1. Fall from Grace:
Sabi nga sa kanta “ life is but a dream” then why is my life turning into a nightmare?! No!no!nooo!!! Ma! Pa! why?” “why are you doing this to me? Tanong ng binata.
“This is for your own good anak, you need to learn the value of money and hard work. Kaya starting this school opening, you need to find a job to earn for your food and lodging, Ililipat ka din naming ng school and hopefully this will teach you something” mahinahong sagot ng matanda.
“Whatever Old Man” padabog sa sagot ng binata.
Meet Jun Casablanca, Tall, dark and pogi according to him. Ang nag iisang anak nina Jeremy at Celeste Casablanca. One of the wealthiest family sa buong Montecristo. Habulin daw ng chicks with a spoiled brat attitude.
Being the only child of the Casablanca’s sunod sa layaw si Jun. Kaya nga ang motto niya is “what Jun wants, Jun gets”.
Typical scene na sa Casablanca residence ang pag aaway ng mag-ama, dahil sa ugali nito, na palaging laman ng mga party at away. Will he finally learn his lesson? Or isa na ba siyang hopeless case?.
“Papa, is this really necessary? Hinde ba parang sobrang harsh na punishment na to?” malambing na tanong ni Mrs. Casablanca.
“Mahal ko, we can’t protect him forever” sagot nito sabay halik sa noo ng esposa.
“Besides makakasama niya si Charles, para turuan siya at i-guide”.
“Ang Major Domo?” gulat na tanong nito.
“Oo, alam na niya ang gagawin, kaya wag kang mag alala, swerte na nga niya at may tutulong sa kanya. Di tulad sa akin lumaki ako sa kalye. Halika na at matulog na tayo” sabay hila sa asawa neto.
“Young Master andito na po tayo” tumigil ang kotse sa harapan ng isang maliit na bahay. Timing naman at biglang tumugtog ang intro ng bohemian rhapsody.. **is this the real life? is this just fantasy?.
Parang pinagtripan lang ni universe. “ Ano to?bahay ba to? Ahay at ani Barbie to eh. Nasaan ang pool? Ang Aircon?” Iritableng tanong ni Jun. “At bakit umalis ang kotse?
“Utos po ng Papa niyo , na mula ngayon lahat ng nakasanayan niyo ay tatanggalin, kotse, credit cards, lahat” sagot ni Charles.
“What the F-, paano na ako?! Ugh! This is such a nightmare” maktol ni Jun.
“Para kang bata” natatawang sabi nito, “ tara sa loob at mag-ayos, maaga ka pa bukas” sabi ni Charles.
Si Major Domo Charles ang tumayong ama ni Jun mula ng bata pa to, eto din ang nag-alaga sa kanya sa tuwing nagkakasakit to, kaya sanay na sanay na siya sa mga tantrums nito.
Eto na ba ang umpisa ng “life changing” chapter sa buhay ni Jun? or eto na ba ang start ng so called “nightmare” life niya?. Ang arte noh? Sarap buhusan ng Ice Cream para mag chill.
Kriiiiiiiinnnnggggg!!!! Krrriiiiinnnngggggg!!!!
“ugh! What is that noise?” “ ‘di pa nga nakakatulog ang tao” kamot ulong naiisip ni Jun.
“ Young master buti at gising ka na, ligpit mon a ang higaan mo’t, pumunta ka ng kusina, tuturuan kitang magluto”.
“Anong oras na ba?”
“ Alas Singko ng umaga”
“ Whaat??” bulalas nito. “gising bay an ng matinong tao?”
“ Yes po, Gising po yan ng mga taong kelangan mag banat ng buto, Bilisan mo na’t wala ka ng maid na magluluto ng pagkain mo” habang paalis to the kwarto.
This is not how I imagined my life to be. Karma ko na ba to sa mga kasalanan ko? Or baka naman panaginip lang ito. ‘di kaya may nagkulam sa akin. I’d do anything to get my old life back.
Breakfast was a disaster. Muntik pa ngang masunog ang kusina. Who ever said cooking was easy should rot in the very lowest pit of Tartarus. Sunog na Hotdog, Sunog na itlog. Ano Jun kaya pa? haha..
*Hungry tummy noises*
“Anong tunog na yun? Oh sh- di pala ako kumain kasi nasunog ko pala, di man lang ako tinulungan ng Kalbo, tinawanan pa ako” isip-isip ni Jun habang hawak ang kumakalam na sikmura neto..
“Eto ba ang pakiramdam na walang pera? Alam ko na tatawagan ko si Mommy hihinge ako, Ugh! ‘di pwede! I’ll prove them wrong especially that Old man”
“ Besides baka may cute girl sa school na mag-oofer ng food sa akin” pangiting isip nito habang papasok ng School.
Di ko alam kung yabang o confidence ang tawag diyan. Pero keep it up sana nga you will prove them wrong at magbago ka na.
BINABASA MO ANG
The Story of You and Me
ChickLitJun a spoiled brat, who always gets what he wants. Suddenly had everything taken away from him. Is this the end of the road for him? Or will he be able to survive it