NAKA upo ako ngayon sa isang manggo tree sa kalagitnaan ng bukirin habang nag da-drawing ng kung ano mang pumasok sa isip ko dahil talaga naman nakaka relax ang hangin ng bukid at ang amoy ng mga palay.
"You're good at drawing?"
Napalingon ako sa nag salita at ng tignan ko kung sino, napasimangot na lang ako.
"What are you doing here? Sinusundan mo ba ako?" Tanong ko dito at nag drawing na lang ulit.
"Wow ha? Hangin ah? Ganda ka?" Sabi naman nito na umupo pa sa tabi ko.
"Oh e bakit ka nandito? At saka maganda naman talaga ako ah"
"Bakit bukid mo 'to? Bawal pumunta dito? Wow sa self confidence ah" sabi nito na naka smirk pa.
"Not literally mine but my parents own this farm." Sabi ko na tinignan ito.
"Sa inyo 'to?" Tanong nito na halatang nagulat.
"Yes." Sabi ko na tumayo.
"San ka pupunta?" Tanong nito habang naka tingala sa akin.
"Uuwi na, na stress ako bigla. Sabi ko kasi mag rerelax ako dito e. Tsaka alam ko naman na ayaw mo rin akong makita so, una na ako. Bye." Sabi ko na nag lakad na pero napahinto ako sa narinig ko.
"What's your name?" Tanong nito
"Don't ask. I won't tell you either." Sabi ko na tinalikuran ito.
Hindi pa ako nakakalayo pero anlakas ng kabog ng dibdib ko. Hindi kaya may sakit na ako sa puso? Nahawa ako? Pero hindi naman nakaka hawa ang sakit sa puso.
NAGLALAKAD ako pauwi ng bahay dahil linggo ngayon nag presinta ako mamalengke. Malapit lang naman ang palengke kaya nilakad ko na. Pero mabigat pala itong mga napamili ko.
"Ano ba- I can manage!." Sabi ko na inagaw ulit ang supot ng mga pinamili ko.
"Alam mo. Kaarte mo, tinutulungan ka na nga ayaw mo pa." Sabi nito na nauna na nag lakad.
"EPAL KA!"
"Everlasting Peace And Love?" Tanong nito na mas lalong nag pa inis sa akin.
"Ewan ko sayo!" Sabi ko na inunuhan na ito mag lakad.
"Wag kang nag sho-short." Sabi nito na nasa likod ko na pala.
"At bakit?"
"Ang pangit ng legs mo." Sabi nito na biglang tumakbo.
"HOY! HINDI PANGIT YUNG LEGS KO AH!" Sigaw ko naman dito.
Kaasar talaga yun kahit kailan. Sabihan ba naman ng pangit yung legs ko. E sabi nga ng friends ko maganda yung legs ko. Kaasar!
NANDITO ako ngayon sa falls. Nakaka relax ang simoy ng hangin pati ang huni ng mga ibon. Naka pikit ako habang naka upo sa isa sa mga bato malapit sa falls ng may humawak sa braso ko at akma akong ihuhulog kaya napasigaw ako.
"WAAAAAH! MAMA KO!" sabi ko na napadilat.
"Uy joke lang." Sabi ng nasa likod ko. Pag lingon ko si Mr. Sungit pala ito. "Halla sorry. Huwag ka na umiyak." Sabi pa nito na pinahid ang luha ko at hinawakan ang kamay ko na nanginginig.
Nang mahimas masan ako. Tinabig ko ang kamay nito na naka hawak sa akin at sinampal ito. "What the hell! Are we that close para takutin ako ng ganon?"
"Sorry, di ko sinasadya."
"Sorry-hin mo mukha mo!" Sabi ko na tinalikuran ito.
"I'm really sorry, okay!" Sabi nito ng makalayo ako.
"Are you really sorry?" Sabi ko na nilingon ito.
"Yes."
"If you're sorry, get away from me."
"I won't do that." Sabi nito na lumapit sa akin.
"And why? Diba inis ka sa akin at na a artehan ka? I'll give you a chance para iwasan ako." Sabi ko pa rito.
"Basta, I won't be a way from you." Sabi nito na naka yuko.
"Okay, if you don't, you're not sorry." Sabi ko na tinalikuran ito pero hinawakan niya ako sa braso ko.
Yung tibok ng puso ko lalong bumibilis para akong kakapusin ng hininga.
"Ano ba?!" Sabi ko na hinarap ito pero isa itong pagkakamali dahil ang lapit ng mukha nito.
"Sorry, okay. Huwag ka na magalit" sabi nito habang nakatitig sa mga mata ko.
"A-ano ... hi-hindi na-naman..ako ga-galit." Sabi ko na hindi parin ma alis alis ang tingin ko dito.
"Good." Sabi nito na lumayo sa akin sabay ngumiti.
Naiwan na ako mag isa pero hindi pa rin ako maka alis sa kinatatayuan ko. My god. Ano yon? Bakit ang gwapo niya talaga? At bakit an lakas ng kabog ng dib dib ko at hindi ako maka hinga.
BINABASA MO ANG
Falling for you
Teen FictionYaz Mallari a restaurant owner and a super sexy chef pero utod ng taray. He don't like men. Men are heartache sabi nga nito kaya ang focus lang niya ay sa trabaho niya. Alex Garcia a restobar owner and a happy go lucky guy na babaero. Pero nagbago n...