Chapter 3

4 0 0
                                    


RAIN

Inilibot ko ang aking pangingin.

"So cool, just like earth" bulong ko.

May isang lalaking lumapit sa amin.

"Where is the fifth? Asan siya? Sino siya sa kanila?" sunod sunod na tanong niya

Tumingin silang dalawa sa akin at pasikretong kinindatan. Kunwari napabuntong hininga sila

"Wala siya sa kanila, wala siya sa earth" biglang sabi ni ma'am Lyn.

"What? H-how?"

"Hindi rin namin alam, Orion" sagot lang ni maam Lyra

"We saw the first star, pero bakit after that wala na ni isa ang nagliwanag, paano nangyari ito?" takang tanong nung lalaking nagngangalang orion.

"It's a favor" sagot naman ng isang matandang babae na nasa taas ng isang building, kitang kita ang kinaroroonan niya mula sa amin

"Headmistress!" sabi nung tatlo

"Welcome new students, please proceed to my office" sabi nito na para bang lumulutang ito papalapit sa amin. Nang makatungtong ito sa platform kung nasaan kami, muli itong nagsalita "As for the others, please go back to your rooms"

Narinig ako ang malakas a bulungan ng mga estudyante sa field. Nagsimula nang bumalik ang mga mag-aaral nang may narinig akong nagsalita pero nagtataka kong tinignan ang iba, bakit parang ako lang ang nakakarinig. Tumingin ako sa aming gilid at may nakita akong apat na taong nakatayo dito. Tama ako, sila ang naririnig ko. Tumigil ako sa paglalakad.

"Pssh, what a waste of time"

"Oo nga, natulog nalang sana ako"

"Shut up, you sleepy head"

"So paano na tayo, if hindi siya mahahanap, how can we fight?"

Frustrated na silang apat. Napaisip naman ako, kakausapin ko sila, kaso di ko pa sure kung paano gamitin ito. pumikit ako at nag-concentrate. Inhale-exhale. "Sorry" sabi ko sa isip ko. Iminulat ko ang aking mata at kita ko sa mga mukha nila ang pagkagulat.

"Narinig niyo iyon"

"A voice of a guy"

"Wait, sino yun?"

"He's here" sabi nunig isa na bigla namang nagpakaba sa akin

"He's here, pero I think mas pinili niya munang itago ang sarili niya" dagdag nito.

Ibinaling ko nalang ang antensyon ko sa headmistress. Oh no, wrong move

"I'll hunt you down" sabi pa nito, tumingin ako sa kinaroronan nila at nakita ko siyang ngumisi.

Kinabukasan

Yeah, first day feels. Well hindi naman talaga first day dahil nga nasa kalagitnaan na kami ng school year nang malipat kami dito. Pero may first day vibes parin akong nakukuha dahil nga first day namin dito.

Kinausap na kami ng Head mistress Carina tungkol sa school. Binigay na sa amin ang mga schedule namin at kung saan kami tutuloy. May extension ang school na para bang village at doon nananatili ang mga mag-aaral. Nang pumunta kami sa building namin, may nakita akong nakapaskil sa labas "Earth". Ngumiti ako, im an alien. Luh.

Papasok n asana ako nang may makabungguan ako, masyado akong busy sa pag-babasa sa map kaya hindi ko napansin

"Oops, im sorry" sabi ko sabay tingin sa kanila pero nagulat ako nang makita ko sila. Sila ung apat na nakatayo sa kabilang platform kagabi. Oh shoot no!

"Psh, earthling" sabi nung lalaki na nagsabing hahanapin niya ako,

Yumuko nalang ako, sasagot sana ako pero hindi ko naman alam ang sasabihin. Agothaling ba?

Akmang aalis na nga ako nang humarang siya sa daraanan ko. Muli ko siyang tiningala

"Ethan ano ba? Nag-sorry na nga siya eh" sabi nung babae

"Shut up Melissa" sabi nito

Agad g hinila ni Melissa ang kamay nito. "Let's go" sabi niya. Tumingin ito sa akin at ngumiti "It's okay" sabi nito.

Tumango nalang ako sa kanya. Pero narinig ko na naman ang boses niya, his thoughts

"We are not done yet" sabi nito.

Agad nalang akong pumasok sa building. Hinanap ko ang room ako. Buti nalang mag-isa ako dito. Naaalibadbaran kasi ako kung may kasama akong iba.

Pumasok ako at nag-ayos. Bukas daw magsisimula ang klase naming mga "earthling"napasimangot ako.

The Astral MagicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon