“Lutang ka?” Tanong ni Alexa sa akin.
“Kanina ka pa ba diyan?” Tanong ko.
“Hoy Celestial, kung si Josh na naman iniisip mo. Wake up!” Sabi niya at tumabi sa inupuan ko.
Hindi ko rin maisip kung bakit kanina pa ako lutang. Siguro dahil sa narinig ko noong isang araw. Sino ba yung Drea na yun? Kapatid ang turing sa kanya ni Josh? Saan kaya niya yun nakilala. Alam ko naman na mabait si Josh pero hindi ko akalain nna marunong pala siyang magalit.
“Sabi na nga ba e, si Josh nga. Sabihin ko na ba kay Mommy?” Inirapan pa ako ne’tong Alexa na ‘to.
“Ano na naman ba Alexa?” Reklamo ko. Wala yatang lovelife ‘to kaya ako ang pinagdidiskitahan.
“Pero si Josh talaga?” Tanong ulit niya.
“Nakukulitan na ko sa’yo Alexa a. Kung di ka lang ampon ni Tita, baka kinaladkad na kita palabas.”
“Kapag ba may sasabihin ako sa’yo tungkol sa nalaman ko, 2 years ago, baka ikaw pa itong lalapit lapit sa akin.”
Napatingin ako sa gawi niya.
“What do you mean?” Tanong ko.
“Wala yun. Wala lang yung nalaman ko kung bakit naging mia saa buhay mo yang JC na yan na hanggang ngayon mahal na mahal mo pa rin at parang di mo kakayanin na makitang may kasama siyang ibang babae.” Nagulat ako sa pinagsasabi niya. Dali-dali din siyang lumabas.
Kaya siguro hindi ako tinatantanan ni Alexa ay may alam siya. “What the f!” Bulalas ko.
Hanggang maggabi ay hindi nawala sa isip ko ang sinabi ni Alexa. Kung may alam siya 2 years ago, ako lang ang hindi aware na matagal na siyang kilala ng pamilya ko. Ang pagkakaalam ko kase ay last year lang nabanggit ni tita sa akin yung pag-aampon niya. Pero bakit may alam siya? Ano kaya iyon?
*tok tok tok*
“Si Alexa ‘to.” Sigaw ng nasa labas.
“Pasok, hindi nakalock pinto.” Sagot ko.
“You wanna know something?” Pang-aasar niya sa akin.
“Spill.”
“Let’s have a deal first.” At lumabas na naman ang nakakabaliw niyang ngiti.
“Mukhang aayawan ko ang deal na iniisip mo a?”
“Mas hindi mo naman siguro makakayang hindi malaman ang mga sagot sa mga tanong mo 3 years ago.”
“Ano ba yang deal mo?” Tanong ko. Tama siya mas ayokong hindi malaman ang mga dahilan kung bakit nangyari iyon. Pero pag-iisipan ko pa nang mabuti.
“Let me think of it for a while. Malalaman mo rin ang gusto kong deal kapag kating-kati na ang dila ko na magsabi sa’yo ng mga detalye.” Sarkastiko niyang sagot.
She’s getting in my nerves pero tumango na lang ako. Kung may madadamay na naman na tao sa deal niya ay mas mabuti na lang na wala akong malaman.
Wala na siyang ibang sinabi at lumabas na siya sa kwarto ko. Hindi biro ang pagpipigil ko sa sarili ko na huwag siyang awayin. Respeto ko na lang din kay tita. May nakita naman sigurong kabutihan si tita sa kanya kaya siya ang inampon.
“Good evening everyone! I know all of you are busy but you choose to be with me and celebrate my birthday. Yes po, this is an.early celebration. Please enjoy your food.” I announced as we started to eat.
“Happy Birthday ate. Gift namin sa’yo. Di nakasama si Cae, ihug na lang daw kita for her.” Bati ni Ken sa akin at iniabot ang isang paper bag at flowers tsaka niya ako niyakap.
“Thankyou! That’s fine. I’ll meet her soon siguro. Continue your food.” Tugon ko.
Isa isa nagbigay ng regalo ang ibang kapamilya at mga kaibigan. Their presence are more important to me than any other gift.
Bago matapos ang gabi ay tinignan ko ang mga regalong binigay sa akin. There’s a note sa bouquet saying “Let me love you again. – JC.”
That is not even a question. It is a statement.
BINABASA MO ANG
TRAPPED UNDER YOUR SPELL | SB19 FANFIC (JOSH)
Fanfiction"If only I had the chance before to prove them how much I love you, hindi sana tayo naghiwalay. But I am telling you the truth, I'm trapped. I'm trapped under your spell. That whatever I do and wherever I go, I always think na ikaw ang kasama ko. So...