5

2.1K 50 1
                                    

Juliene POV

One week past

"Pinapasabi po ng Mommy mo na magready ka na para sa Engagement party mamayang gabi"sabi sakin ni Yaya Lucing.

Oo ngayon na yung engagement party.Dito na nga pala ako umuwi kagabi sa mansyon para lang sa engagement party na yon.

Makikita ko na rin kung sino ang magiging fiance ko.As i wish sana ganon din siya.Pero pag may nakita akong negative.I will make his life miserable hanggang sa umurong siya sa arrange marriage na 'to.

Basta think positive Juliene.I look at clock at the side of my bed.I'm shock because it's almost 5:00 pm.

Hindi ko namalayan ang oras.Mahaba haba rin palang oras ang ginugol ko sa pag-iisip.

Pumunta na ko sa Bathroom to fix myself.It was a day na hindi ko inaasahan na mangyayari sakin.Tanggap ko na ang ganitong sitwasyon ko.Kahit naman tutol ako,hindi naman ako ang magdedesisyon.Hawak kase ng mga magulang ko ang kaligayahan ko.

Alam kong dito rin ako mauuwi tulad ng pinsan ko na in arrange marriage din.Bakit ba mas mahalaga sa kanila ang yaman kesa sa hapiness.I think is there something pathetic.Mabibili ba ng pera ang kaligayahan mo?

It's the question that i answered to myself. Its a BIG NO for me. Minsan naiisip ko na ginagawa din ng mga magulang nila Mom At Dad sa kanila yon.Kaya ngayon ako ang nag sa suffer.I hate these feeling.I think it will ruined our life.

Pero i have no choice,kundi sundin sila.Mabuti akong anak sa kanila eh.Kaya gagawin ko to para sa kanila and also for me.Malay n'yo i fall inlove sa lalaking yun.

Salamat natapos din akong maligo.Almost 30 minutes din pala akong naligo.

Paglabas ko ng banyo nakita ko si Mom.Nakaupo sa kama ko.Kaya lumapit ako sa kanya.

"What are you doing here Mom?" I asked her while looking at me.

"Baby dinala ko lang yung susuotin mo" she said" Andito na rin ang pinatawag kong make up artist "

"Ok Mom" mahinahong sabi ko pero deep inside gusto kung magalit sa kanya.Akala ko irerespeto niya ang desisyon ko.Pero mali pala.

Tinawag na niya yong make up artist papasok sa kuwarto ko para ayusan na ko.

Umupo na ko sa tapat ng big mirror at nagsimula nang lagyan ako ng makeup.

After half hour natapos din.Sinuot ko na din yung dalang dress ni Mom and after that i look at the human size mirror.

"Gorgeous" make up artist said.I smiled at him/her.You know he's a gay.

"Hija prepare yourself for 5 minutes.Andyan na ang mga bisita natin and your future husband" my mom said at pagkatapos non umalis na rin siya kasama yung make up artist.

Kinakabahan talaga ako.Makikita ko na rin ang lalaking pakakasalan ko."Magugustuhan ko kaya siya?" i talk to myself.

Matapos ang limang minuto,bumaba na ko at lumabas ng garden.Nagulat ako ng lahat ng bisita ay nakatingin sakin.Sabagay para akong dyosa na bumaba sa kalangitan.

Hinanap agad ng mga mata ko kung nasaan si Mom and Dad at ayon andon sila sa sulok kausap ang Kaseng edad nila kaya lumapit ako sa kanila.

"Hi Po" bati ko sa kausap ni Mom at Dad.Ngumiti naman sila.

"Siya ba ang anak mo?" Gulat na gulat na tanong nong babaeng katabi ni Mom.

"Yes" sagot naman ni mom

I Met the Wrong Guy (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon