Act 16: Seal

30 1 1
                                    

Act 16

Trojan couldn't stand to be around me so he left and probably staying with our cousins, with Ate Stellar perhaps or kay Kuya Klaus. Nasa kwarto lang ako ngayon. I'm sick and I refuse to go the hospital because I know it's just stress.

Mom and Dad are tiptoeing around me. Nakikiramdam kung pwede na kong kausapin dahil sa mga narinig nilang pagtatalo namin ni Trojan. I sighed and decided to go out. Isang linggo na rin akong ganito.

And I still have to talk to that woman.

"Lys? Saan ka pupunta?" Mom asked, Dad is with her sa living room and both of them are watching me.

"Kay Sadie." I half lied, well, pupunta naman talaga ako kay Sadie mamaya.

"Can we talk? I think we gave you enough time to open up. Don't you think?" si Daddy ang nagsalita.

"What's happening, Lys? Ano ang nangyayare sainyo ng kapatid mo?"

"Hindi siya sang-ayon sa mga gusto ko." I simply said,

"At hindi lang siya ang hindi sang-ayon doon. Why do you suddenly want to get married? Rin doesn't want to. We talked to him and he refused!"

That hurts. But I gave no emotion away.

"Maybe Lolo can convince him." I suggested,

But that only made my parents furious. Especially Dad.

"I don't know what's gotten into your head but I'm telling you Lysandra, this plan of yours won't be happening!" salita ni Daddy,

And my stupid tears took that as a cue to freaking fall! I immediately wiped it away.

"Then I guess I just have to make it work on my own. Dahil kahit hindi kayo pabor lahat, nagawa ko na Dad. I lost Rin over this. I lost Trojan. Kailangan ko na lang panindigan para naman masabi ko sa sarili kong hindi ako sumuko hanggang sa huli."

Umalis na ko agad bago pa ko humagulgol sa harap ng magulang ko. Nagmaneho ako papunta kila Sadie imbis na opisina ng matandang Solivares. Kailangan ko ng karamay at ng maiiyakan. Sadie took me in and I cried in her arms, asking why do I have to take the fall all by myself.

Nahiga ako sa couch niya at nanatiling tulala doon. I don't know for how long basta ang alam ko ay matagal.

"Let's drink." I said, tulala parin.

"Hindi pwede, Lys. Nilalagnat ka nga eh." iling niya sakin.

"I'm not sick, Sadie. This fever is only because of stress."

"Let's drink here. Madami akong wine dito." alok niya but I'm already getting up from the couch.

I need to drink and find distraction or else iiyak lang ako ng iiyak dito.

"Lys! Ano ba?! Lys naman!" hinabol niya ko at wala ring nagawa kundi ang sumama.

Sa Mary Magdalene ako dumiretso. I can hear Sadie talking to someone over the phone and I'm sure pinasunod na niya si Yuseff at Colton.

Mary Magdalene is heaven to all party animals like me and Sadie. And yes, I'm admitting that now. I'm a freaking party animal. I know almost everyone in the club, karamihan doon ay mga taga dito lang ang iba ay mga kaibigan namin sa school or family friend o simpleng kasama sa social circle.

Dumiretso ako sa bartender at hinanap si Tulsa pero wala siya. So I settled with anyone who can get me drunk.

"Lys! Nakauwi ka na pala." tabi sakin ni Eris, kaibigan to ni Sadie. Kaklase namin.

"Aga ng bakasyon mo ah. Japan, right?" he said, trying to converse with me.

Ngumiti lang ako sa kanya habang umiinom ng vodka.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 04 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Troia the QueenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon