Chapter 6

203 15 0
                                    

Chapter 6: Special Ability

Shekaina

Matapos ang activity na pinagawa ni sir Angelo, pagod na pagud ako! Seriously! Kahit wala akong ginawa, nakakapagod tumayo nang halos isang oras. Ang sakit ng mga binti ko.

Minabuti kong humiga. Alas siyete na ng gabi. Kababalik ko lang sa dorm. Galing akong library, hinanap ko pa yung sagot sa assignments namin. Pagkatapos non, dumiretso kami sa malapit na fastfood resto.

All I was left to do is to rest my body. Tinatamad pakong tumayo. Hindi pako nakakapagpalit ng damet. Bruhh!

Itinayo ko ang pagod kong katawan. Pumunta ako sa closet at nag palit ng damit. Ang kagandahan rito sa dorm, may maliit na kwarto kung saan doon ka magpapalit ng damit at doon mo rin ilalagay ang mga damit mo. Walk-in closet.

Palabas na dapat ako ng pintuan nang isang napakasilaw na lumiwanag ang pumasok sa kwarto. Galing siya sa bintana na katabi ng pintuan ng walk-in closet ko.

Napatakip naalang ako ng mata. Matapos ang ilang segundo, sumilip ako. Lumabas ako ng dorm para alamin kong saan nanggagaling ang ilaw.

I was about to open the door, pero biglang may kumirot sa aking paa. Aray! Ang sakit! Kailangan ko pa talaga munang magpahinga.

I decided to rest my body. Baka bukas ko na lang itanong kung nakita ba nila yung nakita ko. Sobra talagang wierd.

Then, I feel a warm comfort and embrace. Para bang unti-unti akong nilalamon ng kama ko. This was so relaxing! Mabilis na bumagsak ang talukap ng aking mga mata. Good night world.

=~=

"Sheki! Gisng! Bangon na!" nararamdaman ko ang pagyugyog saking katawan ni Liya. "Ansyan na sila" she added. Kaagad naman ako bumangon. "Ano bayan, kahihiga ko lang ehh" reklamo ko. "Lets go! Masisira na ang school kapag hindi ka pa kumilos" she said.

Dahil sa wala pa ako sa wisyo, nagulat ako ng nasa ground kame ng school. "Anong meron Liya? Sinong sila? Bakit masisira yung school?" sunod-sunod kong tanong.

"Ahhh!" napasigaw ako sa gulat. Para bang nasa loob ako ng isang anime episode. Sobrang ingay. Pagsabog, nalipad, anong nangyayare?

"Liya! Asan ka Liya!" Sigaw ko ng mawala si Liya sa aking tabi. Sobrang ingay ng kapaligaran.

"Sheki! Tatayo ka nalang ba dyan?" tawag sakin ng isang babae. Teka, Rapunzel ikaw ba yan? Napapahaba at nakokontrol niya ang kaniyang buhok. Teka-teka, namumukhaan ko siya. "Sofia?" I muttered.

Biglang uminit ang kapaligiran, pinagpawisan ako bigla. "Tama na Kirby!" sigaw ng isa naming kaklase. Napalingon ako kung saan nakapuwesto si Kirby. Nakalutang siya at namumula ang mata. May pulang ilaw rin ang lumalabas sa kaniyang mga kamay. Isinara niya ito, bigla namang bumalik sa normal ang temperature ng kapakigiran.

"Wala na sila" sigaw ng isa pa naming kaklase. "Sheki ilag!" sigaw ni Xyrus. Bigla nalang may bumubulusok na monobloc chair ang tatama sakin.

"Wahhhh!!"

Nagising ako mula sa aking pagkakahimbing. "Panaginip lang pala, hay" napaphid nalang ako sa aking noo. Pinagpawisan rin ako.

Section-1A Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon