Chapter 17

153 7 12
                                    

Chapter 17: Agent of Shadow

Jerald

I was lying peacefully in my bed when my alarm rang. I swayed my hand, in motion to the air, until the alarm ended.

Sa una, nahirapan akong gamitin ang ang ability ko. Aksidente ko nalang napapalutang ang mga bagay-bagay. Salamat sa mga naging payo ni Sir Angelo, natutunan ko itong ma-control.

Sabado ngayon, at katatapos lang ng acquaintance party kagabi. Wala namang pasok ang lahat sa Lunes. Monday will serve as our rest day. Sabi ng admin, baka daw hindi pa sapat ang weekends para makapangpahinga kami, so they alloted us another day.

I quickly groom up and clean my dorm. By nine o' clock, kailangan naming magpunta sa gymnasium upang paghandaan ang gagawing mission.

Hinawakan ko ang vacuum at sinimulang linisin ang carpet.

Someone knock at the door. Binuksan ko iyon at naabutan si Sheki na may dalang chips and lemon juice.

"Ang aga ng chichirya mo, ah?" pag-aabiso ko sa kaniya.

"Don't worry, kumain na ako ng breakfast. Ikaw ba?" she asked.

I nodded. Itinuloy ko ang paglilinis sa sala. Matapos ang sala, isinunod ko ang bed room ko.

I was brooming down my bed until a sharp noise echoed around my dorm. I ran to the door and checked where the sharp sound came from. I saw Sheki.

"Sheki, are you okay?" tanong ko habang nilalapitan siya.

"Yeah! Im fine, pero..." Sheki replied looking at the floor. Nabasag ang basong hawak-hawak niya kanina. May natapon ring lemon juice sa sahig.

"S-sorry!" she said while scratching the back of her head.

Inilayo ko kaagad siya sa nabasag na baso at pinaupo sa sofa. Kinuha ko ang walis at pandakot sa aking kuwarto at inimis ang mga piraso ng nabasag na baso. Kaagad ko ding nilinis ang natapon na lemon juice, gamit ang mop.

"Sorru talaga. Nagulat kasi ako para kasing may dumaan doon sa may salamin kaya aksidente kong nahulog ang basong hawak ko" paliwanag niya sa akin.

"Ano ka ba? This is a school, expect to see a lot of students passing by" paliwanag ko habang tinatabihan siya sa sofa.

"No! Its not a student! I swear! Sobrang bilis niya. Para siyang anino na dumaan na lang bigla" biglang nanginig ang kaniyang mga kamay habang ipinapaliwanag ang nangyari.

Hinaplos ko ang kaniyang likod at pinakalma siya. "Stay calm! Breathe in, breathe out" I motioned my hand to guide her.

Pero dahil sa ginawa ko, aksidente kong napagalaw ang basurahan. Nagkalat tuloy ang basura. Bigla ring hinangin ang mga gabok na vinaccum ko kanina.

"S-sorry Jerald! I didn't mean to-" hindi ko na siya pinagsalita at inilagay ang aking hintuturo sa kaniyang labi. Namula ang dalawa niyang mga pisngi.

Lumabas ako ng dorm ko upang hingin ang tulong ni Liya. Hindi ko kaya ang magcomfort at maglinis ng sabay! I need someone's help.

Inakyat ko ang second floor ng building at hinanap ang dorm ni Liya. I knocked at her door twice, bago niya ako pinagbuksan.

Section-1A Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon