Trapped 2

376 24 6
                                    

Hindi ko alam kung bakit hindi ako makapagsalita. Parang tumigil ang mundo ko ngayon na nasa harap ko ulit siya.

“Ate?” Siniko na ako ni Alexa.

“Ah! Hello. Nice meeting you!” Pinilit kong ngumiti.

“Josh? May naghahanap daw sa’yo sa baba.” Sabi ni Tita.

“Sige po Miss. Baka po si Drea yun. Mauna na po muna ako. May lakad kase kami.” Paalam niya kay Tita.

“Date na naman bro?” Tanong ni Sejun ngunit hindi sumagot si Josh at umalis na.

“Tita, may other sched po ba sila for today?” Tanong ko kay tita.

“Wala naman anak. Lalabas ba kayo?”

“Kung ayos lang po sa inyo. Baka maging busy na kase ako next month. Gusto ko lang sila ng itreat.” Tugon ko.

Sumang-ayon naman si Tita dahil sa susunod na araw pa naman daw iyong pupuntahan nila. Pero pinauwi niya agad si Alexa.


Nilibre ko sila sa Starbucks at namili na rin ng mga damit for them as my gift. Pinilit ko pa silang pumili ng sapatos kahit para sa practice lang nila.

“Di’ba iniwan ka nung boyfriend mo noon?” Tanong sa akin ni Ken habang ang tatlo ay busy sa pagtingin sa mga sapatos.

“That was years ago. Bakit mo natanong?” Pagtataka ko.

“Yung lungkot sa mga mata mo noon, parang nakita ko kanina.” Halos mawalan ako nang balanse dahil sa sinabi ni Ken. Napatingin ako sa tatlo at nakita ko sa mga mata ni Stell ang pagtataka.

Hindi na lang ako umimik.

“Nakakahiya naman sa’yo Lesly.” Sabi ni Sejun habang nasa counter na kami.

“No, okay lang. Gift ko na sa inyo to basta bantayan niyo lang si Ken and magpakabait lang kayo kay Tita.”

Sinalubong naman ni Justin si Josh. “Buti nakahabol ka?” Tumango lamang ito bilang pagtugon.

“Josh, choose a pair of shoes, hintayin ka na lang namin dito. Get a shirt na rin para fair yung pagbigay ko sa inyo.” Kalma akong nagsalita, mabuti na lang.

“No, I’m okay.” Sagot niya.


To kill time, namasyal lang kami at nanoon na rin ng movie. After that we decided to eat dinner at a Korean restaurant.

“Ano po pala ang work mo ate?” Tanong ni Justin.

“I am a Front Office Supervisor.” Simpleng sagot ko.

“Bakit ilang taon ka na ba?” Tanong naman ni Sejun.

“I’m 24, turning 25 before I go back to the US.”

“Bakit ka pa babalik doon?” Tanong ni Ken.

“I just renewed my contract bago ako nagbakasyon para daw siguradong babalik ako. And nandoon si daddy. Isa pa wala naman na akong dahilan para mag-stay pa dito for good. Alam ko namang wala na talaga.” Sagot ko.

“Tinanong mo ba kung ano ang dahilan niya? Inalam mo ba kung bakit ka iniwan?”

Bakit kailangang kay JC pa maggaling ang mga tanong?

“Josh, bakit parang affected ka?” Tanong ni Justin.

“Hindi naman kailangang maging affected ang isang tao para matanong iyon. Sa sagot ni Lesly na yun, alam nating tao lang ang dahilan.” Tugon ni Stell.

“Invited pala kayo sa birthday party ko. I’ll inform you the date and venue. And please Ken invite Shann for me.” Pagbabago ko sa usapan.

Nang makauwi ako. I decided to visit my instagram account.

A post from JC’s account caught my attention, a silhouette of a girl and may caption na ‘Please take me back’.

______

I just want to inform you that I also have a work that's why I don't easily post an update.

Please do add this in to your library and vote.

Love,
zeannnnn

TRAPPED UNDER YOUR SPELL | SB19 FANFIC (JOSH)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon