Kabanata 6

61 4 0
                                    

"Baby, what's wrong?" Sinundan pala ako ni mommy. I didn't notice.

"It's nothing mom." Just another heartbreak.

"It doesn't feel like it's nothing." Inayos nya ang buhok ko bago ako niyakap ng mahigpit. "I'm your mom, you can tell me everything. Kapag iniiwasan mo ko nasasaktan ako,. Nasasaktan ako because feeling ko hindi ako naging mabuting mother sayo." Is she crying? Why is she crying? She didn't do anything. Yeah, alam ko na madalas silang wala sa bahay. Pero I understand them, Alam ko na nagtatrabaho sila for me. Para sa kinabukasan ko, kaya never ako nagtanim ng galit sa kanila.

"Mom?" Matamhan kong tawag sa kanya.

"Y-yes? Baby?" Humihikbi nyang sagot.

"Stop crying please. I know you want the best for me, hindi ako galit sa inyo. Never ako nagalit dahil sa pag alis nyo." I don't know why but, she cried harder.

"I-I love you, okay? Wag ka sana magalit sa disisyon namin. It's the best for you, and we want the best for you."

"I don't get it, mom? Anong ibig mong sabihin" tinanguan nya lamang ako bago umalis at bumalik sa table nila.

After our mother daughter moment ay tinawag na ulit ako ng MCee para mag pasalamat sa mga guest.

"A-ah Good evening, everyone." Panimulang bati ko. Kinakabahan ako dahil baka kung ano ang masabi ko. Lutang pa naman ako, dahil sa mga pangyayari ngayong araw na to. "I just wanna give thanks to everyone for joining me in a very special day. I am now a lady, and I'm gonna proudly show my parents that I am responsible and reliable already. Alam ko na most of you in here doesn't really know me that well but, please do approach me if you want to know more of me. We could be friends." Yeah, I need friends. I can't be friendsless forever, right? I need friends to divert my attention.

Nang maka-alis na ang mga bisita ay umupo ako sa natitirang upuan na hindi pa nasasalansan ng mga nag aayos. "Nakakapagod ngumiti." Walang emosyon kong sabi sa sarili.

"Hindi nakakapagod kung totoo ang ngiti na pinapakita mo." Muntik na akong mapatalon nang marinig ko ang boses ni Zion. Lumingon ako sa kanya bago tumayo at mabagal na nag lakad-lakad.

"How can I smile when I got my heartbroken once again?" I laughed without any humor.

"Hindi kita maintindihan. Sinasaktan ka na but, you kept on pushing yourself to him. Tanga ka ba o tanga ka talaga?" Tumingin ako sa kanya, nakakunot ang kanyang noo at nakapamulsa.

"Well, I guess tanga nga ako. Tanga sa kuya mo." I chuckled

"Kadiri." Utas nya

"Hoy?! Anong kadiri?" Nanlaki ang mata ko sa sinabi nya. Kadiri daw?!

"This is why I hate falling. Nagiging tanga, nagiging manhid, nagiging careless. I'd rather bang any girl out there than to fall on a girl na hindi naman mapapanagutan yung feelings ko." He said rubbing the back of his neck.

"What the hell?" Sigaw ko.

"Oh bakit?" He asked smirking.

"Seriously? Bang any girl out there? Eh ikaw naman pala ang kadiri eh! Maka kadiri ka saakin kala mo ang linis mo. Che!"

Nang pumasok kami sa loob ng bahay ay nadatnan namin sina Ama, si Mama, si Papa, and Parents nila Zion, Si Zach na naguusap usap sa aming sala.

"What's going on?" Lumipad ang tingin ko kay Zach na nakayuko lamang.

"Come sit, Pumpkin." Sabi saakin ni tita na akin namang sinunod. "We're gonna tell you something." Nakita ko naman na naka sandal si Zion sa pader at tahimik na nakikinig.

"What is it? Mama? Papa?" Kunot noo kong tawag sa kanila. "Ano ba to? Naguguluhan ako."

Tumikhim si Ama bago nagsalita. "You're gonna marry Zach wether you like it or not." Sabi ni ama na nagpalaki ng mga mata ko.

"Ma! Ano ba?! Bigla bigla, wala man lang warning?!" Sigaw ni Papa kay Ama. Kung isa lamang itong normal na pag uusap ay siguro kanina pa ako tumawa dahil sa sinabi ni papa. This is different, our future is based on this.

Liningon ko uli si Zach na nakayuko parin at naka kuyom ang mga kamay. "I'm not gonna marry Zach." Utas ko na nagpa angat ng ulo ni Zach. "Hindi ako magpapakasal sa kanya hangga't tanggap nya. Hindi ko ipagpipilitan ang sarili ko na maisal sa kanya, I don't wanna take away his freedom."

"What are you saying, Ija? You like Zach right? No, let me rephrase that. You love him, right?"

"I do. That's why I'm not gonna force him if he doesn't want to."

"Wala ka nang magagawa, Ija. You're wedding is already arranged. You have 3 months more." What the hell?!  Oo mahal ko so Zach and I wanna marry him. But not this way! Ayokong pilitin sya, ayoko ng ganito! Papakasalan nya lang ako dahil napilitan sya? No way!

~×~×~×~×~

Sorry for not updating.

Nakakatamad kasi dahil wala naman nagbabasa xD tho I'll continue writing. I'm here because of my passion.

Pangatlong GulongTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon