[Why? What's wrong, babe?]
"Nothing, really. It's just that nagsasawa lang ako."
[What?! You can't do this to me!]
"At bakit naman? C'mon, this is fake, we're fake, right?"
[Actually, you're right. And hindi naman ako t*nga para maghahabol sa'yo.]
"Buti naman at alam mo. Get out of my life, duh."
[That's what I'm planning to do. You're just my toy, dear. Hah-]
Another break-up, no boyfriend, no problem, less stress, more happiness. That's my motto. Hey, I'm Maxenne, call me Max. No other than!
"Max, another break-up?" That's my friend Sab, Sabrina Enriquez. On her left side is Andrea Martinez and on her right is Alice Santos. Sila lang naman ang super friends ko, since high school I guess?
"Yeah, nakakatamad kasi. Ha-ha" I just laughed.
What's new, welcome to my life! Sa sobrang dami ba naman ng boyfie ko, hindi ko na matandaan kung sino sila. Let's say I'm not easy to get but I want to be happy. They're my happiness, sabihin niyo nang mababaw pero kaligayahan ko sila. Pero ayoko na ako ang naghahabol, bahala sila ang maghabol. Hindi ako aso, pero matinik ako sa lalake.
Beautiful, sexy, fierce. That's how they describe me. Models kami ng mga friends ko. Psh, andaming salita.
"Psh, nakakaumay naman dito sa school. Tara guys, club tayo." Yaya ni Andrea sa amin. Sumakay na kami sa aming mga sasakyan, kanya-kanya. Cutting na rin kumbaga. Easy lang 'yan.
Andito na kami sa MetroBar, unlimited drinks again! This is party! Why unlimited drinks? Kina Sab 'tong club, kaya eto, laklakan na! Medyo kaunti pa lang ang tao kaya nasa bar muna kami, alam na ng bartender ang gusto naming apat. Suki eh.
"Hey Max, I heard Nathan Escuador is courting you. He's good, masarap 'yun." Alice chuckled. Napailing ako sa sinabi niya.
"She's right Max, I heard almost a week na raw siya nanliligaw sa'yo?" -Sab
"I don't care, girls. Gusto ko maghintay siya." I took a sip sa vodka.
Maya't maya'y dumarami na ang tao. I checked my watch and it's already 5:45 pm. Oops, transformation na para maging Badass Girl. *winks
"Hoy Sab, sino ba 'yang katext mo?" tanong ni Alice, tutok na tutok si Sab sa phone niya. Baka papasok na ito sa phone.
"Good news! Ha-ha!" May topak din minsan 'to. Napatingin kami sakanya.
"Actually, may gustong sumali sa atin."
"Ohh, is it a baby?" -Andrea
"Hmm, I think so. I saw her yesterday." -Sab
"Really? 'Di mo sinabi sa'min. Tsk" -Alice
"Well, she told me not to kasi medyo natatakot siya." -Sab
"I pity her, L-O-L." I said
"When will it be, huh?" -Andrea
"Tomorrow, at exactly 6pm, we'll start the party. Of course, sa place natin.
Nag-cheers kami, hindi na ako makapaghintay bukas. I'm so dead excited, nangangati na kamay ko. Na-miss ko ang gawing 'to!
**Kinabukasan
4:30pm natapos ang klase namin, syempre medyo behave kami. Nagi-ipon kami ng energy para mamaya.
We decided na magtambay muna magbabarkada sa school ground, exact 5 kami pupunta sa old building ng school. May room doon na inabandona, and doon ang secret place namin.
It's already 5, nagpunta na kami doon. Hinanda na namin ang sarili namin. Nagpaalam si Sab na sunduin niya 'yung katext niya kagabi. Chill sina Andrea at Alice. Sanay na sanay eh.
We entered the room, at andun naman ang iba naming kasamahan. I can say we chose the best members. Yes, we have a Sorority and we're the leaders and founders of this group. We made this, we are the rule. All of them are chitchatting pero tumahimik ang lugar nung pumasok kami. Pumunta kaming tatlo sa harap at pumatong sa elevated na lugar.
"The reason kung bakit pinatawag namin kayo is may bagong recruit tayo." Na-excite silang lahat. They smiled.
"I would like to call Sandra, come here darling." I called her, pinapunta ko sa harap.
"Now everyone, she's the one na naka-recruit. Let's give her an apprecation!" Nagpalakpakan ang lahat. We treat everyone special sa group namin. "By that, we will have a mini-celebration. We'll eat together sa labas, this Saturday, 6pm." Natuwa naman ang lahat, excited kumbaga. There are big smiles sa kanilang labi.
Dumating na si Sab kasama si baby girl, oh she looks so innocent pa naman. Hmm.
"Look who's here..." Nagsmirk naman si Alice
"Come here, dear." Nagsensyas si Andrea kay baby girl na lumapit.
Nakatatlong hakbang siya nang biglang dumilim ang paligid, except sa isang upuan. Pinaupo namin siya doon. Mahinhin naman siyang pumunta 'dun at umupo.
"What's your name?" I asked with my soft voice.
"J-jayne po..." nanginginig niyang boses.
"Can you please louder you voice, miss?!" Tumaas ang boses ni Andrea.
"Jayne po. Jayne Macalino." Napa-chuckle naman si Alice.
"So, are you sure you want to join?" Nag-chuckle pa'rin siya.
"Opo..."
"Then, bakit naman?" Tanong ko.
"B-because, I found all of you cool at pakiramdam ko masayang kasama." Umiiwas siya ng tingin sa aming apat.
"Really?" Biglang sinabunutan ni Alice si Jayne. Na-shock naman ito at napahawak sa buhok niya.
"Now, do you still want to be part?" Ulit na tanong ni Alice.
"Y-yes!" Aba't matapang 'tong babaeng 'to. Hmm...
I slapped her, left and right at namumula na ang pisngi niya. "Tell me, dear. Do you still want to?" Nilapit ko ang mukha ko sakanya. She nodded. I smiled at her.
Binuhusan naman ni Andrea ng tubig si Jayne, at nanginginig ito. "Hmm?" Agad namang inangat ni Sab ang mukha ni Jayne at hinawakan niya ito sa panga gamit ang isang kamay. "Ngayon, gusto mo parin ba?!" Sumigaw si Sab.
"Yes! I still want to!" Binitawan na namin siya at pinatayo.
And the best part of this initiation we did...
We hugged her.
"Welcome to the family, Jayne!" Nagpalakpakan ang lahat. Naiyak naman siya.
"Hush now, 'wag kang umiyak. You're part now. Just be guided with the rules. Okay?" pinunasan ko naman ang luha niya.
So, duh? We may be badass pero mababait din kami paminsan-minsan. Just don't mess with us, especially sa'kin.
BINABASA MO ANG
She's the CASANOVA
Novela JuvenilWho said "HE" can only be the CASANOVA? What if "SHE" is also one of them? What will happen now? Just find it out.