JmPetmalu
Sky High: School of magicJaira's POV
Nasan ako? wow ang ganda naman dito Ang ganda ganda ng tanawin. Saang lugar ba'to? Ba't ako nandito?
Naglakad ako ng naglakad hanggang sa makaakyat ako sa isang burol na may maliit na batis at puno ng willow. Ang ganda, ang daming klase ng bulaklak at mga paru-paru. Sumilip ako sa batis at kasing linaw ng kristal ang nakikita ko. napakalinis at madami pang mga makukulay na isda. Ang ganda ngayon lang ako nakapunta dito.
"wahhh ang ganda naman dito! Nasaan ba ako? Nasa Heaven na ba ako?" sabi ko sa aking sarili.
Bigla na lang may bumulong sa akin.
"Jaira..." Bulong ng boses ng isang babae
Lumingon naman ako ngunit wala akong nakita kaya isinawalang bahala ko nalang kasi akala ko guni guni ko lang yun. Ngunit bigla ko naman iyung narinig ulit.
"Jaira...." muli nitong bigkas sa pangalan ko.
"Sino ka? Bakit mo ako kilala? Magpakita ka!" Sigaw ko habang natataranta kung saan dapat tumingin. Pinakuryente ki narin ang kamay ko.
"Jaira....." Muli nitong bulong
"Sino ka? Magpakita ka sabi ehh"
"Jaira.... Lumapit ka." Sa pagkakataong ito nabalutan na ng hamog ang buong paligid at wala na akong maaninag maliban sa Willow tree.
"Lumapit ka" muli nitong pagbulong
Linapitan ko naman ng dahan-dahan ang puno. Papalapit ako ng papalapit at nang may naaaninag na akong tao.
"Lumapit ka" muli nitong sabi
Kaya lumapit pa ako ng kunti. Itinaas ko ang aking kanang kamay upang iwaksi ang mga dahon ng willow tree ngunit nang mahawakan ko ang dahon ay biglang hinila ang kamay ko ng kung anong pwersa sa loob ng puno habang ang katawan ko ay nananatili sa labas. Biglang sumakit ang kamay ko na parang mat inuukit sa aking balat. Dahil doon sigaw na ako ng sigaw. Sigaw ako ng Sigaw dahil sa sakit.
"AHHHH TAMA NA PLEASE" sigaw ko.
"JAIRA!" Sigaw ng isang oamikyar na boses.
"TULONG!" Sigaw ko ulit sa boses
"JAIRA" sigaw nya ulit
"AHHH TULONG" sigaw ko ulit.
"Jaira Gising na" sabi nung boses
"AHHHHH" Sigaw ko deretso tayo sa kinahihigaan ko
Panaginip lang pala lahat akala ko totoo na. pheeew pero Kakaibang panaginip yun. Akala ko totoo dahil parang totoo talaga ehh.
"Ayos kalang?" nag aalalang tanong ni kuya.
"Opo kuya" sagot ko
"Binangungut ka ata. Araw araw bayan nangyayare?" Tanong ni kuya
"Hindi kuya ngayon lang. Ang weird nga ehh" sabi ko
"Bakit mo nasabi?" sabi ni Kuya
Ikinuwento ko na sa kay kuya ang mga nangyari sa panaginip ko. Buong detalye animoy magandang ala-ala iyon.
"Tapos kuya hinugot ako ng kakaibang pwersa palapit sa willow tree tsaka doon sunakit ng sobra ang kamay ko na patamg may inuukit." sabi ko
Tiningnan ko naman ang kanang kamay ko at nagulat ako dahil nandun may isang bakas ng bagay na kulay itim na nakaguhit sa kamay ko. Mukha akong taong may tattoo sa kamay ngunitvkakaiba ang pagkadrawing neto. Nakita naman ito ni kuya kaya agad nyang tinawag si papa.
"PAHHH..... HALIKA DITO BILIS!." sigaw ni kuya
Sinubukan ko itong tigilan ngunit huli na Narinig na ni papa. Tiningnan ko naman ang kamay ko at wala na yyng mark.
"Bakit mga anak?" unang bati sa amin ni papa.
"Pa si Jaira kasi mahmm-" Di na natuloy ang sasabihin ni kuya nang takpan ko ang bunganga nya.
" Ayyy wala po Pa. okay lang kami ditoĺ sabi ko
"sure kayo? okay. May niluluto pa kasi ako dun sa baba kaya balik na ako" sabi ni oapa
"Sige pa" sabi ko
Pinakawalan ko naman si kuya sa pagkakahawak ko sa bibig.
"Bakit mo ako pinigilan?Dapat malaman yun ni papa." sabi no kuya
"Bigla kasing naglaho kuya" sabi ko sabay pakita ng kanang kamay ko.
"Pano nangyare yun? Andyan pa yan kanina ahh" sabi ni Kuya
"Di ko nga rin alam ehh basta pagtingin ko nalang wala na." sabi ko
"ahh Ganun? Ang weird kasi kung curse mark yun alam ko na kaagad. Pero kakaiba kasi di ko alam kung curse mark o hindi" Sabi ni kuya
"Wag nalang natin isipin yun baka may nangtitrip na naman sa akin" sabi ko
"May nangtitrip sayo?" sabi ni Kuya
"Well Bukod sa Main 5 wala na. Iniisip ko nga kung si Patrick na naman Kasi imposibleng ikaw" sabi ko
"Luhh mas lalo yun Di ka na nun sasaktan subukan nya lang" Sabi ni kuya
"Huhh bakit naman?" tanong ko
"Wala" sagot nito
Ba't parang may iba pa? Why do I feel like there's something more.... hmmm
"Btw bro. May nagugustuhan kana ba sa school?" sabi ko
"Gusto like person I like?" tanong ko
Tumango lang si kuya bilang sagot.
Di ko alam kung sasabihin ko ba dapat o Hindi. Kasi di ako sure kung gusto ko ba talaga sya o hindi kaso loyal ako dun sa batang tinulungan ko dati. Speaking of saan na kaya yun? Di ko manlang nalaman pangalan nya.
"Well there's this one person. Pero di talaga ako sure kung gusto ko sya. I'm still confused. " sabi ko
"Babae ba o lalake?" Tanong ni kuya
"Bi ako kuya I do like both girls and boys. This time it's a he" nahihiya kong sabi
Nakita ko naman kung pano sya nagcelebrate. hahaha tanga may tinutulungan to. Well it's not easy to get me.
"Sino naman yan? Baka kilala ko" sabi ni kuya
"Duhh ba't ko sasabihin." sabi ko sabay tayo at labas ng kwarto.
"Oyy saan ka pupunta? Di pa tayo tapos" sabi nya ngunit sinarhan ko na sya ng pinto.
Paglabas ko tiningnan ko muna ang kanang kamay ko. Ano ka nga ba talaga? Sino kaya yung misteryosong boses na iyon? Bakit nya ako binigyan ng ganong klaseng marka? Anong ibig sabihin noon?
"ohh Jaira, halika na sa baba kain na tayo. Tawagin mo na rin si kuya mo." sa i ni papa
"Opo papa" sagot ko.
Bumalik naman ako at tinawag si kuya. Sabay na kaming bumaba at kumain ng almusal. Gagamitin namin ang lakas namin para mamaya sa second day ng Game. Palaisipan parin sa akin ang markang iyon. Ngunit inisang walang bahala ko na muna yun at nagfocus na kung paano matalo ang lalaking gusto ko. Ang pinaka malakas sa buong school namin.
~~~~~~~~
please kindly vote and comment here kung nagustuhan nyo guys. binabasa ko po ang mga comment. luvy❤♥
BINABASA MO ANG
Sky High : The School Of Magic
FantasyThis Story was inspired by the animes fairytail, naruto and one piece. A special boy that has the ability to manipulate and control the weather, yan ang kapangyarihan ni Jaira. Ang akala nya sya lang ang tanging tao na may ganitong kapangyarihan. Hi...