(A/N: A new year is a new chapter. A new chapter with the people, may be old or new, who will stay with you for the rest of the chapters of your life.)
(Aya's POV)
Lakad-takbo ang kasulukuyan kong ginagawa makarating lang sa classroom. Late na ako ng sampung minuto dahil may humabol pang costumer ko. Wiz makapaghintay na magkaroon ng pallet, akala mo naman mauubusan! Saka nalate rin kasi talaga ako ng gising dahil sa kakaisip ko sa encounter ko kay Akira kaya late na rin akong nagsimulang magtinda.
Kailangan ko pa rin namang magtinda lalo na ngayong malaki ang nabawas sa kita ko dahil sa mga nasirang muk-ap.
"Hey, watch out!" "Aray!" "Look where you're going, bitch!" "Dumbass!" "Ano ba! Mag-ingat ka nga!"
Rinig ko ang ilang pagrereklamo ng mga muntikan at nabangga ko ng estudyante. May ilan pang minumura ako pero hindi ko na pinansin dahil late na nga akes!
Unti-unti ng nababawasan ang mga estudyante sa labas tanda na nagsisimula na ang klase. Dahil dern ay napagdesisyunan ko ng takbuhin ang ikatlong palapag. Susme, nasa ikalawang palapag pa lang akek! Nakaka-hagardo versoza naman ites!
"Ouch!"
Sa aking pagliko ay wiz ko inaasahang may mabubunggo ako. Sa lakas ng impact ay napaupo itey. Char, sadyang mataas ang heels ng suot niyang pumps kaya madali siyang na-out balance.
"Bella." Nanlalaki ang matang saad ko. Of all people naman na mabubunggo, iyon pa talagang warfreak na feeling queen bee!
This is really a bad day for me!
"You fucker! Look at what you did to my favorite shirt!" Sigaw niya sa'kin with nanlilisik pang mga mata habang nakaturo sa damit niyang namantsahan dahil natapon sa kaniya ang hawak niyang frappe.
Galet na galet uxto manaket? Arot! Anes bang pinaglalaban ng bruhang iteshiwa? Parang damit lang eh!
"I can clearly see the stain. Now what?-" and just on cue, nagring ang bell. Well, literally saved by the bell ang peg kes. "Oops. Gotta go." Patweetums kong sabi sa kaniya na mas ikinagigil niya.
Ilang beses niya pa akong minumura pero 'di ko na siya pinansin at tumalikod na lang. Saka ako lakad takbong lumayo kasi duhhh late na si akes! Tapos baka sabunutan niya ako bigla pag nakatayo na siya noh!
Kaso ayon nga, malas ako today. Dahil nakatayo siya agad at ngayon nga'y nakahawak na ng mariin sa braso ko. In fairness, masakit ang grip niya kaso syempre 'di ko ipapahalatang masakeeet! Nilingon ko lang siya at tinaasan ng kilay saka tinulak ang balikat niya kaya ayern, napaatras siya at napabitaw na sa'kin.
"Bitch!" Sigaw niya kasabay ng pagsaboy sa'kin ng natirang inumin niya na ikinalaki ng eyes kes. Ang favorite pink shirt ko! Ang make up ko, mahuhulas! Pero halos malaglag na pala ang mata ko dahil hindi sa'kin natapon ang frappe, sa halip ay ilang talsik lang sa braso ang nangyari sa'kin.
Rinig ko ang pagsinghap ng mga taong nakikichismis sa ganap dahil sa babaeng napadaan sa gitna namin ni Bella ang nabuhusan. Mas nakadagdag ng ingay yung pagsinghap ko rin ng itaas ni ate girl ang ulo niyang nakayuko't basang basa dahil sa frappe.
"Ay! Naku girl! Ayos ka lang ba?!" Natataranta kong tanong sa kaniya habang pinupunasan at pilit inaalis ang ilang whipped cream na dumikit sa buhok niya. Kawawa naman si Akira! Bakit kelangan sa ganitong oras pa siya nagpakita sa'kin! Ayan tuloy minalas rin siya!
And yes, si Akira ang nabuhusan ng frappe. Hindi ko alam kung bakit parang lagi kaming pinagkikita ni tadhana pero grabe napakawrong timing naman ngayon!
"What the hell is your problem?" Malumanay na malamig niyang baling kay Bella or more like walang emosyon? Hindi ko alam kung sa paanong paraan ko madedescribe ang paraan ng pagsasalita niya pero isa lang ang knows ko, at 'yon ay sa bawat salitang lumalabas sa bibig niya ay siyang nagbibigay sa'kin ng chills and erratic beatings sa heart ko. Which is very unusual. Ano 'to? Natatakot ba ako sa presence niya? Is this why everybody is trying to avoid her? Now that I wonder, bakit ayaw sa kaniya ng mga tao? Is her scary presence the real reason o iba pa?
BINABASA MO ANG
Lovin' The Delinquent
Storie d'amore"Stop yourself now, before it's too late. Before you get hurt. Falling in love is not on my to-do-list." ---- Crdts to the rightful owner of the pictures used on the cover. UNDER-EDITING WARNING: This is rated SPG. Contains matured contents not suit...