(Aya's POV)
I must be crazy. Simpleng puri lang naman iyon pero bakit hindi ako patulugin ng simpleng papuri na 'yon?!
You are dangerously kind.
Compliment nga ba iyon? Eh mukhang lait pa nga iyon pero bakit ganito? Bakit akes nangingiti?! Bakit nafifeel kong nagkakagulo ang mga butterflies sa tiyan ko?
Why do I always find myself smiling like an idiot?
Mahabaging langit! Confused nanaman po ako!
Pigil ang ngiting nagpagulong-gulong ako sa kama. I need to sleep! Alas dos na ng madaling araw at may pasok pa ako bukas! Mamaya na actually.
Nang mapagod ako sa paggulong ay nag-inhale-exhale ako. Baka sakaling kumalma ang puso at ang mga paru-paro sa tiyan ko. Pero hindi effective dayh!
Mas lalo kong naalala ang nangyari kanina!
"Ha?"
"You are dangerously kind."
"Anong ibig mong sabihin?"
"You better stay away from me."
"Bakit naman?"
"Because you are you."
"Haaa?"
"Just do what I say."
"Bakit naman? Hinding-hindi kita susundin kasi first of all, may sarili akong desisyon. Pangalawa, ayaw ko 'yang inuutos mo. At pangatlo, wala akong dahilan para gawin 'yan. Kaya wala kang magagawa. Lalapitan at lalapitan kita. Susundan kita kung kailan ko gusto and I'll always be by your side."
"Even though you'll be in grave danger?"
"Grabe naman iyang danger! Magnanakaw ka ba? Holdaper? Kidnapper? Rapper? But still, I don't mind."
"You're very stubborn. I hate it."
"So what? Bare with it kasi hinding-hindi mo ko maiiwasan."
"I can easily do that."
"Oh no, girl. You don't know me. I can be veryyyy persistent, you know."
"Amusing. Well, you don't know me neither."
"I can get to know you."
"I won't let you."
"Didn't I told you that I am very persistent? I can get to know you in my own ways."
"But the question is why? Why would you do that?"
Why? Oo nga noh? Bakit? Bakit gustong-gusto ko siyang makilala?
"Kasi gusto ko. Kasi gusto kong maging close tayo. Kasi ayaw kong lagi kang mag-isa." I answered after a long while. Natameme siya ng very light doon.
"But I am already used to being alone."
"E'di sanayin mo na ang sarili mong laging may kasama. And that is me! Pwede rin kitang ipakilala sa friends ko! For sure, they will love you! Tapos sabay-sabay na tayong kakain, gagala, magshoshopping and everything! Ahhh, I can't wait for it to happen!"
"Stop that."
"Ang alin?"
"You. Stop being you."
"Ha? Pinagsasabi mo?"
"Stop being kind."
"Why would I?"
BINABASA MO ANG
Lovin' The Delinquent
Romance"Stop yourself now, before it's too late. Before you get hurt. Falling in love is not on my to-do-list." ---- Crdts to the rightful owner of the pictures used on the cover. UNDER-EDITING WARNING: This is rated SPG. Contains matured contents not suit...