[ JOSH’S POV ]
It’s been a month nung nangyari ang pinakakarumal-dumal na pangyayari sa buhay ko. Marahil, nakaget-over na sila. Pero ako? HINDI PA. Di ko palalagpasin yung ginawa nung Athena na yun. Pinahiya nya ako sa buong campus. Di ko makalimutan yun.
Rotating na nang magiging official officer ko. Excited na ako. Memorize ko na naman yung mga military courtesy. Sana, di ko maranasan ulit yun. Nakakaasar.
Grabe. Babae daw ang official officer ko. Sino na naman kaya yun? Sana di siya kasing sama ni Athena. Para masaya ang mundo ko. Simula nang mangyari yun, nahiya na akong magpalakad-lakad sa South High School.
** FLASHBACK:
Recess time. Excited na akong kumain. Gutom na gutom na ako. Tinanghali na kasi ang nang gising kaya di ako nakapag-almusal. Pagkagising ko, naligo agad ako tapos nagbihis at diretso agad sa school. Buti nalang at hindi ako na.late.
Pagkapasok ko sa canteen…
“Uy. Diba, yan yung pinarusahan ni Ate Athena kahapon?”
“Oo nga, ang gwapo pa naman.”
“Grabe. May girlfriend na kaya sya?”
“Oo ata. Pero sana wala pa. para ako ang tagapunas ng pawis nya kapag pinahihirapan na sya.”
“Akin lang sya ‘no”
Ang daming humors na kumakalat. Alam mo yung feeling ng gusto mong nag-react, kaso di mo magawa? Nakakainis lang.
** End of FLASHBACK.
Tapos dumagdag pa si Annoying Xandra. Nakakainis lang.
[ ATHENA’S POV ]
Para akong binagsakan ng langit at lupa sa nalaman ko. Di ko akalain na sya yung magiging handle ko. Siguro, may sama yun ng loob sa’kin. Di ko naman kasi sya totally na pinahiya. Di naman pahiya yun ah. Isang warm-up military exercise ang binigay ko sa kanya. Pero kung makitid talaga ang utak nya, di nya yun maiintindihan.
JOSH AVANCENA, I’LL MAKE YOUR LIFE MISERABLE.
[ JOSH’S POV]
Andito si Mr. Rosales ngayon sa room para iannounce ang magiging official officer namin. Lahat sila, excited. Ako naman, kinakabahan. Babae na naman kasi ang officer ko.
Last five officers nalang, pero di pa din natatawag ang pangalan ko.
Then
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
“Cadet Avancena?” tawag sakin ni Mr. Rosales. “Si G1 Athena Vismonte ang officer mo.”
[ ATHENA’S POV ]
“Ano? Si Cadet Avancena ang CO mo?” sabay sabay na sigaw nina Chelle, Katrina, Steph, Alexandra, Clarisse at Ashley.
“Ssh. Ang ingay nyo naman ee.” Sabi ko sa kanila. Kahit kailan talaga, kapag tsismisan ang iingay ng mga bunganga ne’tong mga ito. “Sinabi lang sakin kanina ni Ser Rosales.”
“Huweeh? So, anung balak mo?” tanong ni Katrina.
“Pahihirapan mo ba sya?” tanong naman ni Clarisse.
“Sa tingin mo ba. Tatagal yun sa’yo?” tanong naman ni Steph.
“Heh! Tama na ang puro tanong, girls.” Ang kulit nila, grabe. “Di ko naman gagawing impyerno ang buhay nya ‘no.”
Kung makareact naman sila, parang wala ng bukas.
[ JOSH’S POV ]
“Si G1 Athena Vismonte ang officer mo.”
“Si G1 Athena Vismonte ang officer mo.”
“Si G1 Athena Vismonte ang officer mo.”
ANO DAW? O_o
“Si G1 Athena Vismonte ang officer mo.”
“Si G1 Athena Vismonte ang officer mo.”
“Si G1 Athena Vismonte ang officer mo.”
ARGH! Mababaliw na ako. Anung meron?
“Si G1 Athena Vismonte ang officer mo.”
“Si G1 Athena Vismonte ang officer mo.”
“Si G1 Athena Vismonte ang officer mo.”
Haist! Ayoko na >_____________________<
Gusto ko pa pong mabuhay ng matagal.
** FLASHBACK.
“Si G1 Athena Vismonte ang officer mo.” Sabi sakin ni Mr. Rosales.
Ako naman itong nag-over react at, “Ser. Ano po? Si G1 Vismonte?” sabi ko kay Ser.
“Ee bakit parang gulat na gulat ka?”
“Ser. Please lang po. Ayoko sa kanya. What I mean is, ayoko siyang maging officer.” Nagmakaawa na ako kay Ser.
“I’m sorry, Mr. Avancena. But I can’t able to approve your request.”
** End of FLASHBACK.
Ano na ang gagawin ko ngayon?
^^ mensahe ng prinsesa:
Pasensya po sa maikling update. Babawi po ako. Umuulan kasi ee. Hinahatak ako ng higaan, matulog daw ako.
Kamusta po yung story? n______n
VOTE.
COMMENT.
BE A FAN ^^
BINABASA MO ANG
One Thing Is For Sure.
Teen FictionWhen we love, it isn't because the person's perfect, it's because we learn to see an imperfect person perfectly.