Era's pov
Pagkatapos kung sabihin yun dumiritso na ako sa kusina para magluto. Pero nagulat ako ng may pumigil sakin.
"Opss, sorry hon, maybe its time for you taste my master piece "sabi ni Flame sakin. Iniharap niya ako sa kanya at inipit between sa kanya at sa counter.
Inilapit niya yung mukha niya sakin. Pero tumigil siya ng pinitik ko ang noo nya. Masakit yun for sure.
"opss ka din. Akala ko magluluto ka, "sabi ko sa kanya.
"of course, magluluto ako sadyang may nakaharang lang na temptation sa harap ko, at kung ako sa kanya, umalis na siya baka iba magawa ko"makahulugan niyang sabi sakin.
Pinandilatan ko lang siya ng mata at umalis na. Yawa. Buntis nako eh. Hindi pa nacontento.
Umupo ako sa stool para makita ko siyang magluto. May naalala naman ako bigla dahil dun.
Nung first kasing attemp na luto ni Flame I failed to come. After kasi ako pumunta sa office sinabihan niya akong may dinner date kami mamayang gabi pero yun nga I was not able to come..
Umuwi ako pero kumuha lang ako ng papers na tatapusin ko. Pinigilan niya akong umalis nun pabalik sa office kasi almost midnight na yun baka mapahamak ako, isa pa antok na rin ako nun. Pero again hindi ko siya sinunod kasi kailangan eh, the deadline is near.
Pagbalik ko almost morning na. After non paggising ko wala na siya sa kama. Nagsisigaw pa ako nun kasi akala ko iiwan na niya ako kasi hindi ako nakaabot sa dinner date namin.
I was glad ng makita ko sya sa terrace. Tinanong niya ako kung bakit ako sumisigaw. Hindi ko siya sinagot kasi hinalikan ko siya. Takot ako. Sobra.
I felt so useless. Very useless na MAS pinili ko pa ang trabaho over him. But again he understand me. As always.
He said na walang perfect na relationship. That there are times you need to bend, to compromise to give something up in order to gain something bigger.
Naputol ang pag-iisip ko ng bigla nya akong hampasin ng sandok sa hintuturo ko.
"Aray anno ba? Ikaw kaya hampasin ko ng sandok ?"sabi ko sa kanya. Sakit kaya.
"Aw sorry about that. And lalim kasi ng iniisip mo. "
"pano mo nalaman na malalim? Isip mo ba to?"tanong ko sa kanya.
" Its based on your expression wife"
"auh talaga sana ol", sabi ko sa kanya.
Pero napatigil ako ng may maramdaman akong parang tubig na dumadaloy pababa. Did my water broke?,HALA WATER WATER BROKEEEEE... Sigaw ko sa isip ko ng makita kung may tubig na dumadaloy sa paa ko pababa.
"Dong I think I'm pregnant?"sabi ko sa kanya.
" of course you are, are you hungry? Wait i'll just served it"sabi niya sakin tapos inasikaso na ang pagkain.
Pano ako, hindi niya ako aasikasuhin?napahiyaw ako ng maramdaman ko ang sobrang sakittt...
Ahhhhhh.. Lalabas na yata si baby Fame. Kamoting kahoy. Ang sakittt.
"Ahhhhhh!!"sigaw ko. Grabe ang sakit pala nito.
"Hala sorry wife natalsikan ka"sabi ni Flame tapos pinahiran niya pa ang talsik ng sauce sa kamay ko. Nagulat yata ng sumigaw ako.
Ahayyy kamuting kahoyyy... Wala man lang ba alam si Flame na manganganak na ako?
"Donggg!!!!", sigaw ko sa kanya.
"Sorry wife ", sabi niya in apologetic tone.
"WELL YOU SHOULD. HALOS MAMATAY NA AKO DITO SA SAKIT. KAMUTING KAHOY KA, DADALHIN MO BA AKO SA HOSPITAL O KAKAIN KA NALANG DIYAN. JUSME MANGANGANAK NA AKO FLAME, GALAW GALAW DINNNN!!!!!!" sigaw ko sa kanya.
Wahhhh... Ang sakit talaga. Tiningnan niya lang ako sa mukha na parang nagulat pa. Jusmeyo, confirm wala siyang balak na dalhin ako sa hospital. Naku Flame hindi ka na talaga makakaulit sakin.
Umalis na ako sa inuupuan ako at naglakad palabas ng bahay. Magsasarili nalang ako. Arayyy napatigil ako sa paglalakad ng makaramdam ulit ako ng sakit.
Please naman po tulungan niyo si Flame, sana matauhan na siya. Manganganak na po ako..
Bago pa ako ulit makalakad may naramdaman akong kamay na nakahawak sakin. Parang inaalalayan akong maglakad.
"jusmeyo Flame buhatin mo na ako. Hindi tayo makakaabot sa Hospital pag ganyan ka!!!" sabi ko sa kanya sabay sampal. Jusme matalino naman ang asawa ko eh bakit ganito.
Nagdrive na papunta sa hospital pero hindi ko na nakayanan.
Bago ako mawalan ng malay nakasigaw pa ako sa kanya.
"Naku Flame hindi ka na talaga makakaulit ""Wag naman Hon"rinig ko sabi niya bago ako ipasok sa delivery room. Hay salamat.
______________________
Thanks for reading.
Epilogue na po ito.
Please vote and comment.Paki support narin po ang iba kong stories. Thank you.
BINABASA MO ANG
man and woman
Acak[COMPLETED]ㅡShort story.. "Everyone dreams of a perfect person, someone like you funny, caring and thoughtful. Then I met you and I ended up nothing... Nothing more to ask" -Flame "A relationship with you Flame is not choosing the r...