Chapter 18

5.3K 199 19
                                    

Riley

Months passed and our baby Sophie is growing so fast. Eight months old na siya and may ngipin ng tumubo. Nakakatayo na rin siya mag-isa pero naka-alalay pa rin. Hindi pa naman nakakalakad.

Ang ganda niyang bata, sa totoo lang parang galing talaga siya sa akin. Kamukha ko siya habang lumalaki. May mga features naman na si Samantha ang kamukha at meron din kay Kuya Ryan.

We also introduced Sophie to Kuya Ryan. Kahit hindi pa niya eto naiintindihan. About Samantha and I? Mas maging matatag ang relasyon naming mag-asawa. Katuwang namin ang isa't isa sa pagpapalaki sa anak namin. Hindi pa siya bumabalik sa pagtatrabaho para daw mabantayan ng mabuti si Sophie. I agreed on what she wants. At ayos lang sa akin na ako na ang magtrabaho lang para sa amin. Kaya ko silang buhayin at gagawin lahat para sa kanila.

"Tulog na?" Si Samantha na kalalabas ng banyo. Naligo kasi siya at gabi na rin naman. Kauuwi ko lang din mula sa trabaho. At eto, pinatulog ko ang anak namin.

"Oo yata. Hindi naman na naggagalaw." Sagot ko sa kanya. Hindi pa siya nakadamit. Nakatapis lang. Ang sexy talaga ng asawa ko!

"Maligo kana rin, para makapagpahinga kana. Kakain na tayo mamaya." Sabi niya habang nagpupunas ng buhok gamit ang isa pang twalya.

Naamoy ko yung shampoo niya. Ang bango. Ang sarap amoy-amoyin. Lumapit ako sa kanya at napa-angat ng tingin sa akin. Nasa harapan na niya ako at naka ngiti.

"Bakit? Nako Riley, yang mga ngiting yan alam ko na. Huwag ngayon, mahirap ng patulogin si Sophie pag nilipat pa. Sa gitna mo pa siya pinuwesto. Kaya, No." Tumatawa niyang sabi. Alam agad ng asawa ko.

"Eh di sa couch. Kasya naman tayo doon oh." Turo ko sa may kahabaang couch sa kwarto. Nagpalagay kasi ako dito ng ganito para minsan dito kami nagpapahinga.

"Ikaw talaga para-paraan. Maligo kana, kakain na tayo." At tinulak ako papunta sa banyo.

Hindi muna ako pumasok sa banyo. May maisip kasi akong kalokohan eh. Tumayo ako sa harap niya at tinaasan ng kilay. Tinanggal ko ang butones ng suot kong polo at hinubad ito sa harap niya. Natatawa na siya sa ginagawa ko. Sinunod ko yung jeans ko at tinapon na lang kung saan. Mamaya ko na ito pupulutin.

"Hep! Dyan ka lang. Maligo ka muna, amoy babae ka! Dun ka tanggalin mo yang amoy na yan bago ka lumapit." Hindi naman talaga ako amoy babae. Nagbibiro lang siya.

"Nah. Itong amoy ko? Gustong gusto mo nga eh." At lumapit ako sa kanya. Hinapit ko siya sa bewang at napangiti. Humalik naman ako sa lips niya. "I love you Samantha."

"I love you too Riley." Kinawit niya ang braso sa batok ko at pagkakataon ko na sa kalokohan ko. Mula sa bewang niya, tinaas ko ang kamay at tinanggal ang pagkakabuhol ng tuwalya sa katawan niya. Nagulat siya sa ginawa ko. Hindi siya makasigaw kasi tulog ang anak namin.

"Ang ganda mo parin. Ang sexy ng katawan mo oh." Hinahaplos ko ang hubad niyang katawan. Tumayo naman ang mga balahibo niya. "Walang nagbago, parang hindi nanganak Sammy." Sinimulan ko ng halikan ang kanyang leeg.

She grab my face and kiss me. Wala lang sa kanya kahit hubad na ang katawan sa harap ko. Asawa ko siya kaya ayos lang. Ang kamay ko ay humawak sa dibdib niya at sinumulan etong masahiin. Ungol lang niya nag naririnig. Unti-unti, pinasok ko siya sa banyo namin at doon na namin ginawa.

Mahirap na baka magising ang anak namin at makita pa kaming ganoon. Tinapos namin ang dapat taposin sa banyo.

Sabay-sabay kaming lahat na kumain para sa dinner. Nagising kanina ang bata kaya eto, karga ko habang kumakain naman si Samantha.

"Baby, gutom ka?" Tanong ko kahit hindi ako neto naintindihan. Galaw kasi ng galaw.

"Kumain kana rin Riley, ako na kakarga sa  kanya. Halika na baby." Sabi ni Samantha.

"Mimimimi." Bulol na sabi ng bata. Natuwa kami sa pagsasalita niya. Eto yung first word kasi niya.

"Baby, si Mommy na lang lagi mo tinatawag. Daddy naman. Da...dy.." habang karga ni Samantha ang bata.

"Dididididi." Bulol ding sabi niya.

Natawa ang lahat kasi parang naghahanap lang daw ng dede ang anak ko pero masaya na ako kasi kaya niyang sabihin.

Natapos ang gabing iyon na masaya ang lahat. Hindi agad nakatulog si Sophie kasi nakikipaglaro pa sa akin. Panay suway naman ni Samantha pero wala akong magawa, iiyak ang baby namin pag hindi ko pinansin.

Kinaumagahan, iyak ng iyak ang baby namin. Ako ang unang nagising at sumunod naman si Samantha pero sinenyasan kong ako na lang ang aasikaso sa anak namin kaya tulog ulit siya.

"Baby gutom kana?" Tanong ko pero pagkahawak ko sa kanya maiinit siya. Nilalagnat ang baby namin.

Kinarga ko siya para patahanin pero hindi umipekto at nagising na si Samantha.

"Akin na gutom lang siya." Sabi niya at sumandal sa headboard.

"Nilalagnat konti etong baby natin." Sabi ko. Im not worried, kasi doctor ako. Pediatrician din kaya alam ko ang ginagawa.

"Pakarga ako sa kanya Riley. Padedehin ko lang tsaka painomin na lang natin ng gamot." Binigay ko si Sophie sa kanya at nagtingin ng mga gamot sa isang cabinet.

As a Doctor, laging ready ang mga gamot na kailangan namin. Also to our baby. Binigyan lang namin siya ng pampababa ng lagnat.

"Hindi na ako papasok ngayon, babantayan ko ang baby Sophie ko." Nilalaro ko siya habang naka subo pa ang nipples ni Samantha. Medyo bumaba na rin naman ang lagnat.

"Ang swerte namin ni Sophie sayo Riley. Sana hindi ka magsawa sa pag-aalaga sa amin. Huwag mo kaming iiwan, hindi ko alam ang gagawin ko pag nawala ka." Humaplos siya sa pisngi ko.

"No. I will never ever leave you. Only death can make us apart. Hindi ko kayo iiwan ni Sophie. Kayo ang rason ko kung bakit pinagbubuti ko ang trabaho ko. Gagawin ko ang lahat, mapasaya lang kayo." Humalik ako sa noo ng anak ko at labi ng asawa ko.

My Brother's FiancéeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon