Chapter 2:

6 0 0
                                    

Sillvana POV

Nandito na ko sa bahay at naghahanda ng makakain. Na patingin ako sa orasan pasado ala-sais na at sigurado parating na rin si Tiyo.

"Nandito na ko!!!" boses ng ni Tiyo. Kaya dali dali ako lumabas ng kusina upang salubungin ito. Agad naman ako nakita nito at sinalubong ko ng yakap.

"Kamusta sa trabaho Tiyo!" Tanong ko at binigyan ko sya ng matamis ma ngiti.

"Di parin nagbabago lagi na busy ngayon lalo't sa darating na pasukan"
Sagot nito at tumingin sa sa akin .May sasabihin pa sana ito ng bigla dumating si Tiya

"Dumating na pala ang masipag ko asawa... " Salubong nito. Agad naman ito lumapit at pasimple ako itinulak na may kasama masamang tingin.

Napa buntong hininga na lamang ako at tumalikod na. Naka salubong ko pa si Jolly na inirapan ako. Nang matapos na ako sa paggawa ng pagkain namin ay tinawag ko na sila.

Nang matapos kami kumain at syempre ako ang taya sa paglilinis.

Agad ko hinanap si Tiyo upang pag usapan ang papasukan ko na Eswelahan. Nakita ko sya sa labas at naka upo sa luma tumba tumba. Agad naman naramdaman ni Tiyo ang aking presensya.

"Halika Sillvana... "tawag nito sakin. Agad ako tumalima sa kanya sinabi.

"May na pili ka na ba na papasukan na eskwelahan Sillvana?" dugtong nito. Ngumiti ako sa kanya at sinabayan ko ng tango.

"Tiyo aksidente lang po ang nangyari na punta sa akin ang papel at nabasa ang eskwelahan.At nagustuhan ko po kung ano ang naka lagay dito." Sabik ko sabi sa akin Tiyo at nilabas ko sa akin bulsa ang papel.

Agad nya naman ito tinignan at binalik din sa akin

"Kung iyan ang gusto mo. Di na ko tatanggi" Sabi nito at agad ko sya niyakap sa sobra tuwa. Sa wakas may bago eskwelahan na ko mapapasukan.

Nagkwentuhan na kami ni Tiyo hanggang sa magdesisyon na namin magpahinga. At yun na pala ang magiging huli namin pag-uusap

Not Just A Ordinary FantasyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon