B E L I N D A
"Amihan!"
"Alixe!"
"Amihan!"
"Alixe!"
It's been two hours already and yet no hint of Alixe and Amihan was seen in the area and the nearest place we could go. Nagising na lang kami na wala na silang dalawa. Akala namin nagpunta lang sila somewhere for a logical reason that would help us, so we waited for an hour, but they did not come back anymore.
"Seriously? Hindi ba kayo natatakot na marinig tayo ng mga zombie? Use your brains naman." Iritang bulalas ni Keva na walang ginawa kundi ang sumunod sa amin at magreklamo.
We should have just left her in the car.
"Keva, nawawala ang mga kagrupo natin. How do you think can we find them if we just stay still." Sabi ni Arc na mas kinainis ni Keva. Hindi siguro niya akalain na pagsasabihan siya ng boyfriend niya. But Pierce is on her side this time.
"Tama si Keva. We should refrain from shouting now. Hindi natin alam baka may zombie sa paligid. We don't want to make it worse."
Why is it that whenever Pierce talks, kahit kaparehas pa ng sinasabi ni Keva, it sounds reasonable? After all, he's the leader of this team... of this thesis team.
"As if you can find them here. They were kidnapped by who knows who." Narinig kong bulong ni Belinda. Hindi ito narinig noong dalawa dahil nauuna sila sa paglalakad.
"Anong sinabi mo? You saw them and you did not do anything?" Sinadya kong lakasan ang boses ko at napalingon na nga sina Pierce at Arc.
"What are you talking about?" Kunot-noong tanong ni Pierce.
"Keva saw them. Na-kidnap sina Amihan."
"What?" Bakas sa mukha nilang dalawa ang inis. Pierce even went to Keva with his eyebrows glued together. Halatang nagtitimpi.
"Huh. Look who's getting mad. Ano naman ngayon kung mawala sila? Alixe is of no good help, and Amihan? She's-"
"She's trying her best to save us." Pagputol ni Pierce habang matalim na tinitingnan si Keva.
"And if you're narrow-minded enough, that won't sink in on you." Marahang umiling si Pierce habang nakapikit. It looks like she's done with Keva's attitude. So am I.
"Pierce, girlfriend ko ang kausap mo." Sumingit na si Arc sa usapan nang makitang na-offend si Keva sa huling sinabi ni Pierce.
"At ex-girlfriend mo ang pinag-uusapan natin." Pierce turned to him. Hindi na nakapagsalita si Arc at napasara na lang ang kamao.
"Stop. Talaga bang mag-aaway kayo ngayon? We need a plan. We have to look for them." Nag-iwasan silang tatlo ng tingin habang napabuga naman ako ng hangin.
"It's good enough that we know they were only kidnapped. At least alam nating tao ang kasama nila."
But humans are sometimes scarier than monsters...
A M I H A N
"Bitawan mo ako! Marunong akong maglakad!" Marahas akong kumawala mula kay Error. Iyon ang pangalan niya base sa narinig ko at Ego naman iyong may hawak kay Alixe.
BINABASA MO ANG
Amidst Havoc
AdventureBlood, sweat, and tears were nothing new to Amihan. As a graduating Senior High School student, and an athlete on top of that, sanay na ang katawan at sistema niyang mapagod at masaktan. Her heart as well. After her break up with one of the campus h...