Chapter 19

573 12 0
                                    

"Wanna have some coffee?" Charles ask me while he's paying for our lunch. He insist na sya na daw ang magbabayad kahit kanina ko pa sya kinukulit na ako na.
Mamaya kasi baka isumbat na naman nya saakin iyon.

"Milktea?" Alinlangang sambit ko.

He didn't answer. He just hold my wrist and Im telling you sobrang bilis ng tibok ng puso ko. Hindi ako sanay na ganito si charles. I mean he used to be so cold and mean to me

"Wait here" Iniwan nya ako sa tapat ng resto para kunin ang sasakyan nya. While  waiting for him I saw anika's group walking toward me.

Bigla akong kinabahan dahil baka makita nila kami and knowing them gagawa na naman sila ng eskandalo and there's still a rumor about us. What if makita nila kami.

"What are you doing here bitch?" Taas kilay nyang tanong.

"Kumain" pamimilosopo ko.

"Lets go inside na. Wala ka naman mapapala sa babaeng yan" pag paparinig ng isa sa mga kasama nya.

I smirked. Mas wala akong mapapala sa mga katulad nyo. Pagpasok nila sa loob sakto naman ang pagdating ni charles kaya nagmamadali akong sumakay.

"I saw anika" hinihingal kong sambit

"So?"

Napalingon ako sakanya dahil sa naging sagot nya. Wala ni bakas ng gulat oh inis ang kanyang mukha. Kalmado lang ito kaya hindi na ako sumagot pa.

Bigla na lang tumunog ang cp ko at nung tinignan ko kung sino iyon. Its kuya sam. Patago ko pang sinagot iyon

"Hello?" I whispher.

Bago pa makasagot si kuya sam hinatak na ni charles ang cp ko palayo saakin and pinatay.

"Dont talk to him" madiin na sambit nya. Itinago nya ang cp ko sa bulsa nya.

Napa iling na lamang ako. Bakit ba galit na galit ka kay kuya sam? You used to be so close.

"You're being mean charles. Kuya sam is your friend no he's like a brother to you right?"

"Lets not talk about him" Hindi ko na pinilit pa dahil baka mag away na naman kami.

Hinintay ko sya sa entrace ng mall dahil naghanap pa ito ng parking lot. Sobrang daming tao ngayon dahil may darating na artista.

"Let's go" hindi ko napansin na nandito na pala sya dahil naka tingin ako sa loob dahil may pinagkakaguluhan ang mga tao.

"Where are we going to buy milktea?" He ask. Ngayon ko lang narealize sobrang tangkad pala ni charles dahil hanggang balikat lamang ako nito.

"Coco. Gusto mo ba?" He nodded.

"There's a lot of people today and its annoying" I wanna laugh. Balita ko may pag mamay aring mall sina charles, hindi ko lamang alam kung saan.

"Kung gusto mo umuwi na tayo" Mamaya baka bigla na naman syang magalit at mag away na naman kami.

He looked at me and give me a *what the hell are you talking about look*

I just shrugged my shoulder.

"By the way charles. Are you serious? You'll join the incoming quiz bee?" Kasi ako, if he's not interested we can quit.

"I dont know" parang tangang sagot nya. Tinaasan ko sya ng kilay

"They are counting on you. We cannot back out"

"Im not interested"

I just sigh.

"Saan mo gustong mag bakasyon kendra?" I stop walking and stared at him

"What?" Pagsusungit nito.

"Gusto mo ba talaga akong makasama?" Hinatak nya ako papalapit sakanya.

"Paulit ulit ka naman"

"Hindi mo naman ako masisisi charles. Malay ko ba mamaya bigla ka nalang sumpungin tapos hindi na pala tuloy. Aasa lang ako. Kung napipilitan ka lang naman na gawin ito itigil mo na. Baka masanay ako na ganyan ka hanap hanapin ko" tuloy tuloy na sambit ko. Gusto kong malaman kung ano ang nasa isip nya.

He hold my wrist at umupo kami sa may bench.

"I know I've been a jerk to you kendra. Pero nakikita mo naman hindi ba? Im trying kendra. Can you just please trust me?"

I look straight in his eyes and I can see na sincere talaga sya this time. I sigh and smile.

"Okay"

Pagkatapos naming bumili ng milktea nagpasama sya saakin dahil bibili daw sya ng regalo para kay nathalie. Malapit na kasi ang birthday nya, kahit ako ay wala pang naiisip na magandang regalo para sakanyang kapatid.

Hawak hawak ni charles ang kamay ko habang naglalakad kami. Hindi ko alam kung maiilang ba ako oh hindi. Isa lang ang alam ko ang bilis ng tibok ng puso ko. Parang kahit anong oras ay lalabas na ito saaking dibdib.

"How about this?" Itinaas nya ang isang kulay navy blue na dress.

"Okay na yan. Magugustuhan na ni nathalie yan" paninigurado ko. Magbabayad na sana ito ng bigla nalang may bumanga sakanya. Kaya nahulog ang wallet nya sa sahig. Kitang kita ko kung paano sumimangot ng mukha nito. Napapikit na lamang sya ng mariin ang pinigilan ang kanyang sarili.

"Im sorry" paumanhin ng babaeng naka bangga sakanya.

"Its okay charles ako nalang ang pupulot" yumuko ako at kinuha ang pera na nahulog sa sahig.

"Damn" he whispher. I gently hold his hand and gave him a sweet smile.

"Let's go"

Sobrang dami pang binili ni charles halos hindi na nga nya mabitbit.

"Nasobrahan naman yata ang binili mo"

"I can but everything for my little sister" when it comes to his family sobrang hands on nya. Sya na halos ng bumibili ng mga sinusuot ni nathalie.

"Let me help you" I insist, mabilis nyang inilayo ang kamay nya saakin.

"Ako na" pagsusungit na naman nito. Kaya hinayaan ko na lamang sya.

Natigilan ako saaking paglalakad dahil nakita ko si anika na papalapit saamin ni charles.

"Its okay. Come on, lets go" may himig ng pagkairita sakanyang tinig kaya wala na akong ibang nagawa kundi ang maglakad.

"Is that kendra?" Rinig kong sambit ng isa sa mga kasama nya. Binilisan ko na lamang ang paglalakad ko para hindi nila ako maabutan.

"What's wrong with you kendra?" Taas kilay na tanong ni charles.

"They saw us charles"

"And what the hell is wrong with that?" Tumaas ng konti ang kanyang boses.

"Alam mo naman na patay na patay sila sayo"

"That bitches dont know their place." He said.

"Im okay with this charles. Tsaka ito naman ang napag kasunduan natin hindi ba? We need to hide our marriage for as long as we can. Dadami ang haters ko kapag nalaman nila na asawa kita" pagbibiro ko nalamang.

I was shock dahil sinakop nya ang natitirang espasyo sa pagitan namin at niyakap ako ang napaka higpit.

"We'll let them know about us"

One thing I know, malapit na akong maniwala kay charles.

Sobrang ibang iba ang charles na nasa aking harapan ngayon.

TamedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon