TYPOS, MISPELLED AND WRONG GRAMMARS AHEAD
"kala ko ba magrereview tayo?" inis na sabi ko kay juan na nakadapa ngayon sa kama niya.
May test kasi kami pareho kaya ang sabi niya sabay kaming magreview, dapat talaga sa library ang kaso naiingayan daw siya. Maingay daw, di naman, palusot e.
At dapat talaga kami ni shermaine ang magkasama sa pagrereview o paggawa ng schoolworks, kaso may tintapos siyang thesis kasama yung mga kagrupo niya kaya no choice ako kundi sumama sa kumag nato.
Naupo ito paharap sa akin "later na, lets just rest for a while" badtrip naman oh.
Di ko ito pinansin at nilagay yung gamit ko sa katabi nitong kama at luminga linga sa paligid. Ang gulo ng side part ni juan.
"sino karoom mo?" tanong ko dito.
Nagtatanggal na ito ng sapatos "kuya" kapatid pala niya.
Nahiga na din ako sa higaan ni javi, aayusin ko nalang mamaya bago umalis.
Tahimik lang kami pareho, mag 4 pa palang naman kaya sige pagbigyan natin sa pahinga, kakagaling lang kasi nito sa training, 1 hour ago.
Bumangon na ko "juan, tara aral na tayo" nagcecellphone lang pala.
Tumayo ako at hinila ang braso nito. Nung una ayaw niya pero kalaunan nagpahila na din ito.
"diba you have kdrama pa to finish?" oh sht, oo nga pala nabitin ako sa pinapanood ko, bwisit talaga pinaalala pa.
"sa susunod na yon, aral muna tayo" kumbinsi ko dito.
"tara, lets watch it" aya nito sakin habang nilalabas yung laptop niya.
"juan naman" napapoker face ako dahil ala na, mapapa oo na ko nito.
"we have test pa diba?" paalala ko dito.
"tomorrow afternoon pa naman yon, like yours" sabi nito habang nagkakalkal na sa laptop niya.
Napaupo na ko sa tabi niya at pinanood siya habang hinihintay magbukas yung laptop niya.
"we can review naman tomorrow morning eh. Website?" inabot niya sakin yung laptop kaya wala akong nagawa kundi itype.
Episode 12 nako kaya iyon yung pinlay ko, wala nakong pake kung maguluhan si juan sa flow ng pinapanood namin, tutal siya naman nag aya. Sumandal kami sa pader dahil nakadikit dun yung higaan niya at nakalagay sa lap ko yung laptop.
He kept on asking me bakit daw ganon, kaya no choice ako kundi i pause at ipaliwanag sa kanya.
Nung mangalay kami sa posisyon namin, dumapa kami pareho at nasa harap namin yung laptop.
"yon, tapos na din" masaya kong sabi atsaka tiningnan yung katabi ko na tulog na.
Lumapit ako ng konti dito at pinagmasdan mabuti. Ang panget mo juan! Tumayo nako para lumabas, sinuot ko yung sliders ni juan, since ayoko magtapak, nagugutom nako, baka may pagkain sila dito.
Nang makalabas ako ay nakarinig ako ng ingay. Nandito na pala yung ibang kasama niya sa dorm at ibang teammates niya. Nahiya tuloy ako baka iba isipin nila.
"oh, lia, ano ginagawa mo dito?" gulat na tanong ni jun kaya napatingin na din yung ibang kateam niya sa gawi ko.
"magrereview dapat kami ni juan, kaso nakatulog eh" paliwanag ko, at saka tiningnan sila isa isa, kobe is here! Kalma lang.
"kanina pa umuwi yon ah? Kasi nagpaalam siya na may test daw siya kaya maagang pinauwi" sabi naman ni jayvie
"ano, we watched kdrama eh, ayaw ata magreview kaya pinilit ako manood at yun nakatulog" kibit balikat ko sa kanila. Hah! Kobe magselos ka please, lagi kitang pinipilit na manood kahit ayaw mo pero you say yes pa rin.
"ah, may tubig ba kayo dito?" nahihiya kong tanong, mas nakakahiya kung pagkain yung hihingin ko.
May umakbay sakin "what's with the commotion?"
Tiningnan ko ito na halatang bagong gising "she's starving, maybe you should take her out or prepare her some food" natahimik kami ng magsalita si kobe in a serious but calm tone. Kikiligin na ba ko?
Aware naman ako na may alam tong kateam ni juan about sa past namin ni kobe kaya ganto siguro reaction nila.
"why didn't you wake me up?" bumaling sakin si juan, i saw his looks, telling me that its acting time.
"you were sleeping peacefully kaya, how can i wake up an angel?" mamaya nako magpapapadyak sa mga sinasabi ko. Napasmirk ito, aasarin ako nito mamaya sa malamang.
"tss, so you will starve yourself waiting for him to wake up?" galit na tanong nito kaya imbis na magalit ako ay napangiti ako sa isip ko.
"bro, why so angry about it?" natatawang tanong ni james. Sht! Gumagana na ba? Di pa nga kami naglelevel up eh.
I look at juan, nakangiti din siya ng palihim, alam niyang gumagana yung ginagawa namin. Im so gonna treat this guy a dinner.
Di na muli nagsalita si juan kaya pumasok na kami ni juan sa kwarto para kunin yung gamit ko.
"have you seen his face?" masayang tanong ko dito as soon as masara nya yung pinto.
"yeah" tahimik na sagot nito.
"bakit ganyan muka mo?" tanong ko dito, kanina lang tuwang tuwa pa to sa ginagawa niya.
"wala lang" sabi nito atsaka nagtungo sa closet niya para siguro magpalit.
Ako naman ay nag ayos ng muka, nag liptint at nagpulbos ako. Nagsuklay na din ako ng buhok para naman presentable ako kay kob-- sa mga kateam niya.
Nakita ko sa peripheral ko na nagpalit ito ng damit pero di ko na pinansin.
"lets go?" tanong nito na nasa harap ko, tinitingnan ko pa kasi yung sarili ko sa salamin.
"lets gooo!" tinago ko na yung salamin ko habang hawak ni juan yung gamit ko. Kumapit na ko sa braso nito.
BINABASA MO ANG
Pretend // Juan GDL
Fanfiction"why dont we make a deal that will benefit the two of us?"