals nalang ako. I look so simple, parang nakapambahay lang.
Wallet, check. Credit cards, check. Phone, check. Susi sa sasakyan, check.
Umalis na ako at pumunta sa grocery store. This is not my hobby, hindi ako mahilig pumunta ng grocery stores, feel ko hindi ako nabebelong dito. Kumbaga Out-of-Place ako, ayoko rin malaman kung bakit. Weird.
Medyo malayo ang grocery sa tinitirhan ko, at napakainit pa ng panahon. Habang nasa car, hindi ko maiwasang mapalingon sa mga magsyotang naglalakad with matching HHWWPSSP (Holding Hands While Walking Pa-Sway Sway Pa). "Psh, magbe-break din ako." Haha yes it's true. Mean.
Finally andito na ako. Pumasok na ako at nagtulak ng pushcart. Ano nga 'yung bibilhin ko? Ugh, I forgot to jot them. Nevermind, impromtu nalang 'to.
Naglibot nalang ako, pumunta ako sa canned goods. Kumuha ako ng canned tuna's, sausages, basta 'yung mga easy-to-cook lang. Lumipat ako dun sa milk sections, kumuha ako ng dalawang litrong fresh milk, then kumuha na rin ng high fiber cereals. Ketchup, soy sauce, pang-gisa, frozen meat, beef, chicken, fish, bacons, eggs, etc etc etc.
"Done!" Masigla kong sabi sa sarili. Well it's been a while since nakapag-grocery ako.
"Ouch, dahan-dahan naman!" May bumangga sa'kin na lalake. Naka-earphones siya and I don't know if narinig niya ako. Tss
"Oh, sorry." tumingin lang siya sa'kin with a weak eyes.
"Tumingin ka kasi sa dinaraanan mo." Murmur ko.
"Excuse me?" Tinanggal niya ang earphones niya. And gave me a tiger-look.
Yes, I admit maporma siya. Medyo messy ang hair niya, at medyo makapal naman ang glasses niya. Pinkish-red lips, chinito, brown ang mata, maputi, makinis, matangkad, sexy. Wait, ba't ko ba siya dine-describe?! Ugh!
"I said nothing." I rolled my eyes.
"Maganda ka, pero masungit. Psh." At umalis na. Akala niya 'di ko narinig. Umalis nalang din ako at nagpa-counter na.
Tinulungan naman ako ng isang staff sa grocery na magtulak ng mga binili ko at sinundan ako sa parking lot. He gave me a smile at ipinasok ang mga binili ko sa compartment. I gave him a tip.
When I got home, pero hindi naman ako na surpise at nandun sina Sab, Andrea at Alice sa living room. Feel at home lang.
"Welcome home!" Bati ni Andrea sa'kin. Maydala silang isang galloon ng ice cream. At isang 300g na Ube Ice Cream, ugggh Happiness!
Dumiretso ako sa kitchen at nagluto ng "BRUNCH" ko. Gutom na.
I chewed it slowly. At bigla kong naisip 'yung guy na nabangga ako kanina sa mall. Ugh, stop thinking about him.
"Hey guys, malapit na ang graduation natin..." Alice broke the silence.
"Yeah right." -Andrea
"Walang iwanan ha, bawal ang makalimot." -Sab
"Of course, super friends tayo eh." Sabi ko.
"By the way, Max maghanda ka raw ng short speech sa graduation. Sabi ni prof." Napatingin ako sakanilang tatlo.
"Uh-huh. Ikaw raw ang inatasan ng nasa taas na mag-speech. No idea why." Tumango nalang ako at patuloy sa pagkain.
**Kinabukasan sa school**
Jayne's POV:
Hey, still remember me, Jayne? Yes I'm the new member of Ate Max's Sorority and I feel so happy about it. 'Di ko kasi inexpect na matatanggap ako. I admire their friendship kasi nakikita kong nagtutulungan sila.
I'm with ate Sab and ate Andrea. Wala sila ate Alice and ate Max kasi may inaasikaso. Malapit na kasi ang graudation nila. Eto namang dalawang kasama mo, maraming kinukwento.
"Jayne, nagpa-boyfriend ka na ba?" -ate Sab
"Uhm, yes?"
"Ba't di ka sure sa sinasabi mo?" -ate Andrea
"Actually marami sila pero wala akong sineryoso. Ayoko magpatali."
"That's great. It's better to stay like that." -ate Sab
Kumain kami sa canteen. Tumingon ako sa relo ko at nagpasya na magpaalam na.
"Ate Sab, ate Andrea, mauna na ako ha? May lakad pala kami." Paalam ko.
"No worries, take care!" Nagbeso ako sakanilang dalawa at umalis na.
Habang naglalakad sa hall, nakita ko si ate Max sa malayo. I can sense na siya talaga 'yun. With her fashionista na badgirl look, her brownish hair, white skin. Nakaupo siya sa bench sa ilalim ng puno, parang may sinusulat siya. Lumapit ako sakanya.
"Hello ate Max!" I greeted her. Ngumiti lang siya sa'kin.
"I have to go, busy ka naman din sa ginagawa mo." I said
"Actually oo. Sige Jayne, ingat ka. Don't let the boys fool you." She winks at me. Nag-blush naman ako.
Don't let the boys fool you? Ano 'yun? Psh hindi ko siya maintindihan. Umalis na ako.
Maxene's POV:
I texted my mom and dad about dun sa graduation ko.
"Hey mom and dad. Next next month na ang graduation ko. Hoping for you presence." <sent>
I sighed. Sana pupunta sila. Napalingon ako nung dumating si Jayne at binati ako. Umalis naman ito kaagad. Tiningnan ko lang siya. She's pretty and jolly. Opposite niya ako. Tahimik, malalim ang iniisip, suplada. Pero hindi ko siya kinaiinggitan. But I admire her as my new friend.
New Message From: Dad
"Trying to fix my sched to attend."
From: Mom
"Hindi ako sure because I'll be busy that month. Hope you'll understand."
I sighed for three times. Umalis nalang ako sa pwesto ko at pinuntahan sina Andrea, Alice at Sab.
BINABASA MO ANG
She's the CASANOVA
Teen FictionWho said "HE" can only be the CASANOVA? What if "SHE" is also one of them? What will happen now? Just find it out.