Chapter 1 :Ang nundo ng mga taoHer POV,
"Nak gising na tatanghaliin ka na nmn....." rinig kong sigaw ni ina sa ibaba.. opo ina babangon na sigaw ko..
Ito nmn unang araw nmn ng pasukan as always late nmn ako at bat ko pa ba aagapan eh alam ko nmn ang mang yayari sakin puno ng kamalasan ang buhay ko dto sa mundong to haysss.
Pag baba ko andyan na at may handa ng almusal si mama
"Ina nasan po si papa?"tanong ko.. "ahh umuna na anak madami pa daw syang gagawin sa talyer" kaya't di kana nya ginising para mag paalam at ihatid.
Si papa talaga o lagi na lng madaming ginagawa d man lng mag pahinga pagkatapos kong kumain dumiretsyo na ko sa banyo para maligo
few minutes later...
"Ma!? una na po ako paalam ina!!" paalam ko bago umalis "anak ingat ka!" sagot ni mama
dumiretsyo muna ako sa isang malaking puno para pag nag teleport ako wlang makakita sakin para mas mabilis akong makarating sa paaralan na pinapasukan ko at para din wla ng makakita sakin pag dating ko pag dating ko halos tahimik ang paligid kakaunti pa lng pala ang istyudyante tiningnan ko ang relo ko ala sais(6:00) pa lng pala ng umaga haysss buti nmn kahit papano makapag pahinga din wlang istorbo.
Walang maingay nasa room ako ngayun at mukhang ako plang. nawala ang katahimikan ko ng biglang bumukas ng malakas ang pinto.
"Well well look what we have here.." sabi ni Trisha ng makita nya ko
"What are you doing here, buhay ka papala kala ko pinasunog kana HAHAHAAHAHAHA!!" Sabi niya sabay tawa nya ng malakas sabay punta nya sa harap ko. "hindi ka nababagay dto YOU FREAK!!" sabay sampal nya sakin ng kadahilanan ng pagbagsak ko sa sahig at pag laglag ng salamin ko
"HAHAHAHAHA as always lampa ka padin!! diba may magic ka!! bat di mo gamitin sakin!! gawi!! hahahaha FREAK!!" sabay labas nya ng room habang tumatawa ng malakas
alam kong kaya ko syang labanan pero d ako pinalaki ng ganun nina ama't ina at syaka sanay na ko sa pang aapi nila sakin pero pinapangako ko gaganti ako d lng ngayun..balang araw mangyayari yun pero d pa ngayun
mag sisimula na ang klase at unti unti ng nag sisiratingan mga kaklase ko... lagi nmn ganto ako nasa isang sulok at nag sosolo at sila kasama ang mga kaibigan at tropa nila at nag bubulungan alam ko nmn kung ano pinag uusapan nila syempre ako...ako nmn lagi ang pinag uusapan nila hahahahaha minsan natatawa ako bat pa nila ako kailangan bigyan ng gantong atesyeon ehh di nmn ako artista alm kong maganda ako hahahaha pero d ko pinapakita yun sakanila syempre may nerd form ako no dto kagaya ng iba na ang ginagapit ay cosmetics para itago ang mukha nila gaya ng mga napapanuood ko at nababasa syempre i have powers you know one of my powers is illusion kaya madali na sakin ang pag papalit anyo ko bat ko ipapakita kagandahan ko they don't deserve to see it.......
biglang bumukas ang pinto kaya't nag sitahimikan ang lahat at si ayos ng tayo..... si prof pala hahaha kaya pala...."GOOD MORNING SIR CARLO" pang bungad ng lahat.... "OK GOOD MORNIN DIN CLASS..." Tugon naming lahat habang yung iba kong kaklase ay kilig na kilig kay sir
by the way di na ako dito mag aaral next sem kasi sabi ni ina di na daw kac sapat ang nalalaman nilang mahika at mga libro sa bahay at ang balita din nmn daw nila ay humupaw na ang kaguluhan sa mundo namin kaya't maari na daw kaming bumalik.
"ok class may bago nga pala tayong istyudyante..." Anunsyo saamin ni sir sabay tingin nila sakin... "miss can you introduce your self??" sabi ni sir... at tumayo ako at pumuntang una....
BOOOOH!!BOOOOH!! SABI NILA ANO KO MULTO??lalo na yung kay Trisha.... ok class quite pllsss... sabi ni sir.. ok miss you can procide.....
"Hi, Im Veronica Elizabeth dela Tore, Im 16 YEARS OLD, and im a only child and as you all know im the witch of this town and so please don't mess with me or i will trick you bad"(trick means samin ay isusumpa etc.. thats a witch word sa mundo namin sabi ni ina at alam nmn daw ng mga tao yun lalo na kung sa kagaya namin nanggaling)
nanahimik ang lahat sa sinabi ko... natakot ata sila hahaha.... TRY ME!!sigaw ni trisha.. ako pag di nakapag timpi papatulan ko na to... hahahaha takot sabi pa nya...
"ok.. plss that's too much... and plss class don't bully her she's new to our school and does kind of stuff doesn't even exist right miss dela Tore??..." Sabi ni sir
"yes sir they know im just joking any way..."sabay upo ko....
the class started...
fast forward......
next class pa gym nmn daw... haysss...pag dating ko dun syempre ako nmn ang una.......
"ok studets make a line..." sabi ng teacher namin sa mapeh.... "ok know i will group you into four..."sabi ni sir..
wow grugrupo hayss hula ko ako nmn ang baldado dto... ang laro ay volleyball alam ko nmn na halos sa inyo ay marunong na...kaya kayo na lng bahala dun sa iba na d pa... syempre una na dun si Trisha volleyball pleyer sya ehh at ako nmn babaldaduhin nito
the game started.....
round two.....
end...
so ako yung baldado nmn ako... ako pa ang ginawang panangga ang sakit....
................................................................................................................................................
untill next chap
BINABASA MO ANG
MoonStone Academy (M.S.A.): The unknown Princess
FantasySa kabilang mundo may kahariang tawag ay Moonstone kingdom...kaharian ng mga mahikero(wizard)at mga bruha(witch)...ang kaharian na ito ang pinaka makapangyarihan sa lahat ng kaharian sa mundong iyon... Sa dito sa mundong ibabaw...akala nila ito'y kw...