"Why the hell are you acting this way?" I gritted my teeth.
"Acting what way?" He raised his brows.
"Nevermind." I sighed. Hindi naman kami magkakaintindihan netong taong to eh!
Nasaan kaya si Zach?
Natapos na ang 18 Candles and 18 treasures. Sunod na ang 18 candles, hindi ko pa din naaaninag ni anino ni Zach. Nagsisimula na akong mabwisit!
"Okay, ladies and gentlemen. Let's start the 18 Candles."
Most of the guys na nakasayaw ko ay hindi ko masyadong kilala, tho I know their names. Nang si dad na ang kasayaw ko ay nagsimula na akong kabahan.
"Dad, are you not telling me something?" Tanong ko hang nakayakap sa kanya at nagsasayaw padin.
"What do you mean, sweetie?"
"I feel uneasy. Feeling ko may mangyayari this day." I said
"Your birthday is happening, sweetie." He chuckled.
"No, dad. Hindi naman ako tanga para di ko maramdaman na you're planning something." Mariin kong bulong.
"You'll find out later." Matapos ang sayaw namin ay dapat si Zion na ang kasunod.
"Where's the 17th rose?!" Rinig kong sigaw ng organizer.
Tumingin ako sa paligid, at nakita ko ang pagtataka sa mukha ng mga bisita. Peste talaga yun lalaking yun kahit kailan!
"Where's Mr. Zion?" The MCee asked through the microphone.
"Here!" Sigaw ng pamilyar na boses. Lumingon ako at nakita ko si Zion na tumatakbo papalapit saakin na pawisan at hingal na hingal. Kumislap naman ang mga mata ko nang nakita ko na kasunod nya si Zach. Did he find Zach for me?
"Where have you been?" Mataray kong tanong sa kanya.
"Hinanap ko yung prince charming mo." He rolled his eyes. Hinaplos nya ang bewang ko na nagpapikit saakin, at nagpahigpit ng hawak sa kaniya.
"Why?" Namamaos kong' tanong.
"I don't like seeing you frowning." He said as he moves his head closer to mine.
"Nagpakapagod ka hanapin si Zach, for me?" He nodded. "Thank you."
"Sisingilin kita." He said bago inalis ang pagkakahawak ko sa kanya. "It's your Prince charming's turn." Matabang nyang sabi.
Dahan dahang lumakad papunta saakin si Zach at inilagay ang kanyang mga kamay sa aking bewang at hinapit ako palapit.
"I'm sorry, baby." Mariin nyang ipinikit ang kanyang mata at pigdikit ang aming noo. "I'm sorry, I made you wait."
"I'm disappointed, Zach." Mariin kong bulong.
"I know, I'm sorry. Baby forgive me."
"I forgive you. But, tell me kung saan ka galing?" I asked kahit na alam ko naman kung saan talaga sya galing.
"I went to see Vienne." Mahinahon nyang sagot. Marahan ko syang itinulak palayo sakin.
"It's my birthday, Zach. Kahit ngayong araw lang naman oh? Ako muna. akin ka muna. Please?" Mukha na akong tanga, I know. I'm desperate, I'm in need of his attention. Hindiko sanay na malayo sya saakin. Hindi ko matatanggap na ipagpapalit nya ako sa babaeng sandali nya palang nakilala.
"You know I can't right?" I responded with a sob. We're still dancing, tho yan ang alam ng mga nanonood pero I'm actually hiding my face in his chest para hindi nila makita ang tunay na nangyayari.
"I hate and love you at the same time. I hate you for making me feel this way. But, I love you because you're the one who made me feel this." I said before walking away, leaving my guest's confused and Zach aswell.