CHAPTER 7

3 0 0
                                    

Lift your head
Baby, don't be scared
For all the things that could go wrong along the way
You'll get by with a smile
You can't win at everything but you can try.

I walked slowly  following the foot step here in our school garden  while listening to the music.

I starting to like this music when I heard it from MMK the story of Gab and Max. I cried a lot because of their story, it's really painful.

Baby, you don't have to worry
'coz there ain't no need to hurry
No one ever said that there's an easy way
When they're closing  all their doors
And they don't want you anymore
This sounds funny but I'll sa------

I'd stop reminiscing the story of Gab and Max when someone throw me a crumpled paper at my back.

Agad kung pinulot ito sabay tingin sa paligid kung sino ang bumato sakin.

Ako lang naman mag-isa, walang tao sa paligid kasi linggo ngayon walang mga students maliban na lang pag merong practice yung mga players.

Malapit nang dumilim tapos mapagtripan pa akong batuhin ng papel? Lakas din ng apag ah. Mabilis kung nilisan ang garden, makauwi na nga may pasok pa bukas.

Malayo pa ako sa gate pero tanaw ko na si manong guard na may kausap na tisoy. Feeling ko gwapo to, ganda mamorma eh. Tapos nasa bulsa pa yung dalawang kamay.

Lakad takbo na ginawa ko para maabutan ko pa yung tisoy. Hindi ako maharot ah hehehe

" hello manong guard ".  Abot tengang bati ko Kay manong.

"Oh, Ms. Ferrer natagalan ka ata sa paglinis ng faculty?",

"Hehehe hindi naman po manong kunti lang naman yung dumi". I smiled sabay tingin kay tisoy.

"Mabuti naman, uuwi kana? Sabay na tayo". Medyo magkalapit naman kami ng bahay ni manong guard kaya minsan sa tuwing naglilinis ako ng faculty sumasabay na ako sa kanya.

"Wag na siguro manong baka maflat ulit yung gulong". I laugh remembering those moment napatulak tuloy ako ng motor.

"Ahh manong Sino po siya? Anak mo? Hehehe pakilala mo naman ako". Bulong ko kay manong pero mahina lang.

"Ahhh siya ba hindi",

"Eh Sino po siya?",

Parang tanga kaming nagbubulungan ni manong sa harap ng tisoy HAHAHA

"Ahh tsaka nga pala hinahanap k----

"Ahmmmm"

Napatingin agad ako kay tisoy na tumikhim gusto sigurong makisali samin ni manong hehehe

" Sorry to disturb you but I need to go", Malamig na saad nito sabay lakad talikod.

"Sorry po sir, segi ingat po kayo" masayang saad ni manong.

"Anong binubusangot mo Jan chay?"

"Ang sungit kasi manong eh, sayang gwapo pa naman hayss, makauwi na nga".

"Mag-ingat sa daan chay tsaka ito oh may nagpapabigay" sabi ni manong sabay abot ng crumpled paper.

Nagtaka ako ng makita yung papel na inaabot ni manong, teka magkatulad nong papel na binato sakin kanina sa garden.

"S-sino po nagpapabigay manong?", Kinakabahan kung tanong.

" Wag daw sabihin eh, teka ok ka lang ba chay? Bat ang putla mo?", Nag-alala niyang tanong sabay dampi ng palad niya sa noo ko.

"Aahh ok lang manong, segi akin na tung papel ah. Bye uwi na ako". Kumaripas agad ako ng takbo pagkatapos kung magpaalam kay manong.

I'm afraid yet nervous, sinadya pala yung pagbato ng papel sakin akala ko naligaw lang sa pagbato then tumama sakin.

Nanginginig ang kamay ko habang hawak yung papel na binigay ni manong. Kinuha ko din yung papel na binato sakin kanina.

Bubuksan ko ba to?

What if threat yung nasa loob?

What if may kinalaman na naman to sa group chat?

Bahala na basta bubuksan ko to!

You're past will be your key

-D.A

No matter it takes pls. live

-D.A

Napawi ang kaba ko ng mabasa to. Ang OA ko ba? Akala ko kasi galing sa Group chat eh. 

Ang kaba napalitan ng pagtataka. Sinong tanga nagpadala sakin neto? D.A? Daniel Armstrong chour HAHAHA

Siguro one of my admirer? Ang haba naman ng buhok ko kung ganun kahit linggo my nagpapadala lng letters.

My past will be my key?

No matter it takes pls. live

What does it mean?

Hindi ko maintindihan,

Kahit anong isip ko di ko talaga mawari

Kanina pa ko titig ng titig sa papel na to ng makauwi ako dito sa apartment. Sumasakit na din ulo ko kakaisip. Nako, anong oras na di pa ako makatulog, may pasok pa naman bukas hays.

*Excuse me boss you have a text message

Agad naman nangunot noo ko, sinong hangal magttext saken anong oras na Kaya.

Waaaaaaaaaahhhhh napabalikwas ako ng hega. Baka may kinalaman na naman sa GC Yan? Juskoo po patulugin niyo muna ako may pasok pa ako bukas, wag niyo ko pamukhaing panda bukas. HuHuHUHu

*Excuse me boss you have a text message

Nako! Nako! Wag naman sana!

From: Unknown

Sleep tight my princess, don't pressure yourself thinking nonsense.

-D.A

Sleep now

-D.A

Nagsitayuan mga bakahibo ko, Sino ka? Bakit mo ko kilala? Saan mo nakuha number ko? Hindi naman ako nagpaplug na wanted textmate.

Gusto ko sana tawagan at kausapin kaso natatakot ako, Kaya wag na lang.

Sino ka bang admirer ka?

Who are you D.A?

Group ChatWhere stories live. Discover now