RAIN
"Class, as what I have told you yesterday" panimula ni Maam Lyra. Siya pala ang adviser namin.
"Nandito na ang magiging second adviser niyo, everybody, meet Ms. Lyn" sabay sabi niya at pumasok na ito sa loob ng classroom naming.
"Good Morning Ma'am, It's nice to meet you" nagsitayuan kaming lahat para batiin siya.
"Hello, Good Morning din, btw I'm your second adviser, Lyn Pascual" bati niya sabay smile.
Medyo hindi pa nagsisink in sa amin ang mga pangyayari dahil nga may second adviser na kami. Isn't it weird? Second adviser?. Well kami lang naman sa buong school ang may second adviser. Alam na rin ng ibang section ang balita kaya lahat na ata ng mga estudyante, including us ay nagtataka sa mga nangyayari.
"Now, aalis muna ako at si Maam lyn na muna ang magtuturo sa inyo" sabay alis ni Ma'am Lyra.
"Good bye ma'am" sabi naming lahat.
"Well hello again, we will now start the lecture" sabi ni Ma'am Lyn saka naglabas ng libro. Mangha kaming lahat sa inilabas niyang libro dahil napakalaki nito. Aside sa malaki ay mukha itong makaluma. Ancient book ba ang style.
"Agotha" banggit ng guro. Nagtaka ako dahil ngayon ko lang narinig ang salitang iyan at noong nagsimula nang maglecture si Maam Lyn ay napanganga kaming lahat dahil tila ba may projector ung libro. May mga imahe ng mga bituin na naiflaflash sa board. Tumingin kaming lahat sa kanya, at doon kami mas lalong nagtaka dahil naririnig namin siyang nagsasalita ngunit hindi naman bumubuka ang kanyang bibig, ngumiti lang siya at itunuro ang mga nagpapakita sa board.
Nga pala, I'm Rain Mercado. A simple guy with a simple background. Average but cute. I can say I'm not famous, rich o kung ano pa man na magtatanghal sakin as the perfect boy. I don't have those but I have my self and that's what matters to me. I have a bestfriend though, na siyang maaasahan ko lahat ng bagay and I'm very thankful sa kanya.
Nagkatinginan kami ni Ivy. Puzzled kaming dalawa sa mga nagaganap ngayon, sumenyas nalang ako na "Just go with the flow"
Nagpatuloy ang pagdidiscuss ni Maam Lyn about dun sa Agotha. Bakit pa naming pinagaaralan to? May kinalaman ba to sa mga lessons namin? Is it necessary? I don't think so pero wala naman na akong magagawa. Andyan na eh. Saka nalang ako babawi sa isang oras na mawawala dahil lang sa lecture na to. Nabobore na ako na tipong matutulog nalang sana ako pero bigla na lamang nilakasan ni Maam Lyn ang pagdidiscuss niya but still hindi bumubuka ang bibig.
"10 billion years ago ay naganap ang isang digmaan, it's a war between good and evil, between light and dark" sabi nito
"Pero mula noong nalikha ang lahat ay siya ding pagkalikha ng mga guardians"
"Guardians?" sambit naming lahat habang nakakunot ang aming nga noo
"Yes, guardians, guardians of the galaxy" sagot niya."Sounds familiar?"
Nababagot na talaga ako at hindi ko na napigilang magsalita. That's me when im bored and annoyed
"Like the movie guardians of the galaxy? Maam? What is this all about, is it necessary?" sagot ko habang nakapout na siyang siyang ikinangiti naman niya.
"Ang cute mo naman" sabi nito sa akin. Tila nahiya ako sa sinabi niya. Ehehehe
"Yes Rain, it is necessary especially for you, as you will discover your past and face your destiny" sagot niya sa akin. This time bumuka na ung bibig niya. Nagulat ako, paano niya nalaman ang pangalan ko.
"What do you mean ma'am?" tanong ko na nagtataka. "What do you mean destiny? Past?" sabi ko
"You didn't even think why you are in this section huh? Na bakit nadito ka? Na bakit 20 lang kayo samantalang sa ibang section ay aabot ng isang daan. Na bakit sa pinakamataas na floor kayo ng bulding natin instead na sa baba just like the others. Na bakit may night class kayo at specialization niyo ang astronomy at now dalawa ang adviser niyo. Na bakit ko sinasabi sa inyo ito?" sunod sunod na sabi niya. Hindi ako makasagot. Naisip ko na din yang mga tanong na yan dati pero hindi ko lang masyadong binigyan ng importansya.
Nagulat kaming lahat, napatayo sa kakaibang realisasyon. All of a sudden, ideas came running into my mind, nagsimula kong marealize ang lahat. I don't know how to react. Nagkakagulo ang lahat. Ang iba namamangha, ang iba nalulunkot, nagtataka but I can feel the excitement among us.
"Indeed" sagot ni Maam Lyn
"You guys are in the bloodline of astral wizards" sabi nito na siyang gumulantang sa aming lahat. All of a sudden,mababalitaan naming na dalawa ang adviser naming and now we are magical creatures? Parang ang balis ng mga pangayayari.
"Settle down, settle down students" sabi nito na siyang nagpakalma sa aming lahat.
"Yes you guys are astral wizards pero may mas mahalagang bagay pa diyan. Isa sa inyo ay isang guardian" dagdag niya na mas lalo naming ikinagulat.
BINABASA MO ANG
The Astral Magic
FantasiDo you believe in the magic of the universe? Ni minsan naisip mo na bang tumingala sa kalangitan upang mapagmasdan ang mga bituing nagniningning at nagbibigay tanglaw sa gabing madilim? Every person has its guardian star. Billion years ago, the fiv...