Chapter 7 : Fall

343 20 0
                                    

JmPetmalu
Sky High : The school of magic

Jaira's POV :

Andito kami ngayon ni Mary lumilipad papuntang  mt. Pyro. Linipad namin ang tuktok ng bundok at nadatnan namin ang aming sarili sa isang lugar na puno ng fog ngunit halatang di mapuno. Pina alis ko ang fog dahil kasama sa mga skills ko ang magpalitaw at magpawala ng fog.

"Bakit biglang nawala ang fog?" Naguguluhang Mary.

"Inalis ko. Para mas clear ang view" sabi ko

"Woow astig talaga ang powers mo. Jaira. " sabi nya

"Ehhh bakit sayo di ba astig?" Sabi ko

"Medyo naman " sabi nya.

"Simulan na natin ang pag iinsayo.  Simulan natin sa ating combat skills." Sabi ko.

"Pano natin matututo ng combat skills kung wala naman tayong mentor?" Sabi nya

"That's why I brought this" sabay labas ng librong hawak ko na nakuha ko sa library kahapon.

Inumpisahan na nga namin ang aming pagsasanay. Isinummon ko ang ispada ng kidlat ang espadang iniwan sa amin ni papa para daw pamprotekta. At lumabas ang isang espada. Makalipas ang ilang oras natigil kami ni Mary dahil sasobrang pagod.

"Mary magkwento ka tungkol sa kapangyarihan mo." Sabi ko

"Well... My powers is manipulating sound. I can produce music. I can hear other people from long distances. I can produce echos that makes me fly. And I can uncrease  and decrease  the volume of my vioce." Paliwanag nya

"Woow cool. " sabi ko

"Oyy di ko pa nakikita ang totoo mong kapangyarihan, ipakita mo naman." Sabi nya.

Tumayo na naman ako at dinipa ang aking mga kamay, hudyat sa pag lapit ng makakapal na mga ulap dala ang snow at ulan. Tapos binuhos ko ang dalawang bagay nanasa ulap. Pinalakas ko rin ang hangin at binalot ko ang buong toktok ng mt. Pyro ng ulap. Ang mga puno ay binabayo na ng malakas na hangin habang sa kabila ang nagiging yelo na. Ngunit tinigl ko naman kaagad ang aking ganagawa sabay lapag sa kinauupuan ko kanina. Kitang kita ko sa mukha ni Mary kung gaano sa sya namangha.
Dahil doon napagod ako kaya inaya ko nang umalis si Mary at lumipad na nga kami pababa ulit.

Paglapag namin sa baba, nagsipuntahan na kaagad kami sa aming mga dorm. Habang nasa hallway nakita ko si Kim Patrick, nasa pintuan na malapit sa dorm ko, may kausap sa telepono. Akalain mo yun peede din pala dito yung cellphone. Lumingon sya sa aking pwesto buti naman ay naging alerto ako at umiwas. Nang naramdaman kong hindi na sya nakatingin binalik ko na agad ang aking paningin sa kanya at nakita ko naman syang pumasok sa dorm na nasa tabi ng dorm ko. Agad ko namang tinakbo ang dorm ko at dali daling binuksan at pumasok sa loob.

Kim Patrick's POV :

Dalawang araw na rin ang nakalilipas noong kinawawa namin ang katawan ni Jaira. Naaalala ko pa kung pano sya sumigaw at nagmamakaawa na tigilan na ang pananakit namin sa kanya ngunit hindi ko ito pinakinggan.

*flashback*

"Ahhhhhh...." Sigaw ni Jaira habang pinapaso ko sya.

"Ano gusto mo pa?" Sabi ni Ian

"Wag tama na... Please." Sabi nya ulit habang umiiyak na

"Ahhhhh...." Sigaw nya habang kinukuryente ni Jake.

"Tama na please.... Di ko na kaya.... Sumasakit na ang dibdib ko." Sabi nya

Sabay naming pinahirapan ni Jake na naging sanhi ng pagkawala ng kanyang malay. Dahil doon tinigil namin ang pagpapahirap sa kanya at ginamot na ang mga sugat, buti naman at dalawa sa amin ang healer si Glenn at si Mat. Pagkatapos noon dahil di namin alam kung asan ang dorm nya linapag nalang namin sya sa harap ng dorm ko umalis na ang iba at ako na lang ang naiwan kasama ang mokong to... Siniyasat ko ang kanyang katawan kung meron bang pasa na naiwan. Napansin kong makinis at maputi sya, di parin natatanggal ang vanilla scent nya kahit pawis na pawis na sya dahil sa pagpapahirap namin sa kanya. Inayos ko ang pagkakahiga nya at siniyasat ang kanyang mukha. Wooow grabe ang kinis nya, ngayon ko lang napansin na magkahawig sila ni Jake. Pinkish ang kulay ng mga bibig parang gusto kong halikan. Sheeettt nababakla na ba ako? Bakit nasisiyahan ako ngayon sa nakikita ko. Heeeee nakakakilabot to. At pumasok na ako sa dorm ko.

*end of flashback*

Hanggang ngayon di ko parin makalimutan ang mukha nya, ang mapula nyang mga labi na kay sarap halikan. Sheeettt... Ang saya saya ng pagpapantasya ko ng biglang may tumawag sa akin. Si Jake, sinagot ko naman agsd ito.

"Hello?" Sabi ko

"Yow bro punta ka dito sa bahay namin, birthday kasi ng kapatid kong babae ehhh, tas inuman kaagad tayo bro." Sabi nya ngunit nasa harap na ako ng dorm ko.

"Ok bro. Bihis lang ako tas punta na kaagad ako diyan sa bahay nyo." Sabi ko Liningon ko muna ang lugar kung saan hinayaan kong nakahandusay ang katawan ni Jaira. At pumasok na sa dorm.

Jaira's POV:

9:00 pm na at nasa balcony pa rin ako ng dorm ko nagpapahangin at ineenjoy ang magandang view. Dahil kasin lawak ng makati ang islang ito. May mall, mga village park at yung bundok na pinuntahan namin ni Mary kanina. Ang saya ding panoorin ang kalangitan dahil nasa himpapawid kami, kitang kita ng maayos ang mga bituin. Ang gaganda nila. Biglang natigil ang aking pag eenjoy nung may kumatok sa pintuan ko. Pinuntahan ko naman ito dahil akala ko si Mary lang. Pagbukas ko ng pinto, laking gulat ko dahil hindi si Mary ang nandoon kundi si Patrick na mukhang lasing na lasing.

"A-anong g-ginagawa mo dito Patrick?" Sabi ko

"Shandali, kwartso ko to ahh. Bat kaa naandito?" Sabi nya sabay tumba sa akin. Buti na lang at nasalo ko sya. Inalalayan ko syang papuntang kwarto nya. Ang baho nya amoy alak kainis. Kinuha ko ang susi sa kanyang bulsa at binuksan ang kanyang dorm. Dahan dahan ko syang linapag sa kama nya. Aalis na sana ako nang bigla nyang hinataka ang kamay ko na sanhi ng pagkabagsak ko sa dibdib nya. Uminit bigla ang mukha ko dagil magkalapit na ang mukha ko at mukha nya na akmang maghahalikan habang nakapuloput ang kanyang dalawang kamay sa bewang ko. Tumagal ang eksenang yun ng ilang sandali. Pinilit kong umalis ngunit sadyang napakalakas nya. Kaya kiniliti ko nalang sya para makawala ako. At success naman dahil nakaalis ako. Di ko na sya binihisan dahil gabi na kailangan ko ring matulog. Umalis na ako at bumalik na sa aking dorm at natulog.

- - - - - - - - - - - - -

JmPetmalu
Sky High : The School of Magic

Sky High : The School Of MagicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon