Chapter 3: What's Your Hobby?
Liya
"Woah" I was amazed. Maganda ang uniform ng Aranzala Academy. Mukha ka ngang karespe-respeto sa isusuot mo.
Nasa salamin ako ngayon. Tinitingnan at ina-ayos ang sarili ko. Ngayon ang First Day ko sa Aranzala Academy. Maganda ang uniform nila. A Polo with sleeve, may ribbon, at mini skirt. Nakakatuwa! May dala din akong malaking bag, nilalagyan ng damit ko. Ang sabi nila may monthly supply daw ng foods sa dorm namin kaya, no need to worry about foods.
Nang satisfied na ako sa aking ayos, bumaba na ako para kumain ng agahan. Mabilis ko naman itong naubos, I can feel nervous and excitement on my blood right now.
"Bye mommy" I kissed her on her face. Syempre, kailangan kong magpaalam sa kaniya bago umalis. Nagbilin naman ako sa kaniya na uuwi ako rito every week ends.
"Ingat ka ha! Be a good girl" my mom hugged me. "Yup! Clearley, noted!" I answered.
Sumakay na ako sa aming kotse at inayos ang aking pag-kakaupo. Ihahatid daw ako ni daddy papunta sa aking papasukan. Masasabi kong, bumagay sa akin ang uniform ng school na 'yon.
After several minutes, we arrived at the gate of the astonishing, Aranzala academy.
"Bye daddy! See you on saturday" pag-papaalam ko bago bumaba. Hinalikan niya ako sa pisngi at nag-mano naman ako sa kaniya. "Mag-iingat ka ha. Malaki kana, alam mo na ang tama sa mga mali" he reminded me. I give him a nod.
"Ohh, allowance mo for this week. Ayus naba yan?" kumuha siya ng three thousand at iniabot sa akin. "Yup!" hindi naman ako magastos, as long as mabubuhay ako sa pera na ibinagay sa akin, hindi ako magrereklamo.
Bumaba ako sa sasakyan, dala ang aking mga gamit at tinahak ang gate. Maraming tao rito sa academy ngayon. Kita mo ang mga tao dito sa labas ng gate.
Nakita ko na ibinaba ni daddy ang bintana ng aming sasakyan. He mouthed- ingat ka. Kumaway ako sa kanya to show my response bago tuluyang pumasok.
Pag-pasok ko ay may attendance na ka agad sa entrance gate. Hinanap ko ang pangalan ko at pinirmahan ito. Pero bago ako pumirma, "good morning kuya" I greeted the guard with a wide smile. "Good morning den" he replied.
After kong mag-attendance, "ms, diretso po muna kayo sa inyong dorm, mag-ayus po muna ng mga gamit at maghintay nalang sa announcement, kung kailan kayo lalabas. Salamat" pagpapaliwanag ng guard. "Section-1A, oh heto ang susi mo. Kita mo nanaman ang dorm number mo sa listahan" dagdag niya, while giving me the keys. "Salamat po."
Hinanap ko ang building kung nasaan ang dorm ko. Nang marating ko ito ay umakyat ako sa second floor. May sign na ang ibang dorm ay nasa second floor at may dorm numbers na nakalagay roon. Pasok doon ang number ng aking dorm. Which means, nasa second floor ang aking dorm.
Binuksan ko ang naka-lock na pinto gamit ang susi na ibinigay sa akin ni kuya guard kanina. Nabuksan ko ito, itinago ko na ang susi sa wallet ko para hindi ko mawala ang mga ito. I was aboit to turn the knob and open the door, pero a familiar yet loud voice interrupted what Im about to do.
"Liya!" that loud voice of hers. Hinihingal siya at may pawis sa kaniyang noo. Mukhang napagod siya ahh. Hinahabol niya ba 'ko?
Nilapitan niya ako at naghabol muna ng hininga. Ako na ang nagtanong,
"baket?" Huminga siya ng malalim "grabe ka girl, kanina pa kita tinatawag, 'di mo ba ko naririnig?" tanong niya. Wala talaga akong naririnig na natawag sa akin.
BINABASA MO ANG
Section-1A
General FictionAranzala Academy, isa sa pinakatanyag na eskuwelahan sa bansa. Hindi lamang sila kilala sa kamangha-mangha nitong pagtuturo, kredibilidad, mahuhusay na guro, kundi pati ang tanyag na tanyag na seksyon sa paaralang ito. Halos lahat ng mga sumusubok...