Another day full of stress...-_- Malapit na naman kasi ang exams kaya halos lahat ng subjects ang hahaba at kadalasan mahirap ang tinuturo.
Nagpaalam din sa akin si Yanna sa akin kahapon na may susunduin daw sila sa airport kaya di siya makakapasok.
That's why ngayon magisa lang ako dito sa cafeteria... Kunwari na lang may kinakalikot ako sa phone ko XD Wag lang masabi na mukha akong kawawa, wala na ngang kasama, wala pang magawa XD
I continued searching something in my phone ng biglang...
"Hi miss! We met before in our English class, right?"
Tumingin ako sa nagsalita, at of all people naman, bakit si Stephen Buenaventura pa ang lumitaw sa harapan ko? -__-
"May I occupy this seat?" dagdag pa niya habang nakasmile.
Bakit ba ang hilig niyang magpaalam na uupo siya pero sa totoo lang, nakaupo na talaga siya bago pa siy magpaalam...
Ibinalik ko ang atensyon ko sa phone ko sabay sabing, "I don't talk to strangers"
Narinig ko ang pagngisi niya, "It's your favorite line."
Magsasalita na sana ako but I noticed that there are group of guys sa kabilang table na tila pinapanuod kami ni Stephen at nagtatawanan.
Narinig ko pa ang sinabi ng isa sa mga lalaki, "Mukhang makukuha ko na ang P500 ko! HAHAHA! Hindi bibigay yan!!"
"Pre wag kang pakasiguro! Bibigay din 'yang chixx na yan! Ihanda mo na 500 mo para sa akin at para kay Stephen! HAHAHA!" sagot naman nung isa sa mga lalaki.
Nagbubulungan ba talaga sila? Ba't di kaya ibroadcast nalang nila yung pinaguusapan nila? -_- Kung tama nag pagkakatanda ko, isa sila sa mga palyers ng Blue Archers Team, our university's basketball team. At malamang kaibigan din sila ni Stephen.
500 pala ah? Ano 'to? They think that I'm like the other girls na madali lang nilang mauuto sa simpleng pambobola lang nila?! At talagang nagpustahan pa sila ah! Nakakainsulto lang. -_-
"Hey!" pagkocover-up ni Stephen sa katahimikang namamagitan sa aming dalawa.
I looked at him silently.
"It's awkward that I keep calling you miss, you're too beautiful for that." He smiled at me.
'May I know your name?" dagdag pa niya.
"Give me a good reason why I will let you know my name." mabilis kong sagot sa kanya.
Nakikita ko ang pagtataka sa mga mata niya, "Why? Is there something wrong about that?"
Tumingin muna ako sa mga kaibigan niya na nasa kabilang table na nahuli ko namang nanunuod sa amin. The worst is nakahanada na ang mga pusta nila-__-
"Naka magkano ka na ba huh?"
"What?"
"Do you call this your game? Making fun of the girls around you? Pambobola? Talagang nagpupustahan pa kayo ah! Tsss" I looked on his friends then back to him, "Well, for your information, hindi ako kagaya ng ibang babae! If you're considering me as your toy, you guys is messing with the wrong person!" Agad akong lumabas ng cafeteria matapos kong masabi iyon.
Narinig ko pa ang isa sa mga kaibigan niya, "Dude! Nakahanap ka na ng katapat! I won! Akin na ang 500 ko! Hahaha!"
Stephen Bryan's P.O.V.
We're just spending our time in the cafeteria ng maisipan ni Xander, isa sa mga kaibigan ko, na gawin ang favorite pass time namin... Playing with the girls! *Evil laugh!*
Unang sumabak si Andrei, also one of my friends, agad siyang tumabi sa isa sa mga girls sa tabi ng table namin.
"P500! In 5 minutes, bibigay yan!" pusta ni Xander.
Tumawa naman ako, "I'll bet hindi niya magagawa 'yan."
Our "little game" works like this, kung sinong mananalo sa nagpupustahan or let's say mga audience, siya ang kukuha lahat ng pusta. Siyempre may reward din 'yung susubok ng challenge, kapag nagawa niyang paganahin ang karisma niya sa isang babae... May makukuha siyang reward mula sa pumustang hindi niya ito magagawa. Kabaligtaran naman kung hindi niya nagawa, kailangan niyang magbayad doon sa pumustang hindi niya ito magagawa. Simple, isn't it?
Patuloy lang namin pinanuod si Andrei at ang chix habang naguusap. Halatang nagbla-blush na yung girl. Amp, malas pa ata ah!
At tama nga... wala pang 5minutes, nakuha na ni Andrei ang number nung girl at nakapagset na ng date kung kailan sila pwede lumabas.
"Paano ba 'yan?" buong pagmamalaki ni Andrei ng nakabalik na sa table namin.
"Akin na 500 mo dude! Hahaha!" sabi ni Xander sa akin na tuwang-tuwa pa.
"Siyempre meron din ako! Nagawa ko di ba? Take note: less than 5minutes pa!" sabat naman ni Andrei.
"Oo na!" binigay ko na sa kanya ang hinihingi niya. Ngayon palang P1000 na ang nagagastos ko sa allowance ko. Kailangan kong bumawi!
"It's my turn!"
Siyempre di ako makakapayag na 'tong Andrei lang na 'to ang magpasikat! Ako ata nagturo ng moves diyan noh!
"Stephen! Ayun oh! Magisa lang!"
Tiningnan ko ang tinuturo ni Xander... Well, simple yet beautiful. Whats more is siya din yung nakatabi kong chix sa English class ko.
"Here's my 500! May tiwala parin ako kay Stephen, ang Heartthrob Cassanova! hahaha" pusta ni Andrei.
Nagisip saglit si Xander then... I saw a wild smile on his face. "This time, di na niya magagawa 'yan!"
I laughed, "We'll see."
Agad kong nilapitan ang chix na tinutukoy nila...Few seconds passed...
"Do you call this your game? Making fun of the girls around you? Pambobola? Talagang nagpupustahan pa kayo ah! Tsss, Well, for your information, hindi ako kagaya ng ibang babae! If you're considering me as your toy, you are messing with the wrong person!"
Hindi naman ako nainform na para palang bagong panganak na pusa 'yon! Ubod sa kaasungitan!
"Dude! Nakahanap ka na ng katapat! I won! Akin na ang 500 ko! Hahaha!" tuwang-tuwang sabi ni Xander kay Andrei right after umalis 'nung babaeng 'yon.
Naiinis na binigay ni Andrei ang pusta niya. Binigay ko rin ang akin since... argghh nakakainis mang sabihin pero dahil di ko nagawa ang challenge. -_-
Andrei looked at me, "Anyare sa Heartthrob Cassanova?"
Napakamot ako ng ulo, "F*ck! Napakasungit pala 'non"
"Don't worry ako na papalit sa'yo! Ako na ang magiging bagong Heartthrob Cassanova! hahaha!" masayang epal ni Xander.
"Dude! Ikaw Heartthrob Cassanova? Rwede ba!" sagot naman ng namimilosopong si Andrei.
I'm just listening to this endless fight of my friends until I got an idea.
"Nothing to worry guys!" I smiled. "No one in this world doesn't have their own revenge, I'll make that girl fall inlove with me! I'll show you why I am the Heartthrob Cassanova!'
"wooahh! Taht's our friend!" Xander answered sabay high5.
"Things are getting awesome" sabi naman ni Andrei.
Nagawa ko na 'to ng ilang beses but ang pagsuyo sa isang masungit na chix... challenging yet enjoyable.