Part 4

When talking about life decisions, Go Jaein really can't relate that much.

Sure, she may look independent--with her attitude and lifestyle-- pero malaki rin ang pinagsisisihan niya. Kahit ano kasing gawin niyang pagdedesisyon, lumalala lang ang sitwasyon. Simple things like going out for dinner or buying new materials for her next project in her bungalow can turn into a disaster once she has to decide. It may look like she exaggerated most of these but her father's the witness to this chaos.

Kaso pati papa din niya sumuko na eh.

"What's the worst thing happened to you?" Rinig niyang tanong ng lalaki.  Sinilip niya si Jaemin na linalagok ang pangalawa nilang bote ng soju.

"Totoo ba yang tanong mo?" Sinamaan siya nito ng tingin habang humahagikgik siyang nagtanong.

"Oo naman. We're being serious here," Jaemin answered, looking incredulously at her as if horns grew in her head. Oh well, tinatamaan na siya ng alak.

You know what happens when your body acts on your own tapos ikaw naman na may mayari ng katawan, di mapigilan yung sarili? Some may say it's the alcohol or the adrenalin. Pero kay Jaein yung curiosity because after her companion said his piece, a smirk formed in her lips as she slowly turned to him; her cheeks tinted with red. There's a glint in her eyes before she rushed to peck him on the lips.

"That," she replied while trying to hold back her laughter from his utter dismay. "Tomorrow, ayan yung worst na decision ko."

"Wala ka namang pasabi."

Natawa siya, "Bakit pag surprise ba kailangan may pasabi?"

"That...but..hindi ka ba nahihiya?! Kababae mong tao!"

He looks cute as his droopy eyes widen from shock and disgust(?). "Uminom ka na lang para mawala yung lasa ng suka."

Mas lalo siyang humagalpak sa pagtawa ng maalala nito yung pagsuka niya. It took him five minutes to calm down, estimated na siguro yon. Somehow, the atmosphere became awkward again. Eto na kasi yung part ng story na may mangyayari na. But Jaein knows this isn't that kind of story. Siguro kung kwento man ito, autobiography ito. Autobiography ng isa sa pinakamalas na tao.

She hopelessly smiled. Okay life, do your thing.

"The time you barged into my room, alam mo bang galing lang dito si mama?" Bigla namang pagsasalita ni Jaemin.

Her ears perked up from his words. Nagkasalisi siguro sila.

But before she could talk, he continued. "Sabi niya sa akin may ipapakilala daw siya. Ate Jinri said she's just looking out for us. Tumatanda na kami. You know what I think? Naiisip ko kaya gustong gusto ni mama na inaayos yung buhay ko kasi hindi niya maayos yung kanya."

She hummed as a reply tapos ipinagatuloy ni Jaemin yung pagkwento. "I'm not an ideal child. Nung bata bata ako I even rebelled against them by not conforming to the gender norms. Then I realized, si mama at si papa naman ang bumuhay sakin so maybe, may karapatan sila sa buhay ko. Tapos napagod na kong magisip para sa sarili ko kasi nakakapanghina kapag nagset ka ng standards sa sarili mo. Why do I have to decide? I'll let her do it. Para may pagkaabalahan siya."

"You're a coward," Jaein started. "And so am I. But at least I know that I can make my own decisions."

She realized something when she saw that he heard her answer. He's tired. Tired of waiting patiently. Nakakapagod, nakakadrain.

Nawala siya sa pagiisip ng bigla siyang kinalabit ni Jaemin. Nang humarap siya binigyan siya nito ng nakakalasing na ngiti. Kung nasa katinuan nga siya, makukumpara niya pa ito sa isang pusa na bingyan ng catnip. He's fucking cute.

"Sabi mo, pagsisisihan mo desisyon mo kanina diba?"

She nodded dumbly.

After that he smacked his lips to hers. Nagulat pa siya sa ginawa nito but Jaemin pinched her causing Jaein to gasp. He invaded her mouth with his tongue and she couldn't help but close her eyes. Hungrily, they fought for dominance. He tasted of soju and wine and she couldn't think straight. Maya maya, he let her go grudgingly. He rested his forehead on hers, both were searching for air.

"I can convince you to retract your statement."

She wondered if Mrs. Gu let her kids do things like this without her knowing.

Paano kaya natuto si Jaemin humalik?