4

2 1 0
                                    


Avien's POV

"Ate Vien,ano bang kailangan mo bilhin?"

Tanong sakin ni Max habang kumukuha ng Cart,ng matapos kami magusap kanina sa KFC masyado kaming natahimik buti nalang at madaldal 'to at napagdesisyonan na dumiretso na dito.

"Canned goods,meats,fruits,veggies,yogurt,
Mg panlinis baka magdagdag nalang ako kung may makita akong mukang kailangan ko"

Sagot ko sakanya at kumuha ng Big Cart,dumiretso sa Meat Section.

"Kuya,two kilos of ground pork po"

"189 po okay na po yan?"

"Okay na yn kuya"

Nagtingin pa ako kung anong kailangan,kuha narin siguro ako ng manok.

"Kuya 2 kilos po nitong wings"

"Kuya,magkano po itong mussels?"

"170 per kilo po"

"2 kilos po"

"340 po"

Nang matapos kami doon,agad kaming pumunta sa section ng mga Gulay habang namimili ako ng gulay naisip kong tanungin si Max.

"Today is Monday,you don't have classes?"

"Wala,nagstop ako si Ate raw muna ang patatapusin"

Napaisip ako sa sgaot niya, kahit namna siguro ako yung nasa posisyon niya malulungkot ako,anak din naman siy karapatan niya ring magaral,gusto niya tapos magsstop siya dahil lang yung Ate niya graduate na?

I mean,ang dapat pinagiipon ng magulang yun pero dapat ring maging understanding yung anak dahil hindi rin naman ganon kadaling magipon.

Makakapagtapos parin nan siya malalate nga lang,mas okay ng late kesa di makatapos

"Okay lang yan,Mas okay na yung late kesa di makatapos,so anong course mo?"

"Educ,Major in Math !"

Mapapa sana all ako dito sa batang 'to,hindi naman kase ako magaling sa math,yun ang subject na pinaka mahina ako,pinilit ko nang maging malakas pero wala eh

"E ikaw ate? tapos ka na magaral?"

Lumingon siya saakin at inabot ang ilang patatas na napili niya pati ng sibuyas.

"Uh yes,i studied Educ major in English"

I studied Education,but being a teacher isn't my passion.

"So teacher ka ngayon?,astig!"

"No,i make short films,i have a Cafe and a studio"

"Wow, ba't di ka nagtuturo?"

"Not my passion"

"Ang cool mo naman,natapos mo yung Course na ayaw mo"

Siguro nga,may mga bagay kase na kahit ayaw natin kailangan tapusin para sa sakripisyo ng iba,kailangan din natin magsakripisyo para makabawi.

"Ikaw do you really want to be a teacher?
i can help"

Si Cathy nalang naman ang pinagaaral ko,at marami akong savings dahil dalawa ang negosyo ko hindi ako nagbabayad ng renta dahil lupa namin iyon at mahina kami gumamit ng kuryente at tubig dahil matipid kami kahit na sabihin nating Cafe yon.

Yung mga pinaghugusan kahit ng mga plato pinangdidilig namin sa Garden,kahit papaano nakakatipid kami sa ganoong paraan.

I just want to help,just like what my mom did to Axel.

There's nothing wrong in helping someone.

"Ha?oo naman no!"

"Eh bakit Teacher pa? Sa dami ng propesyon na pwede,pag teacher ka para ka paring estudyante,you study,you make requirements,more paper works,stress sa mga estudyante mo?"

"Because i want them to learn something from me,i want to share my knowledge  bilang Teacher,kase kaya naman natin mag share ng knowledge kahit hindi tayo teacher eh diba?but i want it,a calling of God i guess?"

"Well,you have a point ."

Matapos naming mamili ng mga gulay at prutas dumiretso kami sa mga Cereals at mga Gatas.

Almusa kasi palagi ni Cathy.

"I can help you,you can be a scholar in my Aunties School."

"Pero wala pa akong pambayad kahit scholar ako"

"I'll be the one to pay"

"Ha?joke ba yan?"

"I'll talk to your parents tomorrow"

"Weh?"

"Oo nga,kakaltukan kita eh"

"Salamat"

Bigla nalang niya ko niyakap,okay medyo awkward.

"Feeling ko talaga Anghel ka tapos pinadala ka ni God sa Buhay ko "

"Sure ka?"

"Oo sure na ako sayo,boom!"

Natawa nalng kami pareho,binili na namin laht ng kailangan at agad n dumiretso sa Counter buti nalang wala masyadong tao.

Nang matapos kami magbayad,dumiretso narin kami sa Terminal para makauwi na.

"Thank you ate!"

"I'll send you email of our Contract bilang Scholar ko mmayang gabi,gusto ko sanang makausap ang parents mo next week"

"Sige ate,salamat talaga ingat ka!"

Naglakad na siya palayo,nung mawala na siya sa paningin ko doon lang ako sumakay ng Jeep.

Nang makarating ako sa Bahay,gumawa ko ng Contract,ang mahalaga hindi baba ng dos ang grado niya at hindi siya pwede magkarooon ng kahit anong record.

Pinakain ko si Peri at Nomnom ng Cat Food at inihiga sa sa Lap ko.

Napabuntong hininga nalang ako,siguro kung wala si Peri at Nomnom baka umiiyak na naman ako.Buti nalang nakasama ko Si Max ngayon,pero naalala ko sakanya si Gio.

Namimiss ko na kita Gio,sobra.

Kung paano mo ako tawagin sa pangalan kong Ingrid ,kung paano mo haplusin ang buhok ko hanggang sa makatulog ako,kung paano mo hawakan ang kamay ko sa tuwing kakabahan ako.

Nandito ka parin,hindi kita makakalimutan kahit kailan.

Hindi ko namalyang nakatulog ako kagabi,agad akong tumayo at naligo.
Kailangan kong pumunta sa Gym ngayon.

Nagpalit ako at dinala ang mga extrang damit,Nagbike ako papunta sa Gym.

"Hey are you new here?"

Nagulat ako sa oaglapit ng isang babae na mukang Foreigner,bago pa ako makasagot lumitaw si West.

"She's not new here,she owns this gym"

Bwisit talaga 'to,nagusap sila kaya umalis na ako agad,inilagay ko sa Locker Room yung gamit ko at agad na pumunta sa Threadmill

Matapos ang isa't kalahating oras ko sa gym pumunta ako sa Cafe,my Cafe.

Bale yung Gym ay nasa Secons Floor ng Cafe,my coffee shop name is
"One Cup"

Gio named it.







Melody of the Waves.Where stories live. Discover now