LAST day ko na dito sa probinsya at babalik na ako bukas sa totoo kong buhay. Sa nakaka stress na buhay ko.
"Oh hija, tara na sa bukid at kakain na tayo ng lunch don. Kasama yung mga trabahante, iniintay ka na nila."
"Opo manang, tara na po." Sabi ko na nag pa tiuna na mag lakad papunta sa kubo sa gitna ng bukid.
"Hello po. Gusto ko lang po sanang magpa salamat sa inyong lahat kaya po ako nandito. Simpleng pasasalamat lang po ito sa pag aalaga sa farm." Sabi ko na nginitian sila. "Tara na po kumain" sabi ko ng matapos mag speech.
"Salamat maam!" Sabi ni Joel isa sa mga medyo kaedaran kong trabahante sa bukid.
"Nako wala yun. Babalik pa ako rito pag may time." Sabi ko na nginitian sila lahat at kumain na rin.
Nasa kalagitnaan kami ng pagkain ng dumating si Mang Pedro.
"Mang Pedro tara na ho kumain." Sabi ko na kumaway dito
"Sige po maam, okay lang ho ba at may kasama ako?"
"Opo, tawagin niyo po" sabi ko na nginitian ito at kumain na ulit. Pag tingin ko kung sino ang kasama ni Mang Pedro, walang iba kung hindi si Mr. Sungit.
"Kain na po kayo." Sabi ko na hindi ito tinignan sa mata at tanging si Mang Pedro lang ang tinignan ko.
Pagkatapos namin kumain nag si balikan na sa kani kaniyang trabaho ang mga ito kaya naiwan ako si Sungit at si Mang Pedro. Si manang kasi ay umuwi na.
"Maam, talaga ho bang uuwi na kayo bukas? Napaka bilis naman po ng inyong bakasyon?" Tanong ni Mang Pedro.
"Yes po Mang Pedro. Nagpahinga lang talaga ako kasi nakaka pagod rin mag luto at mag bantay sa restaurant tapos tumutong pa ko sa Hotel nila Mama at Papa." Sabi ko na nginitian ito.
"Ay ganoon ho ba maam. Sana ho sa pag balik niyo ay medyo matagal tagal pa po sa mga 1 linggo ang ilagi niyo dito sa farm at sana po kasama na ang inyong nobyo." Sabi nito na nginitian ako.
"I'll try Mang Pedro na maka balik agad para hindi matulad na halos every 2 years lang ako nakaka uwi at saka wala naman ho akong boyfriend Mang Pedro." Sabi ko dito na medyo tumawa.
"Ay ganoon ho ba? Eh sino ho yung kasama niyo nung minsan na nauwi kayo ng biglaan dito?" Tanong pa nito.
"Ah kaibigan ko lang po yun Mang Pedro."
"Sige maam. Sabi niyo e. Balik na po ako sa pwesto ko." Sabi nito na tumayo at bumalik sa puwesto nito kaya naiwan lang kami ni Sungit dito sa lamesa sa ilalim ng puno ng mangga.
"So, you're leaving?" Tanong nito na nag pa lingon sakin dito pero nakatingin lang ito ng diretso sa palayan.
"A-ahh yes."
"May boyfriend kana pala..."
"Hah?" Tanong ko dito kasi bakit bigla itong naging interesado sa buhay ko?
"Nothing. Don't leave. Stay for another week." Sabi nito na hinawakan ako sa kamay kong naka patong sa lamesa.
"Why?" Tanong ko na tinignan ito.
"Just don't go." Sabi nito na yinakap ako.
"Huy. A-ano bang nangyayari sa'yo?" Tanong ko ng kakawala ako sa yakap nito pero mas hinigpitan pa nito ang yakap.
Biglang kumabog ng mabilis yung dibdib ko ng yakapin ako nito. Anong nangyayari sakin?
"5 minutes lang. Pagkatapos nito okay na ako." Sabi nito na isiniksik pa ang mukha sa leeg ko. Hindi na lang ako kumibo at pinabayaan ko na lang ito.
"Okay ka lang?" Tanong ko ng kumalas ito sa yakap at pinatong ko ang isa kong kamay sa noo niya at yung isa sa noo ko naman. "Wala ka naman lagnat."
"Huwag ka na lang umalis." Sabi nito na hinawakan ang kamay ko kaya napa igtad ako.
"Ano ba?!" Sabi ko na akmang tatanggalin yung kamay ko sa pag kaka hawak niya pero lalong humigpit ang hawak nito.
"I'm Alex and you?" Sabi nito na nag patingin sa akin dito.
"Bakit mo sinabi? Ayokong sabihin yung pangalan k-"
"You're Yaz."
"How did you know?"
"I asked Mang Pedro." Sabi nito na ngumiti pa.
"Uwi na ako." Sabi ko na tumayo at lumakad na pabalik sa bahay.
"Ihahatid na kita." Sabi nito na hinawakan ako sa kamay at hinila ako hanggang maka rating sa bahay namin.
"Okay thankyou." Sabi ko na tumalikod at nag lakad na. Hindi pa ako nakaka layo ng yakapin ako nito. "What are you doing!?"
"I'll find you. Wait for me." Sabi nito na kumalas sa yakap at nag lakad na palayo.
Pag pasok ko sa kwarto ko humiga ako kasi parang hindi ako maka hinga at ang sikip sikip ng dibdib ko. "I'll find you, wait for me." whaaaaaa! Hindi yon totoo. Pa fall lang ang mga ganoong lalaki. Ayaw naman niya talaga sa akin diba? Kaya nang go-goodtime lang yun kaya wag mong seryosohin Yaz. FOCUS!
BINABASA MO ANG
Falling for you
Fiksi RemajaYaz Mallari a restaurant owner and a super sexy chef pero utod ng taray. He don't like men. Men are heartache sabi nga nito kaya ang focus lang niya ay sa trabaho niya. Alex Garcia a restobar owner and a happy go lucky guy na babaero. Pero nagbago n...