Juliene POV
Andito na rin sa wakas sa mansyon namin.
"Good Evening po ma'am" bati ni Butler."Hinihintay ka na po ng papa mo sa sala"
Pumunta na ko agad don pag kasabi ni Butler.Naabutan kung andon si Dad at Mom.
Wow! anong meron.Ngayon ko lang nakita si Ma'am na pumunta rito ah.Bakit parang mahalaga ang sasabihin nila.Masama ito, alam kung may binabalak sila sakin kapag ganitong magkasama sila mom at dad.
Lumapit na ko sa kanila at Nagulat ako ng bigla akong yakapin ni mommy.
"I miss you baby" sabi ni Mom
"I miss you too Mommy.Ano pong meron at andito kayo" Curious kung tanong
"Mabuting kumain muna tayo ng dinner,diba dad.Bago natin sabihin ang surprise natin kay Juliene" nakangiting sabi ni Mommy
"What Mommy?"
"Halika na Baby.I tell you later.Pagkatapos nating magdinner"
My God anu ba kaseng meron.Parang feeling ko badnews yong surprise na yon.Hindi ko naman birthday para bigyan ng surprise.Di ba?
What the hell is there surprise?
-
Katatapos lang naming magdinner.Hindi ko na maiwasang magtanong kung anu ba yong surprise na yon.Nakakacurious talaga."Mom tell me.Ano yong surprise n'yo"
"okay hija.Napag usapan kase namin ng dad mo to.Naisip naming ipagkasundo ka."
"What Mommy?" malakas na sigaw ko.
"Baby In other term arrange marriage" sabi ni dad.
Ano bang pinagsasabi nila.Masyado pa kung bata.Hindi ma digest ng utak ko kung ano man ang narinig ko.
"What??? Mommy sabihin mo nagbibiro lang kayo"
"Baby hindi kami nag bibiro.Totoo 'to.Tutal nasa tamang edad kana"
"No mommy.Hindi ako papayag" sabi ko
"Whether you like it or not buo na ang desisyon ng dad mo." sabi ni mom."Alam mo kung anong kayang gawin ng dad mo"
"Pero dad.Hindi pa ko handa.Dad wag mong gawin sakin 'to."Mangiyak ngiyak kung sabi.
"No Hija buo na ang desisyon ko,kaya kahit anong gawin mo hindi na mabago bago yon." sakrastikonh sabi ni Dad
Pagkasabi ni dad non.Tumakbo na ko sa taas papuntang kuwaro ko.Hindi ko talaga matanggap yung sinabi nila.I hate Mom and dad.My God masyado pa kong bata para sa ganon.Hindi man lang nila ko pinakinggan.Hindi man lang nila inisip ang nararamdaman ko.
Nakahiga ako sa kama ko.Iyak ako ng iyak.Sa ngayon hindi ko pa talaga matanggap ang sinabi nila.Pero matatanggap ko din yon.Hindi ko naman pweseng tanggihan si Dad.Alam ko kung ano ang kaya niyang gawin.I feel so bad.
Kung sino man ang lalaking inarrange marriage nila sakin.Gagwin kong miserable ang buhay n'ya.Ayoko pang makasal.Ayo pang magkaroon ng anak.Hindi pa nga ako maalam mag alaga ng baby.
Yuck Ewww.Anu ba 'tong naiisip ko.Basta never.I will do my best para umatras ang lalaking yon.
Hindi pa nga ko nagkakaboyfriend asawa agad.Makpunta na mga sa init ko.
--
Sa Condo"Uy best.Bakit mo pala ko pinaparito?" andyan na pala si best.
"Kailangan ko lang ng kausap?"
"My God umiyak ka ba.Bakit?"
Hindi ko na sinagot yong tanong ni Tricia.Niyakap ko na lang siya.
"Bakit ba kase best?tanong ng bestfriend ko.
Ikinwento ko sa kanya ang lahat ng nangyari.Ayon gulat na gulat rin.
"Best sino daw yung lalaki?"
[Hindi ko pa alam.Next week pa kase ko siya makikita .Saka kung sino man siya gagwin kong miserable ang buhay niya]
"Eh pano kung gwapo.?" tanong niya.Ang landi talaga ni best.
"I dont fucking care"
"ok i respect you."
Matapos kaming mag isap ni tricia.Umalis na rin ito.May lakad daw sila nong bago n'yang boyfriend.
Mag-iisip na ko ng plano kung pano.Mapapaurong kung sino man yung lalaking yon.
❤
❤ ❤ ❤