"Anong ginagawa mo sa lugar na yon?" Tanong ng police sa akin.
Nandito ako ngayon sa presinto iniinterview sa nangyari don sa lalaking di umanoy binugbog at pinagbabaril. Si kuyang kausap ko members din ba siya ng Gc? Bakit niya ako kilala, bakit nabanggit niya yong Group chat bago ito binawian ng buhay. Nababaliw na ako sa mga katanungang walang kasagutan.
"Pauwi na po kami sa mga oras na yon. Hindi ko po intensyon na mapunta sa masikip na eskinitang iyon kundi dahil sa ungol na narinig ko mula kay kuya."
I explained what really happened that night kung bakit ako napunta sa lugar na yon."Kami? So, ang ibig mong sabihin ay may kasama ka. Tama ba ako?" He's Interrogated. I know what they're doing is to get justice. But in the tone of his voice, it's like that he's accusing me for what just happened.
"Yes, I'm with Ken that night. Hinahabol ko si Ken dahil sa joke nito saakin. Sobrang bilis niya po kasing tumakbo kaya naiwan niya ko. Yon lang po and the rest will explain what you witness".
Dalawang araw na ang nakalipas , ngayon lang ako pumayag na magpainterview sa mga police. Hindi ako makatulog simula ng gabing iyon. Palagi kong napapanaginipan si kuya na nagmamakaawa saakin habang binubugnog. Wala akong magawa kundi ang panuorin ito hanggang sa mamatay dahil sa pagpapahirap dito.
Tumulo na naman yong mga luha ko. Hindi ko magilian ang maging emosyonal sa mga oras nato. Feeling ko kasi ako na ang susunod. Kasalan ko to kung bakit ako nagkakaganito.
"Okay na ho siguro yan. Chay is not feeling well". Nag-aalalang saad ni ken sa police at tsaka ako inalalayang tumayo.
"I hope makatulong ako sa kaso". I weakly smiled to the police who's interrogating me.
"Thank you for your cooperation ma'am on this case". He said and naglahad ng kamay para magshake hands.
Tinanggap ko naman ito. Kahit wala naman akong ginagawa napapagod na ako. Napapagod na akong mag-isip dahil sa mga nangyayari. Anong dapat kung gawin upang matapos na ang bangungot na to.
I need to be brave and strong to face this consequences. I need to be capable to witness what will happen. I may look weak outside but I'll do everything to be strong inside.
Malakas man ang kabog ng puso ko nagunit hindi ito naging hadlang upang ituloy yong plano ko. Kailangan kong maging matapang dahil pagmahina ka tiyak na matatalo ka sa laban.
Sa larong ito sinisigurado kong ako ang mananalo.
I inhaled before I open my data. I close my eyes while listening to the sound of messenger. Mabilis at sunod-sunod ang pagtunog ng cell phone kasabay nito ang malakas na kabog ng dibdib ko.
Gabi na ngayon pero hindi ko magawang matulog. Siguro ito na yong oras para harapin ang gulo na sinalihan ko.
Time check 11:20 pm. Malapit na palang mag 12.
****
Nightmare: HAHA you should see her face. It was so priceless dude.
Rellik rose: A crying baby.
Please die: Knowing that she's clever.
Nightmare: mag 1 week na pero wala paring chay ang nagpaparamdam. Kawawa naman si boss hell..
Please die: Kawawa? Pano naging Kawawa yon kung gusto niya naman ang ginagawa niya .
Rellik rose: What do you expect from the Chicken brains @Please Die.
Please Die: HAHA you're so hard as always rose.
Nightmare: May araw ka din sakin.
Kanina pa ako nag-iisip kung magchat ba ako or hindi. Kailangan kong maging matapang.
"Maging matapang ka self " Paulit-ulit kong bulong habang nagco-compost ng message
Chayrie: Hello guy's miss me?
Yan ganyan dapat Chay casual lang. Yong tipong parang wlang nangyari.
Demon: Kaya pa?
Nightmare: I badly missed you Chay😥😘
Rellik rose: No one's care if you'll be missing .
Chayrie: Ikaw talaga rose ang hard mo sakin. Magpakabait kana man sakin kahit ngayon lang . Huhuhu
Please die: Babe, I really miss you. Bakit ngayon ka lang nagparamdam?. Kamusta kana?
Demon: 💩
Nightmare: Feeling concern ampts.
Chayrie: Still breathing and alive. Bakit dapat bang mamatay na ako?
Please die: We don't say that.
Nightmare: Ikaw naman kinakamusta ka lang ni Please die. 😕
Rellik rose: You should live. You should.
Hell ****: 11:40 pm. @Chayrie Ferrer be ready.
Chayrie: What? Bakit ako agad.
Demon: actually your scheduled is last week but as you know, your not online in a whole week.
Rellik rose: Be thankful dahil sinalo ng iba dyan yong turn mo nong nakaraan.
Nightmare: Good Luck chay 😈
Please die: Make things worst Chay just like what we did.
Chayrie: Hindi ko kayang pumatay.
Rellik rose: Just choose wisely Chay.
Please die: kill or dead?
Nightmare: Just choose.
Demon: If you'll do that.... you'll be safe.
Chayrie: Do I need to do that?
Hell ****: It's your choice.
Rellik rose: Kill or dead.
Kinakabahan ako sa maaari kong magawa. Pero sabi nga nila what's the used of intelligence if you won't apply it.
I need to think wide.
I need to be wise.
I need to be strong.Pinasok ko tong mag-isa dapat malalampasan ko tong mag-isa.
"I've learned a lo
YOU ARE READING
Group Chat
Mystery / Thriller"You want to join our GOUP CHAT?" "Sure, count me in" A girl that very attentive to her studies and also known as a dean's lister were curious about "GROUP CHAT" And when Chyrie Valkyer Ferrer were curious about the things, she'll do everything in...