Chapter 25: Beauty and Brain II

134 12 0
                                    

JmPetmalu
Sky high: School of Magic

Jaira's Pov

"The question is...." Sabi ng Facilitator. Habang may hawak na Mic.

"What is the essence of Magic?" sabi ng Facilitator.

"Since kayo ang pumili ng category, Kayo ang mauuna angels" sabi ulit nito.

"Sure" sabi ni Trixie sabay kuha ng mic.

"For me the essence of magic is to learn how to protect ourselves from bad people. To make life easier and help others. To be independent and brave." sagot ni Trixie.

Okay straight english walang mali, surprising. Pero maganda naman ang kanyang sagot ahh.

"The Angels recieves 7 points. " sabi ng Announcer.

Hiyawan naman ang mga tao sa loob ng Arena.

"It's your turn now" sabi ng facilitator.

29 points na sila maabotan pa kaya namin ito? Nagdadalawang isip na sabi ko sa aking isipan.

"ooppss Talo kana Mouse deer" sabi ni Trixie.

Wag kang pakampante sabi ko sa isipan ko even though napakataas na ng lamang nila sa amin.

Tiningnan ulit ang mga kagrupo ko at lahat sila ay nakacheer para sa akin. Tiningnan ko din sina kuya at ganun din ang ginagwa nila, pati na rin si Patrick na nagpalakas ng loob ko. Kaya ko ito, May tiwala silang lahat sa akin.

Huminga muna ako ng malalim bago tanggapin ang mic.

"For me, the essence of magic is yes, to protect ourselves from danger, yes to help other people, and yes to make life easier. But magic is so much more than that. Magic helps us protect oursleves and the people we love the most. Magic helps us make friends and be connected to each other. Magic is more than making life easier, it's about the excitement and fun it can bring. Magic binds people together to become one and united and to overcome negative things. And lastly, Magic is also love, the stronger you train it the stronger and unbreakable it becomes. Thank you" sagot ko. Nakatingin sa kay Patrick habang sinasabi ang huling mga salita.

Natahimik ang Buong Arena pagkatapos kong sumagot. Ilang segundo ay nagsihiyawan ang mga tao.

"10 Points para sa Astro" sabi ng Announcer.

"such a wonderful answer, diba partner" sabi ng isang announcer na babae.

"Oo nga partner, that kid is full of wisdom and love sure he deserves the Ten Points." sabi ng isang announcer na lalaki.

"wohoooo Jaira, galing moo" sigaw na bati ni Mary habang dinudumog ako.

"Naks naman straight from the heart" sabi Ni Carl

"Jaira, be our tutor" sabi ni Kian

"Hahah kayo talaga. Salamat dahil pinagkatiwalaan nyo ako." sabi ko

"Hahahahahaha Ano kaba, okay lang yun. Tingnan mong inggeterang yun, hahaha naiinis." sabi ni Mary sabay turo sa kinaruruonan nina Trixie

Nakita ko naman kung paano mainis si Trexie.

Ilang sandali pa ay nagpakita ulit ang facilitator.

"This is the Final battle since tie kayo. This time, Maglalaban na kayo, to determine who is gonna win this battle." sabi ng Facilitator.

Pagkarining namin nito ay nag tipon tipon na kami at nagsihandaan para sa magiging bakbakan.

"Astro vs Angels" sabi ng Facilitator

"Let the match begin" sabi nya ulit.

Third person POV

"Astro, Battle formation!" sabi ni Jaira

Nagsihandaan namman silang lima.

"ahhhhh!" sigaw ni Trexie habang papalapit sa kanilang lima. Nag hiwa-hiwalay naman sina Jaira upang maghiwa-hiwalay din sina Trexie.

"Akin lang si Patrick. Silver dust" Bigkas ni Trexie

Kasabay noon ay ang pag tira nya ng mga glitters sa kay Jaira, ngunit isang kumpas lang ng kamay ni Jaira ay linipad ng hangin ang mga dust.

"Hair slash" Bigkas ni Claire. At pinatamaan si Carl. Ngunit hilag lang nag hilag si Carl.

"Vine Serpent" bigkas ni Shanice. Inatake ng nga vines si Mary.

"SEYAPEYZA" bigkas ni Mary, Kasabay noon ay ang pagka stan ng vine.

"Snow flakes" bigkas ni Nikki at tinira ang mga ito sa kina Kian at Jimin

"Bubble bombs" bigkas Ni Charice at ganun din anng ginawa.

"Requip: Adamantine Shield" Bigkas ni Kian at Jimin. Lumabas ang paris ng shoeld ma gawa sa adamantine. Pinagsama ito ng dalawa at naging buo. Gumawa ito ng malakas na magic force field para sa kanilang dalawa.

"Mary" Sigaw ni Jaira.

Nakuha naman ni Mary kung anong ibig sabihin ni Jaira.

"Vacuum Sound" Bigkas ni Mary.
Nahatak anng limang babae at nagbanggaan sa iisang lugar. Ang Vacuum sound na spell ni Mary ay isang sound na nanghahatak ng mga kalaban papunta sa lugar kung nasaan ito.

"Ahhhhhh." tili ng mga babae.

Tinanguan ni Jaira ang kanyang mga kasamahan at nakuha naman nula ang dapat gawin. Sa isang kumpas ng kamay ni Jimin at Kian. Nagsibagsakan espada at bakal na mga arrow paikot sa mga babae na naging dahilan para di sila makaalis. Napansin nina Trixie na basa na ang kanilang kinatatayuan. At yun ay dahil sa kay Carl na nagsasagawa ng isang Jutsu.

"papanong- Ahhhhhhhhhh" Di natapos ni Trexie ang sasabihin nya ng tamaan mg kidlat ang mga espada at arrows dahilan upang mas lalong lumakas ang electric current papunta sa tubig na kinatatayuan nina Trexie at ng mga kasama nya. Electrified kina Trexie.

"At Panalo ang team ASTROOOO!" sigaw ng dalawang Annnouncer.

Muling umalingaw ngaw ng sigawan ang mga tao sa loob ng Arena.

"That was a very good team work. Ang linis ng pagkakaexecute ng mga spells. Natapos kaagad ang laban sa loob ng 15 minuto" sabi ng babaeng Announcer.

"Sorry to say pero tanggal na sa game. ang team Angels at pasok sa next round ang team Astro." sabi nf lalaking announcer.

"Good job guys." sabi ni Jaira

"Yehey" pagcelebrate ng mga kagroupmates nya.

Pumunta na sila sa kanilang station para magpahinga.

"Next match....." sabi ng boses na babae.

"Lead 5 vs Autocrats" sabi ng boses na babae

~~~~~~~~

JmPetmalu
Sky high: School of magic.

Sky High : The School Of MagicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon