Nữ tỳ bà ôm Biwa gảy tấu khúc nghe thảm thiết thê lương, chiếc gẩy bachi lên xuống thành một đường vân vũ, nhịp nhàng rẽ dây tạo từng âm hưởng cho bản nhạc não lòng. Nàng trùng mình trong bộ y phục thuần đen, tóc rũ dài còn vươn chút lưu hải trước trán, tay nhập tâm vào hàng ba dây, tư thế nghiêm trang cùng sương lãnh, ung dung tự tại cất vang nhạc khúc của riêng mình, như đem tất cả hồng trần nhấm chìm vào bể máu tan hoang.
Cách nàng không xa là cái xác của một con quỷ không đầu. Nó vừa bị tước mạng không lâu, đầu xui xẻo tan thành tro tức thì, thân xác may mắn tránh được ánh mặt trời mà còn nguyên vẹn, nhưng sớm đã nát nhầy thành bãi thịt hỗn độn. Con quỷ xấu số đã mạo phạm đến thanh danh của chúa quỷ và quả báo đến độ trong chớp mắt. Trong tiếng nhạc tiếc thương của nữ quỷ tỳ bà còn là giọng điệu khinh khỉnh mỉa mai cho kiếp phận ngắn ngủi của nó.
Chúa quỷ Muzan đứng trên cao trong lốt một geisha quý phái, vô cảm nhìn xác con quỷ bị lê dần đi trên sàn gỗ đã vấy bẩn những vũng máu đen ngòm. Cạnh hắn là tên Thượng Nhị Douma đang phấn khích cực độ, gã ta phe phẩy quạt, giấu nụ cười khả ố đáng sợ sau đó. Bất ngờ Thượng Tam Akaza tiến lên khiến nữ tỳ bà có chút trật nhịp. Nàng dừng lại và dõi theo hành động của hắn.
Akaza lấy ra một túi hương trống ruột, hắn quỳ một chân bên vũng hắc huyết rồi nhả ra một hạt châu trong khiết. Điều đó khiến tất cả phải tò mò, đến cả Muzan cũng mở to mắt, thao láo cuồng dã nhìn từng đường đi nước bước của cấp dưới. Akaza đặt hạt châu giữa vũng huyết, ngay lập tức màu đen đang ám lấy bề mặt liền bị hút vào hạt châu, trả lại một bãi huyết tanh thường tình. Hắn lại đem hạt châu đã hóa đen bỏ vào túi cột chặt, rồi niệm chú xung quanh.
Nữ tỳ bà lặng thin suốt cả buổi, không thể đoán được ý đồ của hắn bèn cất tiếng hỏi: "Ngươi làm vậy vì mục đích gì?"
Akaza nắm chặt túi hương, nở một nụ cười hiếm có: "Vì người đó."
Rồi hắn mạn phép rời đi, trong sự ngỡ ngàng của biết bao con quỷ đang có mặt ở đây.
Nữ tỳ bà ôm Biwa đờ đẫn như một khúc gỗ những lần sau đó, ngay cả khi Akaza đã vắng mặt từ lâu, nàng vẫn không gảy một tấu khúc nào. Douma thấy lạ vô cùng, gã ngứa ngáy muốn hỏi nhưng lòng vướng ngại nhiều phiền ý nên thôi. Kẻ Thượng Nhất không quan tâm đến chuyện sáo rỗng, còn Muzan sớm đã bắt ép bản thân nghĩ ra một yêu sách thượng thừa đối phó với đoàn diệt quỷ nhân. Nữ tỳ bà vẫn cứ thế, cho đến khi Akaza quay về đã là chuyện của ngày hôm sau.
"Hắn đi rồi... Hắn hận ta... Hận đến thấu xương..."
Trong màn nước mắt như hoa lê, lần đầu tiên có con quỷ - Chính hắn, Akaza - lại thảm thương hơn một y nhân, sầu muộn đem hết tâm tư hóa thành bể sâu mặn chát cay đắng, vừa nồng vị xót xa lại nhuộm sát khí bức mạng. Akaza điên cuồng gào thống đến từng gân mạch nổi rõ trên cơ mặt và vùng cổ, lại chết tâm dẫn đến phẫn nộ trào sôi thành quỷ điên, đụng là giết, giết bất chấp, giết tàn nhẫn, giết không nương tay. Đến cả phụ nữ lâu nay hắn luôn kiêng dè cũng xem như rác bên đường mà bóp nát cả đầu.
Chứng kiến màn máu trải đều khắp chốn hồng trần, nữ tỳ bà lại một lần nữa mỉm cười, hài lòng gẩy tấu khúc mình tâm đắc nhất, góp phần vào viễn cảnh thê lương tan hoang của nhân thế. Nhưng mới đến nhịp giữa, nàng đã vội trật nhịp tiếp theo, nhạc khúc sau đó cũng hỏng, gảy lại cách nào cũng không hay như trước.
Nhưng đoạn kết lại hay bất ngờ. Chỉ cần một nhịp đơn lẻ cũng khiến cả tâm tình như đem xé vụn, giày xéo quằn quại đến choáng ngợp.
⌜ Mang nhân quả đến độ ta
Xóa bỏ tâm ma, người có thứ tha? ⌟✺✺✺
Giải thích: Cơ bản nội dung là lấy vai nữ tỳ bà làm người kể chuyện, qua ngôi kể của nữ quỷ sẽ thấy chuyện tình éo le ngoặt ngoẽo giữa Akaza và người đó. Nữ tỳ bà thú vui là tấu đàn trên nỗi đau của kẻ khác, nhưng với nàng, Akaza tuy là kẻ đau khổ nhưng lại thành ngoại lệ. Nàng không chơi cho đến khi hắn trở về vì muốn xác minh chuyện tình của hắn ra sao, biết được hắn khổ tâm và người đó thế nào mới hài lòng gẩy đàn, nhưng sự cố xảy ra: nàng không đàn hay như trước nữa nhưng thật may là đoạn kết lại làm hài lòng tất cả. Chi tiết Akaza đem hắc châu cất trong túi hương vì muốn đem cho người đó của hắn, vì vậy mà nữ tỳ bà mới không gảy đàn.
Không gảy vì nàng ngộ ra hai điều:
1. Con quỷ không bao giờ có cảm xúc, giờ Akaza lại có người trong lòng của hắn, hẳn là chuyện rất sốc.
2. Linh tính có một ngày Akaza sẽ thay đổi và phe quỷ sẽ gặp bất lợi.
Chi tiết nàng hài lòng gảy đàn khi thấy Akaza điên cuồng là sự nhẹ nhõm khi biết chuyện tình của hắn đã đổ vỡ => sự an toàn cho loài quỷ vẫn còn và tiền lệ quỷ là thứ sinh vật vô cảm vẫn được duy trì. Nàng gảy đàn nhưng không hay là do sự ích kỉ của bản năng con quỷ bên trong bộc lộ ra ngoài: chỉ muốn cuộc sống thống trị loài người tiếp diễn mãi mãi.
Hai câu hát cuối được trích từ Hoang Thành Độ (Tiết Dương khúc), lấy tự tình của Tiết Dương vào phút cuối đời dành cho cố đạo trưởng Hiểu Tinh Trần làm hình ảnh ẩn dụ cho tâm ý của Akaza dành cho người đó của hắn, rằng nếu hắn không còn là quỷ, rằng nếu hắn chấm dứt cuộc sống thoái mạ này, rằng nếu hắn chấp nhận quả báo cho hành sự vô tính khi còn sống của hắn thì liệu người đó có tha thứ cho hắn hay không.
Tóm lại, nữ tỳ bà được lấy hoán dụ cho loài quỷ cùng tham vọng thống trị thế gian của chúng: ích kỉ không ai bằng, mạt sát hơn bất kỳ ai. Akaza lại là ý chí nhỏ nhoi duy nhất chống lại thế lực hắc ám khổng lồ, vì hắn không muốn làm quỷ nữa, hắn muốn hoàn lương để đến bên người hắn yêu.
Mấy má có đoán ra người đó của Akaza là ai không nèo?
BẠN ĐANG ĐỌC
[Kimetsu no Yaiba] HUYẾT QUỶ - May - Updating
FanfictionTanjirou còn nhớ rõ, ngày ấy nữ quỷ Tamayo đã khẳng định: "Quỷ và quỷ vốn không thể tự tàn sát lẫn nhau. Chúng không thể hợp tác và chỉ biết ăn thịt đồng loại. Vết thương quỷ gây ra đều ngang tài ngang sức, vậy nên chỉ có thể nhờ vào kiếm của sát qu...