NASA restaurant ko ngayon si Mama dahil hindi nadaw ako nadalaw sa bahay at na mimiss niya ako.
"Anong gusto mo Ma?" Tanong ko dito na agad naman itong umorder ng cake and juice.
"Ang tagal mo ng hindi dumadalaw sa bahay anak."
"Ma.. alam mo naman na busy ako diba?" Sabi ko na yinakap ito.
"Oo pero ikaw kasi. Nakakalimutan mo na ako." Sabi nito na hinalikan pa ako sa pisngi.
"Nako si Mama. Bine-baby nanamn ako." Sabi ko na kiniliti ito.
"Hello po"
Pag lingon ko nakita ko si Alex na nakangiti at naka tingin sa Mama ko.
"Alex.. anong ginagawa mo dito?" Tawag ko dito kaya lang ito lumingon sa akin at ngumiti.
"Boyfriend kaba ng anak ko?" Tanong bigla ni Mama na nag pa gulat sa akin.
"No! No Ma! Hindi ko siya Boyfriend!" Sabi ko na tinignan ng masama Si Alex na ngayon ay naka ngisi.
"But,I like your daughter maam. Can I court her?" Tanong nito na nag pa kabog ng mabilis sa dibdib ko.
"Ask her."
"San ka pupunta ma?" Tanong ko dito ng tumayo ito.
"Ahmm may bisita daw sa bahay, kaya maiwan ko na kayo diyan." Sabi nito na kinindatan pa ako.
"What the!" Sabi ko at liningon si Alex na ngayon ay umupo sa harap ko kung saan naka upo si Mama kanina.
"Ano?" Tanong nito na nangalumbaba pa.
"Ka pangit mo!" sabi ko dito na sinimangutan ito.
"Ows? Parang natatandaan ko na pinuri mo ako? Nung asa probinsya tayo." Sabi nito na lalong lumapad ang ngiti.
"Pangit!" Sabi ko dito na tatayo na sana ng may umupo sa tabi ko. "Mark" sabi ko pagka kita rito.
"Hello there pretty." Sabi nito kaya nginitian ko ito.
Napalingon lang ako kay Alex ng umubo ubo ito.
"Alex" sabi nito na inabot ang kamay kay Mark.
"Mark-" sabi nito na tinanggap ang pakikipag kamay ni Alex. "-Yaz suitor." Dagdag nito at inakbayan ako.
Pag tingin ko kay Alex biglang nag dilim ang mukha nito.
"Suitor, huh" sabi nito na tinignan ako kaya iniwas ko ang tingin ko dito.
Busy kami mag usap ni Mark ng may tumawag dito.
"I need to go." Basag ni Mark sa katahimikan naming tatlo.
"San ka pupunta?" Tanong ko ng tumayo ito.
"May ooperahan ako." Sabi nito at hinalikan ako sa pisngi.
"Ingat" pahabol ko ng umalis na ito.
"So, you like him?"
"Yes, I like him. Why do you care?" Tanong ko dito at tinaasan ito ng kilay.
"I care because.... I like you! Dammit!" Sabi ni Alex na iniwan ako sa lamesa.
He likes me? Pero bakit? Ni hindi ko nga siya pina pa kitaan ng kabaitan tapos ngayon gusto niya ko? Hindi. Hindi yun totoo.
"ALAM mo. Kanina ka pa wala sa sarili mo. Ayan tuloy na sugat ka pa." Sabi ni Hazel na ginagamot ang daliri ko na nahiwa ko.
"Malayo sa bituka." Sabi ko dito. "ARAY!"
"Malayo nga sa bituka pero masakit pa rin." Sabi nito na inirapan ako.
"Tusukin ko yang mata mo e."
"Anong balita sa inyo ni Pogi?"
"Sinong pogi?" Tanong ko dito
"Si Alex." Sabi nito na nag kibit balikat.
"Ikaw ba nag sabi kung saan ako naka tira?"
"Yep."
"Bakit?"
"Eh suitor mo daw siya kaya sinabi ko at teka bago ka mag da dada diyan. Mukha naman harmless yung tao at nagpa kita pa ng ID niya kaya sinabi ko rin." Sabi nito na ngumiti pa.
"Pano kung magnanakaw yun? Edi baka pinatay pako nun.
"Hindi yun. Bakit ka naman papatayin nun? Pogi pogi e." Sabi nito na tumayo na at bumalik sa niluluto nito.
"Pogi ba yun? Kapangit nga e!" singhal ko dito bago lumabas ng restaurant ko..
PAPASOK na ako sa loob ng bahay ko ng may kamay na humawak sa balikat ko. Akma ko itong sasapakin ng masangga niya to.
"Alex! What the heck are you doing here? Umuwi ka na nga at late na." Sabi ko dito at lumayo dahil sobrang lapit namin sa isa't-isa.
"I miss you." Sabi nito na lumapit pa.
"Stop. Don't come near me!" Aabi ko dito na umatras.
"Do you really wan't me to stop?" Tanong nito na naka tingin sa akin na malungkot ang mga mata. "Just tell me and I'll stop. Napapagod na ako kakahabol sa iyo.
"Oo! I want you out! I want you out of my sight! I want you out of my life!" Hiyaw ko na nakapag pa atras dito.
"Okay then, I'm out." Sabi nito na tinalikuran ako at walang lingon likod na sumakay na ito sa kotse nito.
Pag pasok ko. Napaupo na lang ako sa sahig. Hindi ko alam kung bakit pero na lulungkot ako. Masakit yung puso ko. Sobrang sakit.. na parang binibiyak ito paunti-unti.
BINABASA MO ANG
Falling for you
Teen FictionYaz Mallari a restaurant owner and a super sexy chef pero utod ng taray. He don't like men. Men are heartache sabi nga nito kaya ang focus lang niya ay sa trabaho niya. Alex Garcia a restobar owner and a happy go lucky guy na babaero. Pero nagbago n...