02. Hey, are you okay?I am Serenity, a collage student.
"Mia!" Sigaw ko sa kaibigan kong papalapit sakin.
Sama ng aura nya, ayaw kasi nya ng sinisigaw pangalan nya ewan ko ba bakit. Ang private person masyado HAHAHAHAHA.
"Bakit ka ba sumisigaw" inis na bungad nya.
Pikon. Panget naman kabonding.
"Ang pikon mo Mia HAHAHAHA"
"bakit ka ba kasi sumisigaw, nakakahiya oh" galit na sabi nya.
"Ok boss, sorry love you" panlalambing ko, arte kase neto kelangan pang bolahin kaya naloloko.
"Samahan mo nalang ako sa Engineer Building" pag aayaya ko.
Mag b-boy hunting lang ako char.
"Ayan ka na naman bakit ba dream boy mo ang engineer?" Tanong nya at humarap saken.
"Malay ko HAHAHAHA" sabi ko.
"Sus mag f-f.a ka tas sya engineer, okay sige goodluck sa relationship nyo hahaha" sabi nya at inunahan nako mag lakad.
Aba eto ha babatukan ko to. Pasmado bibig nya bes.
"Tapos naba klase nyo Mia?" Tanong ko sakanya ng maabutan ko sya sa paglalakad.
"Oo kaya lika na sasamahan na kita" yie kaya naman ito ang best friend ko eh.
"Punta muna tayong canteen nagugutom ako eh"
Ikaw ba naman ang maagang gumising para pumasok at hindi pa kumain ng breakfast.
"Lagi ka namang gutom Serenity, walang bago" tumatawang sabi nya.
Dahil sa inis inunahan ko na syang maglakad papunta sa canteen gutom na talaga ako eh.
_______
"Kilala mo si Asher diba?" Tanong ko bigla kay Mia.
Si Asher talaga ang sadya ko dito sa Engineer building eh. Noong nalaman kong dito rin nagaaral si Asher naexcite agad ako sa pagpasok sa university.
"Malamang eh highschool crush mo ata yon eh" sagot nya saken.
"Bakit anong meron sakanya?"
"Ay wait don't tell me Seren?" Pigil na tanong nya saken.
"Well let's just say na tama yung iniisip mo" sabi ko habang nakatingin sa dinadaanan.
"Kaya naman pala jusko, eh ano ba gagawin mo don? Kala ko ba hindi mo na crush" tanong nya.
"lah joke lang yon, punta na tayo ng building nila tas tulak moko pag nakita natin sya ganon char" paliwanag kopa.
Marupok 'yan. Ngayon pa ba ko uurong nag eengineer yung crush ko oh hihi.
"Ampanget naman ng plano mo, ano tutulak kita? Edi sana mag fake ka nalang na natapilok ka" sabi pa nya.
Oy great idea ah.
Medyo matalino pala 'tong kaibigan ko sis. I'm proud huhu char.
"taray pwede 'yon," kunwareng natotouch na sabi ko.
"Gaga"
HAHAHAHAHA umirap panga sampalin ko 'to 'di joke.
"Tara na Mia habang break time pa nila" hila ko sakanya.
"Hindi ka naman excited Serenity no?" Pang aasar nya pa sakin.
"Slight lang sis" sabay pakita ko ng kamay kong sinasabi na slight lang.