Piggy 1: Untitled

171 5 1
                                    

Stephanie's POV

"Good Morning Philly!" Sigaw ko habang nag se-strech. Grabe! Puyat na puyat talaga ako galing sa trabaho ko. 

"Aray! Paksyet! Huhuhu." Puchahontas! Syett! Ang sakit ng braso ko at nangangalay ang leeg ko. Aish!

"Stephanie!!! Bumaba kana!!!" Anong oras na ba? 

O______________o
HOMEGEG!!! Late na ako!

"Opo ma! Bababa na po ako!" Sigaw ko habang nag-aayos ng higaan ko. Pagbaba ko sa hagdan nakita ko kaagad sa mama na nagpe-prepare ng breakfast.

"Ma bat di mo nalang i-utos yan sa mga katulong?" Sabi ko sa kanya. Hindi naman ako matapobre or whatever pero halos lahat na ata ng gawaing bahay ginagawa na ng mama ko. Parang sinasayang lang nya ang pera nya =_=. 

"Eh kawawa naman sila manang hindi pa sila nakakapag-pahinga kagabi. Mabuti ng ako nalang ang gagawa ng mga gawaing bahay ngayong umaga." Sabi nya.

"Ahhh...K." Sabi ko naman. Tinatamad akong makipagsumbatan sa kanya. Ayaw ko ng maulit pa yung mga nagngyari noon. Aba! Nagpatawad pa siya ng abogado para bigyan ng husti sya ang mga pusang gala. Inisa-isa nya pa ang mga bagong rules about sa pusa na dapat daw ganyan na dapat daw ganun na dapat daw parang tao din daw sila. Basta marami pang kaganapan na nangyari. Errrr! Bat ba kasi may naligaw na pusa sa bahay?! Aish!  

Umupo nalang ako sa upuan ang nag-simula ng kumain.

"Ma! Alis na po ako! Male-late na ata ako sa practise ko!" Sigaw ng kuya kong kakababa lang sa hagdan. BTW, his name is Chris. Basketball player, over protective at sya ang panganay sa amin.

"Hindi ka na ba kakain nak?" 

"Hindi na po. Oorder nalang ako sa drive thru."

"Sige ingat ka." Sabi ni mama sabay kuha ng bi-nake nyang cake.

"Bye baby." Sabi ni kuya sabay kiss sa noo ko. I know =_=. Bini-baby pa nya ako. Minsan nga napag-kakamalan kaming mag jowa. Ewww lang ha!

"Bye kuya." Sabi ko na rin sabay smile. Umalis na sya sakay sa kanyang sasakyan.

"Ma maliligo na po ako. Late na rin kasi po ako." Aalis na sana ako ng sinabi nya ang four disgusting and unacceptable words na wala sa dictionary ko.

"Magugas ka ng pinggan." Sabi nya habang isa-isang sinusubo ang mga marshmallows.

SYYEEEEETTTT!!! AHHHH!!! PAKSYET TALAGA!!! BWISIT NA MGA PINGGAN!!! GINAGAG* AKO NG MGA YAN EH!!! PAKINSYET!!! PUCHAHONTAS! Mga people yan lang naman ang rason kung bakit sumakit yung katawan ko! Grrr! Tawagin nyo man akong maaerte or whatever, A-Y-A-W ko talagang manghugas ng P-I-N-G-G-A-N!!! 

"Good Morning bunso!" Sigaw ng isa pang kuya ko na sobrang gwapong-gwapo sa sarili. =_= Actually Kakambal sya ni Kuya Chis. His name is Dale. Gwapo sya tsaka macho. Actually nasa kanya na ang lahat pero exept for one thing...

Ang Boyfriend kong Baboy (Ongoing/Slow Update)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon