CONTINUED PART 2

3 0 0
                                    


"Mina, now na break na kami ni alex, can i ask you again. Will you be my quenn, my girlfriend? "- sabi ni Ice habang nakaluhod at may hawak na kahon.

Hindi ko na napigilan ang sarili ko at napaluha dahil sa na sasaksihan ko.

"Nnnoooo hik this is hik not true, hik please wake me up. Hik Its just a dream right? Hik hik gusto hik ko nang magising hik hik."- patuloy ko paring iyak pero parang wala silang pakialam sa nararamdaman ko. Bakit bakit nyo nagawa saakin to? Bakitttt!!!!

"Yess, i will be your quenn and you will be my king" -nakangiting wika ni Mina na nagpagunaw ng mundo ko.

Bakit sa lahat ng babae sa mundo, bakit best friend ko pa. Si Mina ang na huli ko kaninang umaga na kasama ni Ice sa condo nya. Si Mina yung babaeng katabi nya sa kama ng walang saplot. Bakit, bakit sya pa ? Huhuhuhuhu.

"Nnnooooo!!!!!! Walang hiya ka Mina. Ahas ka! inahas mo ang boyfriend ko. Ang landi landi mo. Napaka kapal ng pagmumuka mo. Akala ko kaibigan kita, yun pala inaakit mo na ang boyfriend ko!!! *plak "- hindi ko nanapigilan ang sarili ko at nasampal sya. You deserve that bitch.

"Wag na wag mo syang sasaktan, dahil baka hindi ako makapagpigil dito at makalimutan kong naging kaibigan kita at babae ka. Tandaan mong sa simulat sapol sya na talaga ang mahal ko. Kung hindi kalang sana umiksina edi sana matagal ng kami." Nagulat ako ng bigla nya nalang akong itulak kayo napaupo nalang ako sa sahig. Pero napako ako sa kinatatayuan ko dahil sa narinig ko mula sa kanya.

"Sabihin mo nga sakin. Kahit kaylan ba hindi mo ako nagawang mahalin ?"

"Ano ba sa tingin mo?" So all this time hindi nya ko minahal. Na one sided love lang ang nangyari saaming dalawa. Kasi at the beginning best friend ko ang mahal nya.
Oo nga pala, bakit ko nakalimutang bestfriend ko talaga ang mahal nya. Na naging kami lang dahil akala ko, ako na ang mahal nya. Pero hindi kasi all this time sya at sya parin ang nilalaman ng puso nya.

Akala ko mamahalin nya rin ako tulad ng pagmamahal ko sakanya. Yun pala umasa lang ako.

FLASHBACK

"Alex lakad mo naman ako kay Mina, please."- pakiusap sakin ni ice kaya napatingin ako sa kanya at napailing. Mamaya saktan nya pa bestfriend ko.

"Nako, wag ang bestfriend ko Ice."

"Sige na alex, ayaw mo bang magkaroon ng gwapong boyfriend ang bestfriend mo?" Ang hangin talaga. Matripan nga.

"Hahahahaha ikaw gwapo san banda?"- hahahaha tignan natin hangin mo.

"Sige na tulungan mo na ako" ang kulit din na isang to eh no. Hayy nako hindi naman siguro masama kung tutulungan ko sya.

"Sige na nga kawawa ka naman, but in one condition."' Nakangisi kong sabi. Hahaha wala ng libre mga tol lahat may kapalit na.

"What do you want?"' -excited nya pang tanong. Hahaha siguradong mabubusog ako nito. Sorry besh, ipagpapalit mo na kita. Sayang eh, baka mag bago pa isip nito.

"You'll going to treat me. I want cheese cake, ice cream na flavor ay cheese, cheese shake, and anything na pagkain na may cheese."- hmm yum yum yum yum. Im so excited na matikman lahat ng putaheng may cheese. Hihihihi tapos hihingi pa ako sa kanya ng house na gawa sa cheese. Maiproprovide naman nya siguro yun kasi rich sya. And beside wala pa sa kalahati ng yaman nila yun.

"O sige na nga, umandar nanaman nyang pagiging addict mo sa cheese eh. Tara na" yeeeiiii, here i come my lovedabs cheese.

AFTER ONE MONTH

Hindi pwede to. Manliligaw sya ng bestfriend ko. Kaya dapat ko ng itigil ang nararamdaman ko. Kasi sa huli ako lang din ang masasaktan.

"Oh Alex nandito kalang pala sa rooftop. Tara gawin nanatin yung plano mo. Para magkatuluyan na kami." Nagulat ako sa pagsulpot ng isang to. Ako na nga umiiwas sya pang lalapit. Huhuhu ang malas ko talaga.

"Ayaw ko ng gawin yung plano Ice, kung gusto mo ikaw nalang tutal ikaw naman ang manliligaw."' Sana gumana. Ayaw ko na talagang ituloy kasi ako din lang masasaktan.

"May problema ba Alex? Sabihin mo at makikinig ako. Tyaka para san pa at naging kaibigan tayo kung hindi din naman kita madadamayan sa problema mo." Konokonsenaya nya ba ako?

"Wala akong problema"- i said and stand. Kaylangan ko ng umalis sa lugar na to hanggat napipigilan ko pa ang sarili ko.

Pero bigla nya nalang hinigit ang braso ko, pilit kong inaagaw ito pero mas hinigpitan nya pa. Hahaha ano nga namang laban ko? Lalaki sya, babae lang ako. Masmalakas sya kumpara sa akin. Huhuhu dont make it hard for me Ice, please.

"Ano ba kasing problema?!!" Ang kulit din ng tukmol na ito eh.

"Wala akong problema, kaya pwede ba bitawan mo na ako." Pabalang kong sabi sakanya. Kung hindi kita mapakikiusapan baka kung ano pang magawa ko sayo ice.

"Kaibigan mo ko Alex" ang tigas talaga ng bungo ng lalaking to. You want answer, then im going to give it.

"Yun na nga ang problema. Kaibigan kita, kaibigan lang ang tingin mo saakin. Ice hulog na hulog na ako sayo. Minsan iniisip ko bakit hindi nalang akp ang mahalin mo? Pero hindi eh. Kasi mahal mo ang bestfriend ko, paano naman ako. Gusto kuna mo nang mapagisa. Malayo sayo, malayo sa bestfriend ko. Wag kang magalala sa oras na maka move on ako sayo, ako pa ang pipilit sa bestfriend ko na sagutin ka."- pagkatapos kong sabihin yun kaagad na akong umalis sa lugar na yun.

FLASHBACK ENDS

Ang tanga tanga ko rin kasi nagpaniwala ako sa mga ipinapakita nya.

Tumayo ako at tinignan silang dalawa.

"Mag sama kayong dalawa!!!! "- pagkatapos kong sabihin yun, kaagad na akong tumakbo paalis sa lugar na yun. Hahahaha bakit kung saan ako nag confess ng nararamdaman ko noon, dun din ako sinaktan ng tudo tudo ng taong mahal ko?

Napangiti nalang ako ng mapait.

Ngayon nakapag decide na ako. Sasama ako sa pag alis ni tita papuntang state.

I immidietly dial my fathers number.

"Hello papa, nakapagdecide na po ako. Sasama na ako kay tita."- sabi ko sabay baba ng tawag.

(Kinabukasan)

Nandito na ako sa airport together with my aunt.

Napatingin nanaman ako sa entrance at napangiti ng mapait. Ibabaon ko na sa limot lahat ng nangyari dito at magsisimula ng bago sa state.

"Alex tara na"- tawag saakin ni tita kaya napalingon ako sa kanya.

"Opo nandyan na"- mapait kong sabi.

Paalam sa inyo. Sisiguraduhin kong mag kikita ulit tayo. At sa pagbabalik ko, im strong enough to face all of you, and to show kong ano ang sinayang mo Ice.

Im Alexandria Sapphire G. Maxwell. Ang babaeng nagmahal ng totoo, pero sinaktan ng todo todo.

Its not the end, but its just the beginning..

The Hidden princessWhere stories live. Discover now