Chapter 7: entrance exam (part 1)
Sa makalipas na linggo...nandto lng ako sa bahay....i have no friends dto so....dko kailangan pang lumabas...syaka tumatawag nmn o laging may message akong nakukuha kay trish...anyway...malapit na ang entrance exam ko para makapasok sa academy dto....di kasi pedeng pumasok na lng ako bigla...may entrance exam pa...para masigudo na i have enough power para maka survived sa loob o sa labas man ng academy...at para malaman din nila ang mga abilities ko... technically..di pedeng lahat..i mean lahat lahat...even though na sina mama ang nag train sakin...di parin nila alam kung gano ako kalakas...i know na marami padin akong di alam..pero I'm sure.. mas malakas pa ako sa inaakala nila... syempre katawan ko nmn toh...alam ko kung gano ako kalakas...at ang kahinaan ko...
I'm quite excited...pero kinakabahan din...piling ko ngayon lng ako mahihiwalay kina mama...kasi sabi sa info... kailangan nasa loob lng kami ng academy unless pinalabas kami at kailangan ipadala sa mission o sa kung saan...
Nag iimpake na ko....kasi bukas paalis na ako at papuntang academy na...kasi as soon asa possible kailangan na akong makapag enroll para makapag exam na...ako..kaso di ko alam kung anong klaseng exam??
Kinabukasan....
Nasa sasakyan na ako...ang weird lng...ibang klase sasakyan dto...may mga mythic creatures...
Pero mas madali kung brum na lng ang gagamitin...yun ang payo sakin ni mama...kaya pinadalhan nya ako ng isa...pero papunta doon...kailangan ko padin sumakay sa karwahe...kasi yun ang meron dto...at imbes na kabayo...kalahating liyon at agila o griffin....ang meron....meron din nmn na nalipad na kabayo at iba pa...
Pag kadating namin dto sa school...may malaking pader at malaking doble door...na mukhang lumang luma na...
Bumukas ito bigla...at may isang babae ang nag aantay samin....maari na po kayong pumasok...sabi nito...eligante..at pormal ang suot nya....
Dinala nya ako sa isang malaking field...at nag silabasan nmn ang mga iba....lahat ng mga gamit ko na wla na...bigla na lng ito nag laho..
Ok...every one...lahat kayo may isang task...and that is to survive....sabi ng isang lalaki...pero wla akong makita na naimik oh...nag sasalita..na host?? O ano...
At biglang lahat kami napapunta sa isang malaking gubat....
You all have to do is reach the other side... without hurting your self...you can all use your magic... Just to survive.... Teleportation.. won't work here on this field..so don't even trying just to teleport... Good luck everyone...
Yan ang last message samin nung lalaki...
Nag simula na akong mag lakad...anong ibigsabihin na kailangan naming makasurvive ng di kami nasusugatan..o nasasaktan...
Ehhhh...bala na nga...
I keep working...and working...piling wla na tong katapusan... teleportation won't work...kaya...di ko na alam..kaya nag lalakad na lng ako...
At biglang.....
May bumunggo at binuhat ako papalayo...sa kinatatayuan ko..
Mag ingat ka nmn ms....sabi nito...at bigla nya uli akong binuhat...ngayon dinala nmn nya ako sa isang mataas na puno...
Haysss....kailangan mong mag ingat..........blah...blah...blah....pag sesermonya..pero di ako nakikinig...at nakatingin lng ako sa bilog na buwan...(btw gabi ang time set)
Huy!!nakikinig ka ba..sabi nya...
At ng tumingin ako sakan...nalalag lag na lng panga ko....kala ko lalaki sya...babae pala..naka black hoodie kasi sya at may sombrelo pa....
Ang puti nya...at may maiitim na buhok...at mapupulang labi..na mala kulay dugo na...
Huy!! Kanina ka pa tulala miss ah...sabi nya...
Sorry pala kasi binuhat na lng kita bigla...
Huh??ehhh ok lng yun...sabi ko
Nakita kasi kitang nag lalakad lng...tas biglang may kakagat sayo...halos dalwang beses na mga kitang nailigtas ngayon...then she smirked at me..
.......………………………………………………...
I'll be posting tomorrow, part 2(February 12, 2020)
Thanks for reading..
Hope you like it^_^
BINABASA MO ANG
MoonStone Academy (M.S.A.): The unknown Princess
FantasiaSa kabilang mundo may kahariang tawag ay Moonstone kingdom...kaharian ng mga mahikero(wizard)at mga bruha(witch)...ang kaharian na ito ang pinaka makapangyarihan sa lahat ng kaharian sa mundong iyon... Sa dito sa mundong ibabaw...akala nila ito'y kw...