CHAPTER 2

5 0 0
                                    


STILL A FLASHBACK

Hindi nagtagal naging malapit kami sa isat isa.

*******

"Ice san tayo pupunta?"- Nako san nanaman kaya ako dadalhin ng isang to.

"Hahaha basta sumunod ka nalang."- tsk sumunod ka jan. Baka mamaya iwan mo lang ako.

--------16 minutes later-----------

Nandito na kami ngayon sa garden ng school.

Nagpalingalinga ako sa paligid and wow, ang daming bulaklak.

"Alex"- napalingon ako sa kanya ng tawagin nya ang pangalan ko.

"Hmmm"

"Will you be my girlfriend"

I freeze because of his question. It is really happening?

Naramdaman ko nalang na may likido na palang umaagos sa pisngi ko .

Ngunit mas napaluha ako ng lumabas ang ilan naming kaklase, kasama ang best friend ko which is Mina. Na may dala dalang tarpulin na may naka sulat na "WILL YOU BE MY GIRLFRIEND". Napatingin ako sa kanya at napangiti.

I also look at Ice and smile.

"Yes, i can be your girlfriend"- i answer.

Hindi ko alam na mangyayari to, na magugustuhan nya ako. Ng taong mahal ko. Alam kong mamahalin nya rin ako tulad ng pagmamahal ko sa kanya.

I look at him again and smile.

"Thank you, thank you so much"- he said while hugging me.

Simula noon naging masaya na kami.

FLASHBACK ENDS

Mas napaluha ako dahil doon.

* ring ring ring

Napatingin ako sa phone ko ng bigla itong magring.

"Hello?"

"Anak nakapag isip isip ka naba?"-papa

"Hik, papa hindi ko pa po alam hik."- me

"Anak umiiyak kaba?"-tanong ni papa sa akin.

"Ah opo, nakakaiyak po kasi tong pinapanuod ko eh." Naks ang galing kong magsinungaling. Ang galing galing kong itago yung nararamdaman ko.

"Oh sige anak, magiingat ka sa paguwi ha." Opo papa magiingat ako kahit na ang totoo nasasaktan nako, nahihirapan nako.

"Opo magiingat ako, kayo rin po papa" wow pwede nakong maging artista. Best actres eh.

Ibinaba ko na ang tawag, dahil baka lalong magtaka si papa mahirap na.

I look at the sky and smile sadly. Hayy ganito ba talaga kapag nagmahal? Bakit hindi nalang puro saya, para happy happy lang, walang masasaktan, iiyak, at broken hearted.

Anong gagawin ko pakikinggan ko ba ang side nya o hindi. Ang tanong mag eexplain kaya sya. Siguro kokomprontahin ko nalang sya once na magkita kami, and im going to let him explain his side, para naman maging fair. And beside ayaw kong husgaan kaagad sya, dahil sa nakita ko. Baka mamaya may reason pala sya kaya nya nagawa yon or maybe kakambal nya yung nakita ko sa condo nya na may kasamang babae. Pero its impossible na may kakambal sya.

Ang tanga ko talaga. Ano bang alam ko sa kanya eh hindi ko naman nakilala pamilya nya. Oo nga pala, were not legal. Tanging ang mga kaklase lang namin at ang bestfriend ko ang nakakaalam about sa aming dalawa. He came from a rich family, while me----oh never mind. Basta ang alam ko hindi kami bagay, mayaman sya, mahirap ako.

Parehong strict ang parents namin. Kaya wala ni isa sa aming pamilya ang nakakaalam ng relasyon naming dalawa.

Napabuntong hininga ako bago tumayo.

I start to walk, when suddenly my phone rang again. I look at the caller, and to my surprise its Ice.

"Hello love, bakit ka napatawag?"- i ask.

"Lets meet in the school rooftop, 8:00 pm"- sabi nya na nagpakaba ng buo kong sistema. Wala naman sigurong masamang mangyayari hindi ba? Maybe his going to apologive and explain what really happen. Yah yun nga, wala ng iba. Magiging ayos din ang lahat.

F
A
S
T
F
O
R
W
A
R
D

Nandito ako ngayon sa school, naglalakad patungong rooftop. Wearing a pink dress, pink doll shoes and pink head band.

I am so happy because i know he prepaired for this night. And i know he will never ever forgot our anniversary. The day i answer him, even he didn't court me.

I walk in the stairs. After a while, im now here infront of the rooftop door. I slowly open it. And to my surprise.
.
.
.
.
.
.
There is my bestfriend together with my boyfriend and also some of my classmates holding
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
a big tarpoline
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Saying
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"HAPPY BREAK UP!!! ALAXANDRIA!!!!!!!!
from your boyfriend and bestfriend♡♡"
.
.
.
.
.
.
.
Parang gumuho ang mundo ko dahil sa narinig at nabasa.
Mali, gumuho talaga dahil sya ang mundo ko, ang buhay ko.

"Happy break up Alexandria :-) " -nakangiting wika ni na Ice at Mina saakin. Pero ang mas ikinagulat ko ay nang tanungin sya ni Ice.

"Mina, now na break na kami ni alex, can i ask you again. Will you be my quenn, my girlfriend? "

The Hidden princessWhere stories live. Discover now