Now it's June 3, our first day of school. Since Hindi naman kailangang pumasok ng napakaaga, 7:00 AM na akong nagising .
As usual the same routine during schooling Magigising, pagkagising kakain, magbibihis, at aalis.
Nagpahatid ako sa driver namin na si Mang Juno.
While on the road I can't help it but to feel nervous and excited at the same time. Grade 11 na kasi kami this year. And we are the first batch of Senior Highschool.
Ano kayang bagong experience ang mangyayari? I hope I'll survive.
Di ko namalayan na nakadating na pala ako sa school.
Hinanap ko si Kate sa paligid. Nagtext na kasi sya sakin na nandito na daw sya sa school kanina pa.
Kung ano ano pa pinagsasabi sa text. Talagang late comers daw ako. Kaya daw puro mababa grades ko, basta kung ano ano pa. Sa text lang sinadabi yun ah. Pano pa kaya sa personal? Hindi nalang tumawag at sya pa yung napagod.
"Chandria Louise Bernardo Villafuerte nahiya naman daw ang relo ko sa tagal ng pagdating mo" Napataas pa ang kilay nitong bruhildang to.
"Pasensya naman daw Lorraine Kate Ayesha Hernandez nahiya rin naman ang relo mo sa aga mo. Haller first day of school palang po kaya." Sabi ko with matching taas ng kilay -___~, Well kung mataray sya mas mataray ako. Kaya nga we're bestfriends eh. You know. Birds at the same feathers flocks together.
"Duh! Alas otso na po kaya ng umaga kung di mo namamalayan."
"And so? Ghad! Lagay namang first day of school sobrang aga natin? Jusko naman."
After ng mahaba pang bangayan dumeretso na kami sa room. Waiting for our adviser.
Umupo nalang kami sa bandang dulo dahil halos lahat ng upuan sa unahan ay may nakapuwesto na.
So pagkadating nga nya ay pinagawa kami sa 1/4 sheet of paper ng mga pangalan namin.
She also introduce herself to us as Mrs. Frina Villamor.
The introduction went smooth at patuloy pa rin ang pagpapakilala ng bawat isa. Our teacher tell story about her life para siguro ubusin na rin ang natitirang oras ng klase nya but I didn't bother to listen.
Maya maya biglang may pumasok sa room at bigla nalang nag init ang ulo ko ng makilala ko kung sino ang pumasok.
"Sorry for being late." Oh what a coinsidence. Walang iba kung hindi ang lalaki sa mall si Mr. FF (Feeling Famous) . Akalain mo yon kaklase ko pa? Ghad! Of all people? Talagang mapaglaro ang tadhana.
Eto namang katabi ko biglang natulala na parang may sparks ang mata. Nagkacrush pa ata dito sa lalaking to. Iwwww 😬
"Ria ang gwapo nya pala no? Ngayon ko lang natitigan. Nagmadali ka kasing umuwi nung nasa mall tayo."
"Sinisi mo pa ko ah. At nagagwapuhan ka jan? Sang banda? "
Biglang napatingin samin yung adviser namin.
"Is there any problem Ms. Villafuerte?" Di ko namalayan na napalakas pala ang pagsasalita ko.
"Nothing Maa'm. We're just talking about our schedule." Palusot ko nalang. She can't do anything about my reason.
Pero mukhang hindi ko sya napaniwala at nagsasalita siya ng kung ano ano.
I rolled my eyes after akong pangaralan ng teacher ko. At sa pag ikot ng mata ko napatingin ako sa lalaki sa mall, nakatingin din ito sakin. Una na kong umiwas ng tingin. BAKA akalaing nagwagwpuhan ako sakanya. DUH!
Isa isa na kaming nagpakilala sa adviser namin. Since magkakakilala na kaming magkakaklase ay bale sa teacher nalang kami nagpapakilala.
Nagsimula na doon sa pinakaunang bangkuan. Matagal tagal pa kami dahil nandun kami sa Second row sa hulihan.
Hanggang dumating na doon sa row lalaki.
"Carlo Chu. 17" So Carlo pala ang name nya. Bagay na bagay Carloko-loko.
Dumating narin samin, so syempre nagpakilala na kami hanggang sa matapos yung pag iintroduced hikab pa rin ako hikab. So nakakaantok kaya.
Actually pwede naman na di muna kami pumasok sa iba pang teacher pag first day of school basta sa adviser kailangan.
Nagpunta muna kami sa Comfort Room to do girly things. You know? Paganda din sometimes.
Lumabas kami ni Kate sa school dahil open gate. Parang intrams kasi namin pag mga first week ng class. We are allowed to go anywhere.
Nagtext nalang ako kay Mommy na magagala lang kami.
Di lakad lang naman ang mga mall mula school dahil almost 1 kilometer lang ang layo from our school.
Nagkwekwentuhan lang kami ni Kate tungkol sa school activities na pinalplano naming salihan this year.
Pero kanina pa ako may napapansin na lalaking sumusunod samin. I don't know if I'm just paranoid or what.
Nung tinignan ko naman yung pwesto nya biglang nawala hanggang sa may narinig nanaman kaming mga taong nagsisigawan
"WALANG GAGALAW" Bigla akong napako sa kinatatayuan ko. No! Is this going to happen?..Again?
***********************************
Sarreh sa no update. Busy eh. Sorry din kung maikli
~
PinkyBeybe
BINABASA MO ANG
Meant to Be
Novela JuvenilPrologue Bawat isa sa atin may pinapangarap na klase ng tao na ating mamahalin. Yung tipong lahat ng gusto mo sa isang lalaki nasakanya na. Eh pano kaya kung yung inaakala mong Mr. Dreamboy mo ay may iba palang side na siya namang pinakayaw mo sa i...